Nông dân Đam Bri nuôi lươn không bùn bán Tết

Áp dụng kỹ thuật nuôi lươn trong bể xây không bùn, 2 hộ dân trên địa bàn Thôn 13, xã Đam B’ri (TP Bảo Lộc) đã xuất bán hơn 6 tấn lươn đúng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thu về hàng trăm triệu đồng.

Nuôi lươn
Sau 1 năm, gia đình bà Hòa thí điểm nuôi lươn không bùn, trung bình mỗi cá thể lươn đạt trọng lượng từ 0,3 - 0,4 kg. Ảnh: baolamdong.vn

Tiên phong nuôi lươn không bùn

Trong khi người dân địa phương đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi như chim cút, nuôi dê, chim trĩ và đào ao thả cá…, thì gia đình ông Đỗ Văn Quý và gia đình người cô là bà Trần Thị Hòa lại tiên phong xây bể phát triển mô hình nuôi lươn không bùn.

Nhận thấy đây là mô hình chăn nuôi có mức đầu tư vừa phải, kỹ thuật không quá phức tạp và cho lợi nhuận cao nên họ quyết định đầu tư phát triển mô hình này.

Lươn giống mua về nuôi chỉ bé bằng chiếc tăm, thức ăn cho chúng chủ yếu là trùn quế, cá xay nhuyễn, cám cá chẽm với hàm lượng 45% trở lên. Cứ thế, mỗi ngày, bà con cho lươn ăn 2 lần, sáng và chiều; đồng thời, bố trí giá thể phù hợp trong bể để lươn chui rúc, trú ẩn.

Hàng ngày, các hộ dân chỉ bỏ ra khoảng 1 giờ đồng hồ để cho lươn ăn, thay nước và kiểm tra sức khỏe của lươn. Nước nuôi cấp vào bể hàng ngày được các hộ dân lấy từ ao lắng đã qua xử lý sát trùng và kiểm tra độ pH để lươn có thể thích nghi và phát triển tốt.

Nuôi lươn không bùnCác hộ dân chỉ bỏ ra khoảng 1 giờ đồng hồ để cho lươn ăn, thay nước và kiểm tra sức khỏe của lươn. Ảnh: Tép Bạc

Thu hoạch đúng dịp tết

Ông Quý và bà Hòa cho hay, nuôi lươn không bùn chỉ sử dụng giá thể, khác hoàn toàn với tập tính và môi trường sống dưới bùn đất, ưa bóng tối của lươn. Do đó, phải tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể bằng phao quây lưới, rồi cho vào bể chất chồng lên nhau.

Với giá thể cố định trong bể, khi cho nước vào đến đâu thì dâng đến đó. Cứ thế, để lươn chui rúc, trú ẩn. Nhờ các lớp giá thể trong bể giúp lươn ít bơi lội, gây đuối sức để sinh trưởng và phát triển tốt.

Để phòng bệnh cho lươn, 2 hộ dân thường xuyên kiểm tra độ pH trong nước; đồng thời, bổ sung kháng sinh tránh tình trạng lươn bị ghẻ thân. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra sự phát triển của đàn lươn để điều chỉnh chế độ thức ăn đủ cho lươn, tránh bị dư thừa, lãng phí.

Tại các mô hình nuôi lươn không bùn của ông Quý và bà Hòa còn có hệ thống xử lý chất thải khép kín tận dụng để nuôi cá trê và sử dụng nguồn nước tưới các loại rau.

LươnĐàn lươn to đẹp, vàng óng đã được thương lái đặt cọc để bán Tết. Ảnh: nongnghiep.farmvina.com

Chính việc áp dụng tốt có hiệu quả kỹ thuật nuôi lươn không bùn từ chăm sóc đến phòng bệnh, nên đàn lươn của 2 hộ dân đạt tỷ lệ sống hơn 98% và sinh trưởng, phát triển tốt. Sau 1 năm thả giống, trung bình mỗi cá thể lươn đạt từ 3 - 4 lạng; thậm chí có những con đạt tới trọng lượng hơn 0,5 kg.

Nhìn đàn lươn to đẹp, vàng óng đã được thương lái đặt cọc để bán Tết, bà Trần Thị Hòa, vui mừng: “Những ngày này, cứ mỗi lần thay nước là đàn lươn lúc nhúc dày đặc, con nào con nấy mập ú nhìn là mê mẩn. Lứa lươn này của gia đình tôi đạt tổng trọng lượng khoảng 4 tấn.

Hiện tại, gia đình đã xuất bán 2 bể, khoảng 1 tấn với giá 160 ngàn đồng/kg. Hơn 3 tấn lươn còn lại, hiện đã có nhiều mối đặt mua để bán Tết. Dự tính lứa lươn này sẽ mang lại cho gia đình tôi hơn 400 triệu đồng, trừ các chí phí thì lãi khoảng hơn 200 triệu đồng”.

Tương tự, lứa lươn này, gia đình ông Quý đạt khoảng 2 tấn để bán Tết và mang lại cho gia đình nguồn thu hơn 200 triệu đồng. Theo 2 hộ dân, sau khi xuất bán lươn, họ sẽ vệ sinh lại bể để tiếp tục thả lươn giống chuẩn bị cho vụ thu hoạch lươn Tết năm sau.

Báo Lâm Đồng
Đăng ngày 13/01/2023
Khánh Phúc
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 19:28 24/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 19:28 24/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 19:28 24/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 19:28 24/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 19:28 24/09/2024
Some text some message..