Mỹ kêu gọi diệt cua xanh xâm lược loài bản địa

Bang Washington đang tìm cách diệt trừ cua xanh châu Âu sau khi loài vật này tăng vọt về số lượng.

cua xanh Châu Âu
Cua xanh là một loài ăn thịt phàm ăn có thành phần thức ăn bao gồm các loài thân mềm hai mảnh vỏ đặc biệt là trai, sò. Ảnh commons

Thông đốc Jay Inslee hôm 19/1 thông báo lệnh khẩn cấp cho phép Cơ quan cá và động vật hoang dã bang Washington tiêu diệt cua xanh châu Âu hoặc ngăn loài giáp xác này định cư vĩnh viễn. Số lượng cua xanh châu Âu đang tăng mạnh ở đảo Lummi và các vùng duyên hải. Nếu định cư vĩnh viễn, cua xanh sẽ gây hại cho các loài nguy cấp, ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên và cơ sở kinh doanh nhỏ.

Dù là động vật bản xứ ở đông bắc Đại Tây Dương, cua xanh châu Âu được xem như loài xâm hại gây hại ở quy mô toàn cầu, có thể sống sót ở nhiều nhiệt độ nước và sinh sống ở các vùng ven biển ôn đới trên thế giới. Tại những nơi này, cua xanh châu Âu gây rối loạn môi trường sống, thay thế và cạnh tranh loài bản xứ, làm biến đổi mạng lưới thức ăn tự nhiên, dẫn tới thiệt hại cho ngành thủy sản.

cua xanh châu Âu
Một con cua xanh bắt ở phá Seadrift tại bãi biển Stinson, California, năm 2017. Ảnh Paul Chinn

Nếu cua xanh định cư ở vùng ven biển bang Washington, chúng sẽ săn động vật có vỏ và cua Dungeness chưa trưởng thành, phá hủy môi trường sống như thảm rong lươn và đầm lầy cửa sông. Chúng cũng gây hại cho quần thể cua, cản trở nỗ lực bảo tồn cá hồi và cá voi sát thủ.

Nhiều khả năng cua xanh được vận chuyển từ châu Âu tới phía đông Bắc Mỹ trong nước dằn trên tàu vào giữa thế kỷ 19. Chúng là thủ phạm xóa sổ trai vỏ mềm ở bờ đông nước Mỹ vào đầu thế kỷ 20. Chúng được phát hiện lần đầu tiên ở bờ tây vào năm 1989 tại vịnh San Francisco. Một số chuyên gia ủng hộ chế biến loài cua xâm hại này thành món ăn để giảm thiểu tác hại của chúng.

CNN
Đăng ngày 22/01/2022
An Khang
Thế giới
Bình luận
avatar

“Bấp bênh” khi quay trở lại với con tôm sú

Dựa vào tình hình hiện tại, giá tôm thẻ chân trắng đang lao dốc mạnh. Do đó, nhiều hộ nuôi tôm đang bắt đầu quay lại với mô hình nuôi tôm sú. Tuy nhiên, từ con tôm thẻ, khó khăn lại khi chuyển đổi sang con tôm sú.

Tôm sú
• 10:16 17/07/2024

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 04:38 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 04:38 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 04:38 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 04:38 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 04:38 20/09/2024
Some text some message..