Kích thích tôm sú tăng trưởng bằng acid hữu cơ

Bổ sung acid hữu cơ trong thức ăn được coi là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh, thúc đẩy tăng trưởng và giảm hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR), giúp tăng năng suất trong quá trình nuôi.

tôm sú
Bổ sung acid hữu cơ giúp tăng năng suất khi nuôi tôm sú.

Tuy nhiên đưa trực tiếp acid hữu cơ hoặc muối của acid hữu cơ vào thức ăn thủy sản, đặc biệt thức ăn công nghiệp thì còn là kỹ thuật hoàn toàn mới. Các acid hữu cơ hoặc muối của acid hữu cơ bổ sung vào thức ăn thủy sản thường bao gồm acid lactic và sodium lactate, acid acetic và sodium acetate, acid propionic và sodium propionate, acid formic và sodium formate hay potassium diformate…

Các nghiên cứu có liên quan đến acid hữu cơ và động vật thủy sản hiện nay chủ yếu tập trung vào khả năng tăng cường hấp thu phospho và các khoáng chất khác. Ngoài ra, chúng còn có các tác dụng khác như: Ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại (nấm mốc, nấm men, vi khuẩn gây bệnh) tồn tại trong môi trường sống, trong thức ăn và trong cơ thể của động vật thủy sản. Ngoài ra còn làm giảm pH trong dạ dày, đặc biệt ở ruột non, phân ly trong tế bào vi khuẩn và sự tích lũy các anion muối ức chế sự phát triển của những vi khuẩn gram âm. Bổ sung acid hữu cơ vào thức ăn có thể dẫn đến pH thấp ở tá tràng, cải thiện việc giữ lại nitơ và làm tăng độ tiêu hóa các chất dinh dưỡng từ đó cải thiện tốc độ tăng trưởng và giảm hệ số chuyển hóa thức ăn.

Nghiên cứu ứng dụng acid hữu cơ vào thức ăn của tôm sú để đánh giá hiệu suất tăng trưởng và hiệu quả duy trì chất dinh dưỡng của tôm sú được cho ăn các acid hữu cơ (butyrate, succinate và fumarate) riêng lẻ (10g/kg ) hoặc trong kết hợp (30g/kg ) và nghiệm thức đối chứng không bổ sung acid hữu cơ.

Sau 42 ngày, tỷ lệ sống sót cao hơn đáng kể trong các phương pháp điều trị BUT và bổ sung kết hợp so với nghiệm thức đối chứng.

Bổ sung butyrate, succinate và kết hợp cho thấy hiệu quả sử dụng thức ăn giảm so với nhóm đối chứng (1.3- 1.7 so với 2.4 ở nghiệm thức đối chứng).

Nghiệm thức bổ sung butyrate và bổ sung kết hợp đều có sinh khối cao hơn so với succinate, fumarate và nghiệm thức đối chứng (28,3g  so với 11,2 - 1919g). Kết quả còn cho cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa tăng sinh khối và tổng lượng thức ăn trong các phương pháp điều trị chế độ ăn uống. 

Việc bổ sung succinate, butyrate và bổ sung kết hợp làm tăng hiệu quả duy trì chất dinh dưỡng tổng thể so với đối chứng, với butyrate và bổ sung kết hợp hiển thị dinh dưỡng tổng thể cao nhất cho tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng được kiểm tra (protein thô = 26,7% và 24,6% so với 15,3 %, tổng lipid = 19,2% và 17,7% so với 10,6%, tro = 25,1% và 23,1% so với 12,1% và tổng năng lượng = 17,7% và 16,3% so với 10,2%). 

Tóm lại, việc bổ sung kết hợp các acid hữu cơ (fumarate, butyrate và succrate) với liều lượng 30 g/kg thức ăn và bổ sung butyrate 10 g/kg đã cải thiện tỉ lệ sống, tăng cường miễn dịch, kích thích tăng trưởng và hiệu quả giữ chất dinh dưỡng ở tôm sú.

Đăng ngày 16/06/2020
Như Huỳnh
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:27 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:27 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:27 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:27 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:27 20/09/2024
Some text some message..