Kim Sơn: Thời tiết nắng nóng, nhiều diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh

Do điều kiện thời tiết bất lợi, bệnh đốm trắng ở tôm đang bùng phát và gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ nuôi ở 3 xã bãi ngang của huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

nuôi tôm công nghiệp
Mô hình nuôi tôm công nghiệp ở huyện Kim Sơn. Ảnh: Thế Minh

Những ngày này, người nuôi trồng thủy sản ở huyện Kim Sơn đang đứng ngồi không yên bởi dịch bệnh trên tôm bùng phát và lây lan quá nhanh. Không kịp trở tay, nhiều hộ nuôi mất trắng, lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Hàng trăm chòi canh tôm nằm rải rác ở các vùng nuôi vừa mới xôn xao ngày thả giống hôm nào, giờ trở nên trống vắng. Những ngày tháng miệt mài, tích cóp của bà con bỗng chốc đổ xuống sông, xuống biển.

Ông Vũ Đức Sơn, xóm 5, xã Kim Trung (Kim Sơn) tâm sự: Vụ này gia đình tôi nuôi 1,5 ha tôm thẻ, trong đó có 0,5 ha áp dụng quy trình nuôi VietGAP. Ban đầu tôm phát triển tốt, ngày ngày theo dõi đàn tôm tôi đã mừng thầm. Ai ngờ được khoảng hơn 40 ngày tuổi, tôm bắt đầu có hiện tượng nổi đầu, đỏ thân nên gia đình đã thu hoạch chạy. Tuy nhiên, tôm còn non nên giá quá thấp, khoảng 50 nghìn đồng/kg. Đầu tư trên 30 triệu đồng, song gia đình chỉ thu về được chừng 20 triệu đồng.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thông, một chủ hộ nuôi tôm ở khu nuôi tôm công nghiệp xã Kim Trung nói: Gia đình tôi chuyển từ xã Đồng Hướng xuống đây để đầu tư nuôi tôm, mong cải thiện điều kiện kinh tế. Ai ngờ tôm chết đã đẩy gia đình vào hoàn cảnh khó khăn, đầu tư hơn 100 triệu đồng tiền vốn mà không thu lại được đồng nào. Gia đình tôi mong muốn được nhà nước hỗ trợ vốn để có điều kiện tái đầu tư, sớm ổn định sản xuất.

Nhiều chủ đầm nuôi tôm ở đây cho hay: Năm nay, họ đã thực hiện đầy đủ quy trình vệ sinh ao đầm, kênh mương, dùng vôi bột để khử trùng, diệt tạp, sau đó phơi đáy ao. Khi lấy nước vào tiếp tục tiến hành xử lý diệt tạp, điều chỉnh môi trường nước trong ao ổn định, phù hợp với yêu cầu sinh thái của con giống, tuy nhiên không hiểu sao mới chỉ trong thời gian ngắn tôm đã bị nhiễm bệnh.

Tính đến ngày 22-5, xã Kim Trung đã có 312/605 hộ nuôi, có tôm chết với diện tích 146,1 ha (bằng 61,12% tổng diện tích). Tương tự ở xã Kim Đông có 170/771 hộ nuôi có tôm chết, xã Kim Hải cũng có 326/485 hộ nuôi bị thiệt hại.

Ông Trần Văn Công, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Kim Sơn cho biết: Thực hiện kế hoạch sản xuất thủy sản năm 2014 tại vùng bãi bồi ven biển, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo UBND các xã: Kim Trung, Kim Hải, Kim Đông nghiêm túc triển khai và thực hiện cải tạo ao đầm, thả giống thủy sản vụ 1 theo đúng lịch thời vụ. Tuy nhiên, từ khi thả giống đến cuối tháng 4 thời tiết âm u kéo dài, số giờ nắng rất ít, sau đó từ đầu tháng 5 đến nay thời tiết nắng nóng nên xảy ra tình trạng tôm chết rải rác trong các ao đầm và có xu hướng tăng.

Theo báo cáo của các xã, đến ngày 20-5 đã có 433,9/991,7 ha tôm thả nuôi bị chết, trong đó có 4 ha nuôi tôm công nghiệp ở Kim Trung. Trước tình hình trên, huyện đã phối hợp với Chi cục Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND các xã tiến hành kiểm tra thực tế và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương, đã có một số mẫu tôm chết dương tính với bệnh đốm trắng.

Theo Chi cục Thú y tỉnh thì thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ làm tôm dễ bị suy yếu, cộng thêm môi trường bị ô nhiễm nặng nếu địa phương không xử lý kịp thời dịch bệnh, nhất là việc thu dọn xác tôm chết không triệt để, không xử lý hoá chất tại các ao có tôm bị bệnh theo hướng dẫn thì nguy cơ phát tán, lây lan dịch bệnh là rất cao.

Trước mắt, Chi cục đã cấp phát 5.000 kg hóa chất Vicato từ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh để các hộ nuôi có tôm chết kịp thời xử lý môi trường vùng nuôi. Đồng thời Chi cục tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh và cử cán bộ xuống tận hồ nuôi tôm, phối hợp với chính quyền địa phương, hỗ trợ, hướng dẫn người nuôi tôm phòng trị bệnh, cải tạo, xử lý ao đầm nuôi bị bệnh đốm trắng. Tổ chức tuyên truyền, vận động người nuôi nếu có tôm bị bệnh đốm trắng thì tập trung thu gom tôm mắc bệnh, sử dụng hóa chất để xử lý nước trước khi thải ra môi trường.

Báo Ninh Bình, 27/05/2014
Đăng ngày 28/05/2014
Hà Phương
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 10:35 05/07/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 10:41 30/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 10:04 27/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 16:41 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 16:41 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 16:41 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 16:41 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 16:41 21/09/2024
Some text some message..