Mỹ gồng mình chống chọi siêu bão Sandy

Cơn bão lớn nhất trong 100 năm qua tại Mỹ đang tạo ra một tác động ngoài dự tính đối với cuộc bầu cử Tổng thống năm nay.

Một chiếc phà bị bao trùm bởi các đợt sóng trên sông Hudson ở Edgewater, New Jersey, ngày 29/10/2012 (ảnh: AP)
Một chiếc phà bị bao trùm bởi các đợt sóng trên sông Hudson ở Edgewater, New Jersey, ngày 29/10/2012 (ảnh: AP)

Vào lúc 6 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), bão Sandy còn cách thành phố New York khoảng 250 km và tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc-Tây Bắc với vận tốc trên 40 km/h. Tại khu vực ven biển, Sandy đang kết hợp với triều cường ngày trăng tròn tạo nên những cột sóng khổng lồ cao gần 4 mét, đe dọa gây ra thiệt hại chưa từng có từ trước tới nay.

Khoảng hơn 300.000 cư dân tại 7 bang đang phải chịu cảnh mất điện kéo dài, hàng trăm nghìn người khác phải sơ tán trong khi hàng nghìn chuyến bay bị hủy bỏ. Toàn bộ dịch vụ giao thông công cộng gồm xe buýt, tàu hỏa và tàu điện ngầm tại 3 thành phố lớn là New York, Washington DC và Philadelphia đã bị tê liệt hoàn toàn, trong khi thị trường chứng khoán New York cũng sẽ đóng cửa cho đến hết ngày mai. Đây là lần đầu tiên sàn giao dịch với giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới này tạm ngừng hoạt động do thiên tai kể từ năm 1985.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, bão Sandy nhiều khả năng sẽ tiếp tục mạnh lên khi kết hợp với một đợt không khí lạnh đang tràn xuống, gây ra lũ quét, bão tuyết và mất điện trên một khu vực trải dài gần 1500 km, từ Bắc Carolina đến Main, ảnh hưởng tới khoảng 60 triệu người. Khu vực miền núi phía Tây bang Virginia và khu vực tiếp giáp giữa Bắc Carolina và Tennessee được dự báo sẽ hứng chịu một đợt tuyết rơi với độ dày từ 30 cm đến 90 cm. 

Theo ước tính, thiệt hại kinh tế do bão Sandy gây ra sẽ lên tới 20 tỷ USD, trong đó chỉ riêng thiệt hại do gió lốc đã vào khoảng 7 tỷ USD. Trên đường quét qua vùng Caribbea, Sandy đã cướp đi mạng sống của 67 người.

Không chỉ gây thiệt hại về vật chất và sinh mạng, bão Sandy đang làm gia tăng lo ngại rằng nó có thể đẩy chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ theo những hướng ngoài ý muốn. Cả hai ứng cử viên Mitt Romney và Barack Obama cùng đội ngũ cố vấn đang theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, cố gắng xác định mức độ tác động của bão Sandy đối với cuộc bầu cử sắp tới.

Nếu những dự báo tồi tệ nhất về cơn bão này trở thành hiện thực, đây sẽ là một phép thử lớn đối với đương kim Tổng thống Obama trong những ngày tới. Những cử tri, nhất là những người còn do dự, sẽ thận trọng cân nhắc ửng cử viên nào họ nên ủng hộ qua phản ứng của ông Obama trong việc đối phó với bão Sandy và chiến dịch dọn dẹp sau bão. Cuộc khủng hoảng thời tiết này đang tạo ra cơ hội để ông Obama thể hiện rõ vai trò tổng thống mà một số cử tri đang mong muốn chứng kiến, cũng như chứng tỏ vai trò một \\\\\\\\\\\\\\\"tổng tư lệnh\\\\\\\\\\\\\\\" đích thực. Chắc chắn ông Obama không muốn theo gót cựu Tổng thống George W. Bush, người bị coi là điển hình về sự kém cỏi trong ứng phó với thiên tai qua cơn bão Katrina năm 2005.

Về phần mình, ứng cử viên Romney hầu như không thể làm gì ngoài việc theo dõi phản ứng của người dân về cách ứng phó của đối thủ Obama với trận siêu bão này. Bất cứ một tuyên bố nào của ông Romney cũng có thể dễ dàng bị nhìn nhận mang động cơ chính trị.   

Bão Sandy đã buộc ban vận động tranh cử của hai đảng phải thay đổi các chiến dịch trong ngắn hạn. Cả hai ứng cử viên đã phải hủy các buổi vận động tranh cử tại một số bang chủ chốt như Virginia, hiện nằm trong vùng tâm bão.

Vấn đề cuối cùng là kiểu thời tiết khắc nghiệt như thế này sẽ ảnh hưởng như thế nào để thái độ của cử tri tại các bang \\\\\\\\\\\\\\\"chiến trường\\\\\\\\\\\\\\\" như Virginia. Nhiều nhà quan sát cho rằng bão Sandy có thể làm giảm tỷ lệ cử tri đi bầu tại các khu vực có mức thu nhập thấp, vốn bị ảnh hưởng nặng nề và có ít các nguồn lực để khôi phục sau thảm họa thiên tai và đây sẽ là điểm bất lợi đối với phe Dân chủ. Mưa bão cũng đã dẫn đến việc hủy bỏ phiếu sớm tại một địa phương, hiện đã mang lại lợi thế cho ứng cử viên Obama trong việc giành được tổng số phiếu phố thông cao hơn đối thủ Romney.

Hiện dư luận Mỹ hy vọng phần lớn những dự báo tồi tệ về cơn bão Sandy này sẽ sai. Nhưng nếu điều đó là đúng, các ứng cử viên tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn/.

VOV
Đăng ngày 30/10/2012
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 16:31 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 16:31 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 16:31 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 16:31 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 16:31 22/09/2024
Some text some message..