Nghĩa tình cựu chiến binh

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau là điểm sáng nhiều năm liền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ cách làm linh hoạt, thiết thực đã tạo bước chuyển mới về nhiều mặt, nhất là tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau đẩy mạnh sản xuất, giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống...

nuôi tôm quảng canh
Mô hình nuôi tôm quảng canh được nhân rộng trong Hội Cựu chiến binh huyện Cái Nước.

Theo con đường bê-tông rộng, đẹp, tôi đi xe máy cùng anh Nguyễn Thành Do, Chi hội trưởng CCB ấp Tân Hòa, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, đến thăm mô hình sản xuất giỏi của CCB Nguyễn Văn Khuất. Ngôi nhà của ông Khuất nằm ẩn trong vườn cây ăn trái, khang trang và đầy đủ tiện nghi. Ông Khuất nhớ lại: "Trước đây gia đình tôi luôn "thiếu trước hụt sau" nay khấm khá hơn nhờ cải tạo 1,3 ha đất vườn tạp để trồng thanh long ruột đỏ, loại cây ăn quả rất khó trồng ở vùng đất quanh năm ngập mặn như Cà Mau". Ðược sự hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, kỹ thuật... của đồng đội trong Chi hội CCB, ông Khuất kê liếp, trồng 200 gốc thanh long ruột đỏ và đào đầm nuôi tôm. Từ mô hình sản xuất này, mỗi năm gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng.

Chi hội CCB ấp Tân Hòa có 118 hội viên, nhiều năm trước không ít gia đình có đời sống khó khăn. Chi hội trưởng Do cùng các hội viên phát động phong trào cải tạo vườn tạp, nuôi trồng thủy sản; hỗ trợ cây, con giống, góp vốn, lập quỹ giúp gia đình khó khăn mượn vốn xoay vòng không tính lãi. Ðể đồng vốn có hiệu quả, tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình hội viên, chi hội có cách giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể,... Từ cách làm này, đến nay hầu hết số gia đình hội viên đã vươn lên không còn hộ nghèo; những ngôi nhà đồng đội, nhà nghĩa tình... khang trang được dựng lên ngày càng nhiều.

Chủ tịch Hội CCB huyện Cái Nước Trần Hoàng Bé, chia sẻ: Qua tổ chức triển khai học tập Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, giúp nhau trong cuộc sống. Hội CCB huyện Cái Nước có 4.027 hội viên, tất cả đều đăng ký làm theo lời Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể như: không bỏ đất hoang, vườn tạp,... đăng ký gia đình không để xảy ra tội phạm và tệ nạn xã hội. Hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo; hộ khá, giàu đăng ký giúp đỡ hộ nghèo,... Cán bộ hội có kinh nghiệm xuống các cụm dân cư, gia đình hội viên kiểm tra, giúp đỡ, hướng dẫn sản xuất. Ngoài các nguồn vốn lồng ghép xóa đói, giảm nghèo từ các chương trình chung, để hỗ trợ thêm vốn cho gia đình hội viên khó khăn, Hội đã vận động hội viên lập quỹ được 600 triệu đồng, nâng tổng số quỹ hội lên gần 3,4 tỷ đồng giúp hơn hai nghìn lượt hội viên vay làm kinh tế gia đình. Nhờ đó, hằng năm, có 1.672 hộ sản xuất có lãi, thu nhập bình quân từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng; 961 hộ có lãi từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng, có 60 hộ có lãi từ 105 triệu đồng trở lên thông qua gần 380 mô hình nuôi cá trình, cá bống tượng, nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao, nuôi tôm công nghiệp, trồng cây ăn trái, trồng màu... Từ năm 2011 đến nay, đã giảm được 166 hộ nghèo.

Về huyện Cái Nước, chúng tôi được biết nhiều việc làm đầm ấm, sâu nặng nghĩa tình của những cựu binh ở đây... Chủ tịch Hội CCB xã Hưng Mỹ Nguyễn Phương Hoàng cho biết: Hằng năm, vào dịp ngày giỗ; nhất là dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều hội viên CCB đến thắp hương, viếng thăm đồng đội đã khuất. Từ phong trào đền ơn đáp nghĩa đã quyên góp được gần 200 triệu đồng, xây 22 căn nhà tình đồng đội với tổng số tiền là 658 triệu đồng; trong đó hội viên CCB đóng góp gần 200 triệu đồng; xây 115 bia mộ đồng đội với số tiền hội viên góp là 138 triệu đồng.

Thêm một kết quả nổi bật của các hội viên CCB huyện Cái Nước là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, 100% số gia đình hội viên treo ảnh hoặc lập bàn thờ Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất. Từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cái Nước Nguyễn Trung Liệt cho biết: Ðầu năm 2013, Hội CCB huyện Cái Nước là tập thể duy nhất của tỉnh Cà Mau được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư khen về thành tích "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn Hội CCB là đơn vị chỉ đạo điểm. Với những cách làm cụ thể, thiết thực, Hội CCB đã giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ"; đoàn kết gắn bó; phấn đấu giảm nghèo khá nhanh... Từ năm 2008 đến nay, Hội CCB huyện liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc; được bình chọn là đơn vị dẫn đầu của Hội CCB tỉnh Cà Mau và được báo cáo điển hình toàn quốc về tiếp tục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2013.

Báo Nhân Dân, 18/01/2014
Đăng ngày 19/01/2014
Bài và ảnh: Ngọc Quân
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 13:30 25/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 13:30 25/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 13:30 25/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 13:30 25/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 13:30 25/09/2024
Some text some message..