Khởi nghiệp trên những con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá

32 tuổi, Lê Văn Sang (trú tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đã là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã hậu cần và khai thác nghề cá Hải Nhi lớn nhất Đà Nẵng.

Khời nghiệp dịch vụ hậu cần nghề cá
Anh Lê Văn Sang đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu vỏ thép để làm dịch vụ hậu cần nghề cá.

Với sự táo bạo của mình, anh đang sở hữu những con tàu hậu cần nghề cá lớn nhất miền Trung chuyên cung cấp nhiên liệu, đá ướp lạnh và thu mua thủy hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Những năm trở lại đây, ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh trong khu vực miền Trung đã quen thuộc hình ảnh những chiếc tàu hậu cần của anh Lê Văn Sang đi khắp các ngư trường để cung cấp dầu, đá và thu mua hải sản của ngư dân mỗi chuyến ra khơi.

Nghề biển đến với anh Sang như một cơ duyên. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quản trị khách sạn, chàng trai Lê Văn Sang đã làm đủ nghề để kiếm sống để bám trụ tại Thành phố Hồ Chí Minh, chứ không có ý định về quê theo nghề biển truyền thống của gia đình.

Tuy nhiên, chuyến đi biển cùng ba năm 2010 đã khiến anh Sang thay đổi ý định. Anh quyết tâm trở về quê hương làm giàu trên những con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá.

Anh Sang tâm sự, sau chuyến đi biển cùng ba, anh nhận thấy nguồn lợi hải sản bị mất quá nhiều do ngư dân thiếu dầu và đá ướp lạnh cho những chuyến biển dài ngày.

Trong khi đó, tàu hậu cần nghề cá như "chợ di động" trên biển chuyên cung ứng nhu yếu phẩm, nhiên liệu kịp thời cho các tàu đánh bắt dài ngày, đồng thời rút ngắn thời gian trở về đất liền bán hải sản và nạp nhiên liệu của ngư dân nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Vì thế, anh đã quyết định làm dịch vụ hậu cần nghề cá bằng những con tàu vỏ gỗ.

Sau chuyến đi biển đó, anh Sang đã đi học khóa đào tạo thuyền trưởng và được ba giao cho tiếp quản con tàu vỏ gỗ công suất 320 CV chuyên làm dịch vụ hậu cần cho các tàu cá đánh bắt gần bờ. Sau nhiều chuyến đi biển, anh Sang nhận thấy, tàu hậu cần nghề cá của gia đình vẫn không đáp ứng được nhu cầu dịch vụ hậu cần nghề cá của những tàu khai thác xa bờ.

Vì vậy, anh đã nâng cấp tàu của mình lên hơn 500 CV và mua thêm một tàu hậu cần khác tạo thành một tổ dịch vụ hậu cần nghề cá. Năm 2012, anh Sang tiếp tục đóng thêm một chiếc tàu vỏ gỗ với công suất gần 1.300 CV.

Sau khi thành công với những chiếc tàu hậu cần vỏ gỗ, để nâng cao hiệu quả khai thác và giá trị sản phẩm, tháng 7/2014, con tàu vỏ thép mang tên "Sang Fish 01" được đóng theo Quyết định 1787 của Chính phủ (theo chính sách thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép khai thác hải sản xa bờ) đã được hạ thủy.

Thời điểm đó, "Sang Fish 01" là con tàu vỏ thép hậu cần lớn nhất miền Trung, với công suất 750 CV, tàu dài 26 m, rộng 7,5 m, với trị giá khoảng 12 tỷ đồng chuyên vận chuyển xăng dầu, đá và lương thực ra khơi cung cấp cho ngư dân, đồng thời thu mua hải của của ngư dân để trở về đất liền.

Tuy nhiên, chưa đầy 2 năm đi vào hoạt động, anh Sang đã quyết định trả lại tàu cho Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) bởi từ khi hạ thủy con tàu vỏ thép này thường xuyên bị hỏng.

Theo anh Sang, khi tàu Sang Fish 01 hạ thủy, thời điểm bàn giao vào mùa hè, tàu chạy bình thường nhưng vào mùa đông, gió cấp 6 - 7 khiến tàu lắc mạnh, thường xuyên bị gãy tời, không thể cung cấp nguyên liệu và thu mua hải sản của ngư dân. Do vậy, anh đã quyết định trả lại công ty.

Mặc dù không thành công trên con tàu vỏ thép đầu tiên, nhưng với anh Sang đây là một sự “trải nghiệm”cho quá trình chuẩn bị những con tàu vỏ thép lớn tiếp theo của mình. Để tiếp tục ước mơ hiện thực hóa những con tàu vỏ thép "khủng" trở thành "nội trợ" cung cấp nguyên liệu và thu mua những hải sản chất lượng của ngư dân để mang về bờ. 

Khời nghiệp từ hậu cần nghề cá

Tàu vỏ thép mang số hiệu ĐNa 90678 TS, với công suất 814 CV, trị giá 21 tỷ đồng

Năm 2016, anh Sang đã tự mày mò thiết kế con tàu vỏ thép mang tên "Sang Fish 05" theo Nghị định 67 của Chính phủ. Sau 1 năm đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh, tàu Sang Fish 05 đã được đưa về Đà Nẵng. Tàu có chiều dài 25 m, rộng 7,5 m, với công suất 814 CV, trị giá 21 tỷ đồng.

Dự kiến, đầu tháng 4/2017, tàu "Sang Fish 05" sẽ đi chuyến biển đầu tiên để cung cấp nhiên liệu, thu mua thủy hải sản của ngư dân, đồng thời khai thác nghề câu lươn biển . Với những kinh nghiệm rút ra từ thất bại con tàu "Sang Fish 01", anh Sang tin tưởng con tàu “Sang Fish 05” sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngoài ra, anh Sang đã đóng thêm hai con tàu vỏ gỗ với công suất lần lượt là 420 CV và 430 CV để cung cấp nhu yếu phẩm và thu mua hải sản của ngư dân.

Không dừng lại ở đó, từ sự lớn mạnh của tổ dịch vụ hậu cần nghề cá, năm 2015 anh Lê Văn Sang đã thành lập Hợp tác xã hậu cần và khai thác nghề cá Hải Nhi.

Đến nay, Hợp tác xã có 8 tàu khai thác đánh bắt xa bờ, 8 tàu dịch vụ hậu cần, xe ô tô chuyên dụng, có hệ thống đại lý trong và ngoài thành phố tiêu thụ hải sản với sản lượng từ 800-900 tấn hải sản/tháng cho tổ tàu khai thác và các tàu của ngư dân, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 100 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 6- 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Lại, Tổng Thư ký Hội nghề cá thành phố Đà Nẵng đánh giá, anh Lê Văn Sang là một ngư dân trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm. Những con tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đã giúp ngư dân tiết kiệm được nhiên liệu do không phải đưa phương tiện vào bờ để tiếp nhiên liệu vừa tăng số ngày bám biển trong mỗi chuyến ra khơi. Ngoài ra, những con tàu đó còn thu mua sản lượng hải sản lớn, có chất lượng cao, giúp nhiều người dân địa phương có việc làm, thu nhập ổn định.

Với những đóng góp đó, năm 2014, anh Lê Văn Sang được Trung ương Đoàn Thanh trao Giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng danh hiệu Top 10 Thương hiệu chất lượng Vàng Thủy sản Việt Nam năm 2013. 

TTXVN
Đăng ngày 22/03/2017
Đinh Văn Nhiều
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:33 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:33 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:33 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:33 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:33 22/09/2024
Some text some message..