Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2025

Sáng ngày 22/9/2015, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Phạm Anh Tuấn, cùng sự tham dự của các đại diện Tổng cục Thủy sản, IUCN, WWF, Viện Nghiên cứu Hải sản, Viện Kinh tế và Quy hoạch Thủy sản, Trường đại học Quốc gia… đã diễn ra cuộc họp xây dựng kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi và thống nhất nội dung dự thảo về kế hoạch bảo tồn rùa biển dự kiến sẽ được Bộ trưởng Nông nghiệp và PTNT phê duyệt vào thời gian tới.

bảo tồn rùa biển

Theo báo cáo của Tổ công tác xây dựng Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2015, biển Việt Nam hiện nay có 5 loài rùa biển sinh sống gồm: vích, đồi mồi, đồi mồi dứa, quản đồng và rùa da. Tất cả các loài rùa biển đều nằm trong Danh sách đỏ, là danh sách các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

Trước thực trạng đó, năm 2004, Bộ Thủy sản (cũ) đã phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn rùa biển Việt Nam đến năm 2010, góp phần thực hiện chiến lược bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn biển nói riêng. Đây là bản kế hoạch hành động quốc gia về một loài sinh vật đầu tiên của Việt Nam và đã đạt được kết quả tốt.

Tuy nhiên, bản kế hoạch này đến năm 2010 đã hết hiệu lực thi hành và các quần thể rùa tại Việt Nam tiếp tục đứng trước các thách thức, bao gồm: 1/Các quần thể biển sinh sản tiếp tục bị suy giảm về cả số loài, số cá thể trong loài và khu vực lên đẻ; 2/Số lượng rùa biển bị đánh bắt không chủ ý ngày càng tăng; 3/Hiện tượng đánh bắt, buôn bán, tiêu thụ rùa biển và các sản phẩm từ rùa biển bất hợp pháp vẫn còn diễn ra tại các địa phương; 4/Nơi sinh sống và kiếm ăn của rùa biển tiếp tục bị suy thoái; 5/Công tác quản lý, bảo tồn đa Adạng sinh học nói chung và rùa biển nói riêng còn hạn chế.

Để giải quyết các thách thức đó, việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2020 là hết sức cần thiết và cấp bách.

Theo đó, mục tiêu chung của Kế hoạch là bảo Qtồn, bảo vệ và quản lý bền vững các quần thể rùa biển và nơi sinh sống của chúng tại Việt Nam và từng bước hồi phục, phát triển các quần thể đó. Bản Kế hoạch cũng đề ra mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn.

Giai đoạn 2015-2020: Tiến hành công tác bảo tồn, bảo vệ rùa biển và quản lý các bãi đẻ của rùa biển tại các khu vực Côn Đảo, Núi Chúa, Bái Tử Long, Cô Tô, Hòn Cau,… Nghiên cứu và giảm thiểu các tác nhân gây tử vong cho rùa biển, đặc biệt ưu tiên vấn đề đánh bắt có chủ ý và không chủ ý. Hoạt động giám sát, quản lý được tăng cường, đặc biệt tại các khu bảo tồn biển và vùng biển xa bờ. Nghiên cứu đặc điểm sinh học, sinh thái của rùa biển Việt Nam. Nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về việc bảo tồn rùa biển. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ, bảo tồn rùa biển. Tăng cường hợp tác trong nước, khu vực và quốc tế về nghiên cứu, bảo vệ và quản lý rùa biển…

Giai đoạn 2020-2025:  Thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả các trạm cứu hộ rùa biển tại các Khu bảo tồn biển và Vườn quốc gia có hợp phần bảo tồn biển; Bảo vệ nơi sinh sống của rùa biển tại khu vực ven bờ, xa bờ, thành lập các Khu bảo tồn Rùa biển tại các vùng biển ven bờ và hạn chế khai thác thủy sản tại các khu vực đó; Áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới trong phục hồi các quần thể rùa biển, ưu tiên nâng cao chất lượng rùa biển non tại các bãi đẻ nhằm giảm tỷ lệ tử vong trong giai đoạn đầu vòng đời.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn chỉnh nội dung bản Kế hoạch, trong đó các ý kiến đề xuất bổ sung một số nội dung như: làm rõ hơn tính cấp thiết của việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển Việt Nam giai đoạn 2015-2025; Đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch; Nêu rõ cơ chế xử phạt vi phạm; Tăng tính hiệu lực thi hành về mặt pháp lý đối với Kế hoạch; Mở rộng đối tượng tuyên truyền; Giải quyết vấn đề về kinh phí thông qua lồng ghép triển khai các hoạt động khác…

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Phạm Anh Tuấn ghi nhận và đồng tình với các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo Tổ công tác Xây dựng Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển cần nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa, sớm hoàn thiện để trình Bộ trưởng Bộ NN và PTNT phê duyệt. Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng cũng đề xuất việc xây dựng nhiệm vụ hành động phải bám vào mục tiêu hành động, dựa trên việc đánh giá hiện trạng. Về tổ chức thực hiện, cần bổ sung thêm nhiệm vụ của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, phải làm rõ đơn vị đầu mối trong việc phối hợp với các bộ ngành. Về kinh phí, không phụ thuộc hoàn toàn vào kinh phí của Chính phủ mà chủ động lồng ghép các chương trình khác, huy động kinh phí từ hợp tác quốc tế…

Fistenet, 22/09/2015
Đăng ngày 23/09/2015
Thu Hiền
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:44 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:44 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:44 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:44 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:44 22/09/2024
Some text some message..