Nông dân phấn khởi do “trúng lớn” vụ tôm cuối năm

Những tháng cuối năm, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng các loại liên tục tăng cao cộng với tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi canh và bán thâm canh đã dần ổn định nên nông dân nuôi tôm vô cùng phấn khởi vì rủi ro giảm, lợi nhuận tăng cao.

trúng tôm
Giá tôm đang tăng rất cao nên nông dân phấn khởi vì có tôm thu hoạch là trúng lớn (ảnh chụp xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang).

Người nuôi tôm có lãi cao

Bà Nguyễn Thị Loan, thương lái thu mua tôm ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, mấy ngày nay giá thu mua tôm sú và tôm thẻ chân trắng các loại tại ao đã tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg so với nửa tháng trước. Hiện nay, tôm thẻ chân trắng cỡ 100 con/kg có giá 95.000 - 99.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 40 con/kg giá 170.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng loại 60 con/kg giá 146.000 đồng/kg, tôm sú loại 40 con/kg giá 180.000 đồng/kg, tôm sú loại 30 con/kg có giá 200.000 – 230.000 đồng/kg.

Theo nhận định của các chuyên gia ngành Nông nghiệp, sự thiếu hụt nguồn tôm nguyên liệu thế giới cùng với sự khởi sắc của thị trường xuất khẩu tôm là nguyên nhân khiến giá tôm thẻ chân trắng và tôm sú các loại tăng mạnh trong thời gian gần đây giúp người nuôi tôm có lợi nhuận “cao ngất”. Trong thời gian tới, giá tôm nguyên liệu được dự báo sẽ tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam tập trung khai thác thị trường Mỹ khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) công bố tôm Việt Nam không bán phá giá vào thị trường này và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) công nhận tôm Việt Nam không nhận bất kỳ sự trợ cấp nào từ chính phủ.

Ông Cao Văn Châu, nông dân có 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng diện tích mặt nước 7.000m2 ở xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) cho biết, vụ tôm đầu tiên hồi đầu năm của tôi bị bệnh hoại tử gan tụy chết vào khoảng 35 ngày tuổi nhưng do giá tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg lúc này chỉ 80.000 đồng/kg nên bị lỗ 80 triệu đồng. Vụ thứ 2, may mắn tôm phát triển thuận lợi đến khi tôm nuôi đạt cỡ thu hoạch 100 con/kg cách đây 1 tháng bán với giá 92.000 đồng/kg, lời được 290 triệu đồng. Vụ tôm thứ 3 đang thả nuôi được hơn 1 tháng tuổi, phát triển thuận lợi, cộng với giá tôm cỡ 100 con/kg đang ở mức 96.000 - 98.000 đồng/kg nên hứa hẹn thắng lớn.

Tại xã Tân Thạnh, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang), nông dân nuôi tôm Nguyễn Văn Tám phấn khởi cho biết, gần như các hộ nuôi tôm nước lợ ở địa phương này đều thả nuôi tôm thẻ chân trắng. Những vụ tôm trước trong năm nay, nhiều bà con nuôi tôm bị dịch bệnh, thua lỗ phải thiếu nợ tiền thức ăn, thuốc, hóa chất của đại lý. Vụ tôm này, mặc dù tôm cũng khó nuôi nhưng do “trúng giá” nhiều bà con nuôi tôm vẫn “tới đích” với lợi nhuận mỗi công (1.000m2) mặt nước tới hơn 100 triệu đồng, tính ra mỗi hecta lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.

“Hai vụ tôm thẻ chân trắng trước, tôm tôi bị chết ở 30-40 ngày tuổi khiến tôi lỗ hơn 50 triệu đồng. Vụ vừa thu hoạch, lúc đầu tôm cũng lình xình phải xử lý nhiều loại sản phẩm dùng trong thủy sản, tưởng đâu phải lỗ tiếp, ai ngờ lúc sau tôm phát triển tốt, gặp lúc giá tôm ở mức rất cao nên ao tôm 2.000 m2 của tôi lời gần 250 triệu đồng, chưa từng có từ trước tới nay. Nhờ vụ tôm này mà tôi vừa có tiền trả nợ đại lý, vừa tích lũy vốn để nuôi vụ sau” - ông Tám cho hay.

Theo ông Tám, không chỉ riêng hộ của ông mà nhiều bà con nuôi tôm ở đây cũng có hoàn cảnh tượng tự nhưng cuối cùng vụ này có hộ lời hơn 100 triệu, cũng có hộ lời 300 – 400 trăm triệu đồng tùy theo diện tích nuôi. Do đó, vụ tôm này bà con nông dân nuôi tôm rất phấn khởi, thậm chí nhiều bà con còn mở tiệc ăn mừng vì “trúng lớn”.

Cần có thời gian ngắt vụ

Theo ông Lê Hải Chiến, có 2 ao nuôi tôm diện tích 7.500 m2 nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), vụ tôm năm nay không thể nói là thành công mỹ mãn do dịch bệnh trên tôm xảy ra khá nhiều ở những hộ lân cận. Tuy nhiên, nhờ giá tôm tăng cao “kỷ lục” mà những người nuôi tôm thành công, có lãi cao, người nuôi tôm bệnh cũng ít lỗ hơn nên đây là một năm khá thuận lợi cho người nuôi tôm.

Ông Chiến cho hay, từ đầu năm đến nay ông đã thu hoạch 2 vụ tôm thẻ chân trắng lời được 700 triệu đồng, Vụ tôm thẻ chân trắng đang thả nuôi có chiều hướng phát triển tốt với giá tôm tăng cao hứa hẹn sẽ tiếp tục có vụ mùa bội thu.

Theo ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang, những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ nuôi tôm bị dịch bệnh phải chịu mất trắng. Dù vậy, từ tháng 3 đến nay, nhất là khi mưa xuống nhiều thì tình hình dịch bệnh trên tôm đã ổn định trở lại, cộng với việc giá tôm tăng cao nên rủi ro trong nuôi tôm giảm hẳn, nhiều nông dân nuôi tôm thu lãi hàng trăm triệu đồng chỉ với vài ngàn mét vuông mặt nước ao nuôi tôm.

Tuy nhiên, ông Hội khuyến cáo, người nuôi tôm không nên ham giá cao, lợi nhuận lớn mà tiếp tục thả tôm giống trong những tháng cuối năm, bởi trong thời gian này nhiệt độ lạnh, độ mặn thấp, chất lượng giống thấp… là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh trên tôm phát triển mạnh dẫn đến tỷ lệ rủi ro trong nuôi tôm cao.

Mặt khác, ao nuôi tôm cũng cần phải có thời gian ngừng nuôi tôm đồng loạt để cải tạo nền đáy ao, cắt mầm bệnh giữa hai vụ nuôi giúp vụ tôm sau thuận lợi hơn. Do đó, người nuôi tôm không nên thả giống từ ngày 01.10 đến 31.12 đối với nuôi tôm sú, và không thả giống từ ngày 15.11 đến 31.12 đối với nuôi tôm thẻ chân trắng.

Trong thời gian tạm ngưng thả tôm giống đề nghị người nuôi tập trung cải tạo ao, vệ sinh nền đáy, bờ ao, phơi ao để gia tăng độ màu mỡ cho đáy ao nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi tiếp theo. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giám sát, phát hiện, khai báo và xử lý kịp thời dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan Thú y; không được phép xổ, xả nước và xác tôm nuôi bị bệnh ra môi trường bên ngoài khi chưa thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, tính đến thời điểm này, diện tích nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh toàn tỉnh là 3.258,9 ha (726,4 ha tôm sú; 2.586,5 ha tôm thẻ chân trắng) và 2.014 ha tôm sú nuôi quảng canh cải tiến. Diện tích tôm nuôi thâm canh và bán thâm canh đã thu hoạch là 1.125,3 ha (224,2 ha tôm sú; 895,9 ha tôm thẻ chân trắng), chiếm 34,5% diện tích thả nuôi với sản lượng 6.259,9 tấn, và 629 tấn tôm sú nuôi quảng canh cải tiến thu hoạch theo kiểu thu tỉa thả bù.

Báo Lao Động
Đăng ngày 26/09/2013
Thành Công
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 03:34 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:34 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 03:34 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 03:34 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 03:34 22/09/2024
Some text some message..