Nỗ lực xuất khẩu thủy sản

Trong 3 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước đạt khoảng 1,2 tỉ USD, giảm gần 8% so cùng kỳ năm 2012. Theo Bộ Công thương, xuất khẩu thủy sản đang gặp nhiều khó khăn từ trong nước lẫn ngoài nước. Vì vậy, để đạt chỉ tiêu 6,5 tỉ USD trong năm 2013, các ngành chức năng và doanh nghiệp cần nỗ lực nhiều hơn nữa.

xuat khau thhuy san
Xuất khẩu thủy sản năm 2013 gặp nhiều khó khăn, trong đó quý I giảm 8% so cùng kỳ.

Lo về dịch bệnh và rào cản kỹ thuật

Mặc dù đã gần giữa tháng 4, nhưng nhiều địa phương ở vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chưa thể thả giống xong vụ nuôi tôm mới. Ông Võ Văn Chồi, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời điểm này các năm trước đã thả nuôi gần xong vụ tôm. Tuy nhiên, năm nay người nuôi mới thả hơn 100/2.100ha thì phải ngừng lại do ảnh hưởng nắng quá nóng, nhiệt độ cao gây bất lợi cho tôm. Những diện tích thả xong đã xuất hiện dịch bệnh làm tôm chết rải rác khiến người nuôi phập phồng không yên. Ở huyện Trần Đề, vùng nuôi tôm lân cận với huyện Mỹ Xuyên cũng gặp tương tự. Kế hoạch nuôi hơn 4.000ha tôm công nghiệp, tới nay chỉ thả được 600ha, trong đó tỷ lệ tôm chết từ 10-15%. Tại Trà Vinh, đến nay nông dân thả nuôi được gần 14.000ha tôm ở các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và Trà Cú, dịch bệnh làm chết hơn 800ha. Điều lo ngại là không chỉ tôm sú chết mà tôm thẻ chân trắng cũng bị chết tràn lan. Ở Cà Mau, do thời tiết nắng hạn gay gắt, xâm nhập mặn sâu vào nội đồng gây khó cho nhiều cánh đồng tôm nuôi. Cùng với 265.000ha tôm nuôi các loại, Cà Mau lên kế hoạch nuôi 6.000ha tôm công nghiệp, tới nay diện tích thả nuôi chưa được 50%, nhưng đã xuất hiện dịch bệnh làm chết nhiều nơi.

Cùng với nỗi lo dịch bệnh thì mới đây, Tổng cục Thanh tra - Kiểm dịch động thực vật và thủy sản Hàn Quốc (QIA), thông báo sẽ tiến hành kiểm tra chỉ tiêu ethoxyquin trong tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam thời hạn 1 năm (từ 1-1 đến 31-12-2013). Như vậy, xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ thêm gánh nặng và các doanh nghiệp càng khó hơn. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) lo lắng, rào cản ethoxyquin từ Nhật Bản và việc Hoa Kỳ kiện chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam, đến nay chưa giải quyết ổn thỏa thì thị trường Hàn Quốc tiếp tục làm khó. Điều này cho thấy, xuất khẩu tôm gặp thách thức lớn.

Trong khi cá tra cũng đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, khi giá nguyên liệu trong nước không thể nâng lên được, chỉ 21.000-22.000 đồng/kg (người nuôi lỗ 2.000-3.000 đồng/kg). Giá xuất khẩu sang thị trường châu Âu cũng thấp chỉ 2,5-2,6 USD/kg; giá giảm so với cùng kỳ là 2,8 USD/kg. Ngoài ra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ ra quyết định cuối cùng tăng mạnh mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra phi-lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, đẩy các doanh nghiệp vào cảnh khốn đốn. Hiện Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Bộ Công thương, VASEP… nỗ lực giải quyết.

Tái cấu trúc để phát triển

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương nhận định, so với năm 2012 thì năm 2013 xuất khẩu thủy sản còn nhiều khó khăn và đối mặt với một số phát sinh mới; đặc biệt là mặt hàng tôm. Lường trước những thách thức nên Bộ Công thương đưa ra 3 kịch bản cho xuất khẩu thủy sản năm 2013. Nếu mọi việc thuận lợi như kinh tế châu Âu và Hoa Kỳ phục hồi tốt, chúng ta giải quyết êm xuôi rào cản về ethoxyquin và ngăn được dịch bệnh trên tôm nuôi… thì xuất khẩu thủy sản 2013 có thể đạt 6,5 tỉ USD, tăng 4,3% so năm 2012. Còn nếu thị trường diễn biến như năm 2012, mặt hàng cá tra không có biến động lớn, mặt hàng hải sản tăng nhẹ… Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2013 chỉ đạt 6,15 tỉ USD, xấp xỉ năm 2012. Trường hợp không thuận lợi khi khủng hoảng châu Âu diễn biến phức tạp, các vấn đề về tôm không giải quyết được... dự kiến xuất khẩu thủy sản 2013 chỉ đạt 5,6 tỉ USD, giảm 8,7% so năm 2012.

Bộ Công thương lo ngại, hội chứng tôm chết sớm đối với mô hình nuôi công nghiệp trên tôm thẻ và tôm sú sẽ làm giảm mạnh sản lượng tôm nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến xuất khẩu. Đây là bệnh chưa có thuốc trị, gây thiệt hại lớn về sản lượng và chất lượng tôm. Vì vậy, tìm giải pháp khống chế hoặc giảm thiểu tôm chết sớm là vấn đề cấp bách đặt ra. Trong cái khó thì vẫn có thuận lợi là sản lượng tôm toàn cầu năm nay giảm, trong đó Thái Lan giảm về sản lượng và xuất khẩu. Dự báo thị trường châu Á có nhu cầu tiêu thụ tôm tăng, vì vậy các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu tôm vào thị trường Trung Quốc, Singapore, Philippines, Đài Loan… Đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại, tăng xuất khẩu vào các thị trường mới, thị trường tiềm năng…

Đối với cá tra đang bị đánh mất giá trị thực trên thị trường thế giới do sự cạnh tranh nội bộ của các doanh nghiệp và mất cân đối về quan hệ cung cầu. Cộng với khó khăn khi Hoa Kỳ tăng thuế chống bán phá giá cá tra sẽ tạo ra “làn sóng” dịch chuyển thị trường từ Hoa Kỳ sang các nước khác. Nếu ngành chức năng xử lý không tốt, và thiếu sự gắn kết giữa các doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc cạnh tranh, phá giá lẫn nhau. Ông Hồ Văn Vàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đề nghị, có biện pháp xử lý những doanh nghiệp làm ăn gian dối và lặp lại trật tự trong nghề nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra. Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, với điều kiện giá cá nguyên liệu còn thấp, vốn thiếu, thị trường xuất khẩu khó khăn… dự báo sản lượng cá tra năm 2013 sẽ dao động khoảng 800.000-900.000 tấn, giảm so với 1.285.500 tấn của năm 2012. Kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2013 dừng lại ở mức khoảng hơn 1,5 tỉ USD, giảm so với 1,74 tỉ USD của năm 2012. Việc giảm sản lượng nuôi và giảm kim ngạch xuất khẩu là cần thiết nhằm “tái cấu trúc” lại ngành cá tra phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu thụ, trả lại giá trị đích thực cho con cá tra. Nên thấy rằng, việc giảm sản lượng cá là điều kiện để nâng giá bán cao lên sẽ thu về lợi nhuận nhiều hơn. Song song đó, giảm xuất khẩu cá tra phi-lê, tăng cường xuất các sản phẩm giá trị gia tăng có giá cao hơn. Năm 2013, cần làm tốt nhiều vấn đề, giải quyết nhanh những khó khăn tồn tại nhằm tạo tiền đề cho năm 2014 tăng tốc, phát triển thủy sản bền vững.

Báo Hậu Giang
Đăng ngày 15/04/2013
NGUYỄN PHÚ
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 14:30 29/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 14:30 29/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 14:30 29/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 14:30 29/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 14:30 29/09/2024
Some text some message..