"Ma trận tàu cá" ở Quảng Ngãi thắng giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế

Tác phẩm Matrix of boats (Ma trận tàu cá) của nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ (tức Alex Cao, 38 tuổi, ngụ TP Quảng Ngãi) vừa giành giải nhất hạng mục "Màu sắc" (General - Colour) ở Giải thưởng Nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA).

ảnh đẹp thủy sản
Tác phẩm Matrix of boats (Ma trận tàu cá) mang lại cho Alex Cao giải nhất hạng mục "Màu sắc" của Giải thưởng Nhiếp ảnh HIPA - Ảnh: ALEX CAO

Nhiếp ảnh gia Cao Nguyên Vũ cho biết dù đã giành không ít giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế nhưng anh rất bất ngờ khi đoạt giải nhất ở hạng mục "Màu sắc" của Giải thưởng Nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA).

HIPA là giải thưởng nhiếp ảnh do Thái tử Dubai Hamdan Bin Mohammed Bin Rashid Al Maktoum trực tiếp đứng ra chủ trì, nhằm tôn vinh sự sáng tạo của những nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới.

Giải được thành lập vào năm 2011 với tổng giá trị giải thưởng hằng năm là 400.000 USD. Giải nhất hạng mục Màu sắc có trị giá 15.000 USD. Thiên nhiên là chủ đề cho mùa thứ 11 của cuộc thi HIPA.

cao nguyên vũ
Anh Cao Nguyên Vũ (Alex Cao) - Ảnh: TRẦN MAI.

"Đây là hình ảnh những chiếc thuyền của ngư dân đánh cá xếp hàng ngay ngắn khi vào neo đậu để tránh cơn siêu bão số 9 năm 2020. Bão số 9 là cơn siêu bão mạnh nhất trong vòng 30 năm đổ bộ vào Quảng Ngãi quê mình, gây thiệt hại rất nặng nề với 325 ngôi nhà bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 140.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng", Alex Cao chia sẻ về bức ảnh được anh chụp ở chính quê hương Quảng Ngãi của mình.

Ban đầu anh Vũ chỉ muốn có bức ảnh mô tả rõ nét sự tàn phá của bão tố. Nhưng khi thả chiếc flycam lên bầu trời, anh Vũ choáng ngợp khi thấy số lượng tàu cá nhiều khủng khiếp và được xếp hoàn hảo để tránh bão.

Cao Nguyên Vũ được giới nhiếp ảnh biết đến với cái tên Alex Cao, anh không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, mà đang làm ở lĩnh vực y tế. Anh đến với nhiếp ảnh chỉ để lưu giữ lại những nơi mình đi qua và những khoảnh khắc đáng nhớ.

Năm 2020, anh bắt đầu gửi tác phẩm đi dự thi ở các giải nhiếp ảnh quốc tế và bất ngờ đoạt được rất nhiều giải thưởng. Có thể kể đến như: Huy chương vàng PSA 2020; Giải nhì ảnh du lịch đen trắng Monovisions 2021; Giải khuyến khích Drone thế giới 2020; Giải People choice về ảnh Drone của 35award 2021; giải thưởng tại cuộc thi ảnh "Lan tỏa sự quan tâm - Chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa" do UNESCO tổ chức; Top ảnh du lịch thế giới "Travel Photographer of the Year" 2021 tại Anh Quốc…

Ngoài nhiếp ảnh, Cao Nguyên Vũ còn được biết đến nhiều về những hoạt động thiện nguyện xuyên suốt nhiều năm qua, từ dọn rác bờ biển, chăm lo cho trẻ em miền núi đến thư viện dạy tiếng Anh miễn phí… 

Dự tính sau khi nhận giải, Alex Cao sẽ trích một khoản tiền cho nhóm thiện nguyện FQng Quảng Ngãi và hoạt động "Tử tế với môi trường biển" ở Quảng Ngãi.

Báo Tuổi Trẻ
Đăng ngày 29/07/2022
Trần Mai
Ảnh đẹp
Bình luận
avatar

Thế giới đại dương tuyệt đẹp như thế nào?

Đến nay, khi nhắc đến đại dương, chúng ta vẫn tin rằng thế giới đại dương đã, đang và dường như mãi là một bí ẩn lớn đối với nhân loại.

Nemo
• 15:39 23/10/2023

Một làng chài ở Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh lọt top những làng chài cổ tích thế giới đẹp như tranh

Top 17 ngôi làng đẹp như tranh lần này đã "gọi tên" làng chài Cửa Vạn (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Theo đó, làng chài Cửa Vạn đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách đề xuất của Bright Side - website về khoa học và giáo dục.

Làng chài
• 16:07 26/06/2023

Chợ cá trên bãi biển lúc bình minh

Chợ cá ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hình thành từ khi mở đất, lập làng thời nhà Nguyễn. Bình minh vừa ló dạng cũng là lúc hàng chục tàu khai thác hải sản tấp vào chợ bán cá, hình thành một ngôi chợ độc nhất vô nhị ở Quảng Ngãi.

Chợ cá
• 15:56 19/06/2023

Nhiều điểm nuôi thủy sản bằng phao xốp trên vịnh Hạ Long

Các khu vực vùng biển huyện Vân Đồn thuộc vùng lõi bảo vệ vịnh Hạ Long đang còn nhiều cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng phao xốp trái phép.

Biển
• 10:55 25/05/2023

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 09:53 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:53 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 09:53 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 09:53 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 09:53 21/09/2024
Some text some message..