Na Uy: Từ chất thải của trang trại cá hồi trở thành năng lượng và phân bón

American Aquafarms, một công ty thủy sản Hoa Kỳ, đang lên kế hoạch xây dựng một trang trại nuôi cá hồi khép kín ngoài khơi vùng biển Maine.

trang trại nuôi cá hồi
Trang trại nuôi cá hồi của American Aquafarms theo dự kiến.

Theo lãnh đạo công ty này, đây sẽ là mô hình nuôi thân thiện và có thể tận dụng được thế mạnh của vùng nước sâu tại tiểu bang vùng New England này.

Theo đó, American Aquafarms đã đạt được một thỏa thuận với Hyperthermics AS (một công ty công nghệ sinh học của Na Uy) về việc sử dụng các chất thải của trang trại cá để chuyển đổi thành năng lượng và phân bón. Với quy mô trang trại lên tới 36.000 tấn/năm cá hồi thương phẩm cùng với việc áp dụng mô hình khép kín giúp giảm được sự hao hụt cá, loại bỏ mối nguy từ rận biển thì dự án này được hứa hẹn sẽ giúp nhà sản xuất cá hồi của Mỹ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và hơn thế nữa là tạo ra một tiêu chuẩn mới cho ngành sản xuất cá hồi ở Hoa Kỳ. 

trang trại cá hồi
Sản lượng cá hồi của trang trại lên đến 36.000 tấn/năm. Ảnh minh họa Salmones Camanchaca. 

Trang trại của American Aquafarms được thiết kế để có thể thu gom được chất thải từ lồng nuôi và sau đó vận chuyển trực tiếp vào bờ để gộp chung lại với các phụ phẩm khác từ nhà máy chế biến, qua đó hướng tới mục tiêu giảm thiểu các phác thải và các tác động tiêu cực khác tới vùng biển Maine. Hyperthermics AS với thế mạnh và kinh nghiệm về phương tiện công nghệ sinh học trong chuyển hóa chất thải hữu cơ thành năng lượng tái tạo (chẳng hạn như khí sinh học và protein sinh khối) sẽ chịu trách nhiệm cho các công nghệ xử lý sau đó. 

CEO of American Aquafarms
Ông Mikael Rønes- Giám đốc điều hành của American Aquafarms. Ảnh Supplied

Ông Mikael Rønes, Giám đốc điều hành của American Aquafarms giải thích về dự án này: “Chúng tôi đặt ra chiến lược sản xuất cá hồi một cách bền vững, nên việc tận dụng các nguồn chất thải từ trang trại nuôi như phân và thức ăn thừa là rất quan trọng. Song song với việc hạn chế chất thải ra môi trường biển, việc tạo ra được các nguồn tái tạo từ chất thải góp phần không nhỏ vào khâu vận hành của chúng tôi, kể cả ở trại nuôi và nhà máy chế biến. American Aquafarms đang rất nỗ lực trong việc liên hệ các bên liên quan để dự án này được phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, ông Stig Amdam, giám đốc bán hàng của Hyperthermics AS cho biết thêm: “Hai bên đã có những thảo luận rất kỹ càng về dự án này. Tôi rất ấn tượng với tầm nhìn của American Aquafarms đối với việc tăng cường tính bền vững cho ngành nuôi cá hồi, cùng với sự quan tâm của họ đến công nghệ của chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng rằng sự hợp tác này có thể mang lại một xu hướng xanh cho ngành công nghiệp cá hồi cũng như các đối tượng khác trong bối cảnh lĩnh vực Nuôi trồng thủy sản toàn cầu đang đạt được những bước tiến lớn để hướng tới các mô hình xanh và sạch hơn.”

Dự án trang trại cá hồi khép kín này cũng hứa hẹn cũng sẽ góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho nhiều lao động địa phương, những người đã chịu cảnh thất nghiệp hơn một năm qua do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Ngoài ra, American Aquafarms cho biết thêm các sản phẩm của họ được sản xuất và phân phối chủ yếu tại thị trường nội địa nên có thể giảm được một phần nào đó nguồn carbon phác thải trong quá trình vận chuyển. 

Đăng ngày 25/02/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 18:54 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 18:54 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 18:54 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 18:54 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 18:54 21/09/2024
Some text some message..