Nuôi cá “lạ” hái ra tiền

Giống cá “lạ” này gọi là vẩu lồng, được người dân xã Vinh Hiền (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) tình cờ bắt được ở biển rồi mang về nuôi. Cũng nhờ cá vẩu mà những năm gần đây, nhiều hộ ở Vinh Hiền đã thoát nghèo.

nuoi ca vau
Lồng nuôi cá ở Phú Lộc

Tình cờ gặp cá “lạ”

Năm 2005, trong một lần đi biển đánh cá, ngư dân xã Vinh Hiền vô tình cất được một giống cá “lạ”, người dân tự đặt tên là cá vẩu rồi đem về nuôi trong lồng cùng với cá mú, cá hồng. Được một thời gian, cá vẩu lớn nhanh, thân màu sáng bạc, nhìn giống cá chim sống ở biển. Kích cỡ và trọng lượng của cá vẩu cũng to hơn các loại cá cùng nuôi, thịt thơm và bùi nên thương lái tìm đến mua tới tấp. Vì thế, người dân Vinh Hiền bắt đầu mách nước nhau, mở rộng mô hình nuôi giống cá “lạ”.

Tuy nhiên, để nuôi được cá vẩu không dễ, ngoài kinh nghiệm thì yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công là kỹ thuật. Chỉ cần nước ngọt tràn vào đầm nuôi hay bị dịch bệnh thì mọi công sức xem như bỏ bể. Ngoài ra, theo ông Lê Thiết, Chi hội trưởng Hội Nuôi cá lồng xã Vinh Hiền, nuôi cá vẩu không chỉ gặp rủi ro mà đầu ra cũng bất ổn, lại thường xuyên bị thương lái ép giá, tuy vậy, nếu nuôi thành công thì lợi nhuận cũng khả quan.

Mô hình “hái” ra tiền

Ban đầu cả xã Vinh Hiển chỉ có 5 - 6 hộ nuôi thử giống cá chưa một lần mắt thấy tai nghe này. Thời điểm cá chết hàng loạt hồi đầu năm 2011, người dân tưởng chừng phải giã từ nghề nuôi cá “lạ”, nhưng không chấp nhận trắng tay, nhiều hộ vẫn tiếp tục vay vốn để nuôi cá. Đến nay, toàn xã có gần 80 hộ đầu tư lồng nuôi cá vẩu, bình quân mỗi hộ nuôi 10 - 20 lồng, mỗi lồng 100 - 150 con.

Trong đó, gia đình ông Trần Hùng ở thôn Hiền An 1 là hộ đầu tư mạnh nhất vào mô hình này, với hơn 20 lồng nuôi cá vẩu, ngoài ra ông còn kết hợp nuôi một số giống cá khác như hồng, mú, chẽm. Ông Hùng cho biết, khoảng tháng 11 âm lịch hàng năm là cá vẩu bắt đầu sinh sản và dạt vào bờ theo từng đàn, do vậy việc bắt cá giống cũng khá dễ dàng. Thông thường, sau 9 - 12 tháng thả nuôi cá sẽ cho thu hoạch, trọng lượng bình quân từ 1,2 - 1,5 kg/con, giá bán dao động từ 150.000 - 170.000 đồng/kg.

“Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình thu lãi gần 100 triệu đồng từ cá vẩu. Nhiều người nhờ nuôi cá “lạ” mà có đủ tiền xây nhà, sắm sửa vật dụng sinh hoạt cũng như nuôi con cái ăn học đàng hoàng”, ông Hùng vui vẻ nói.

Ông Trần Đình Công Định, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Hiền cho biết, toàn xã có khoảng 200 hội viên thuộc 3 chi hội chuyên nuôi cá vẩu, gồm Chi hội khai thác, Chi hội nuôi trồng - đánh bắt và Chi hội trực tiếp nuôi cá lồng. Hội Nông dân xã tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nuôi cá vẩu lồng để bà con nâng cao hiệu quả kinh tế, hạn chế dịch bệnh.

Ông Châu Ngọc Phi, Trưởng phòng Kỹ thuật thủy sản (Trung tâm Khuyến nông - lâm - ngư tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, cá vẩu thuộc họ Cá chim trắng, có giá trị kinh tế cao. Để nhân rộng mô hình nuôi cá vẩu lồng, cần có thời gian và chiến lược lâu dài, bởi hiện nay nguồn giống chưa chủ động, đầu ra phụ thuộc vào thương lái.

Ông Phi cũng cho biết, hiện Trung tâm đang có kế hoạch nghiên cứu và đưa vào nuôi thử nghiệm giống cá chim vây vàng, có đặc tính tương tự cá vẩu nhưng có khả năng sinh sản. Điều này giúp người dân chủ động hơn về mặt con giống, từ đó giảm thiểu rủi ro trong quá trình nuôi.

Cá vẩu sống được ở nước lợ, thức ăn chủ yếu là các loại cá tạp nhỏ. Khi nuôi, cần chú ý hạn chế di chuyển vì cá sẽ chết nếu bị trầy lớp phấn ở bên ngoài. Cần vệ sinh lồng cá ít nhất 2- 3 lần trong mỗi đợt nuôi bằng cách san lồng (từ lồng này san qua lồng khác) để tránh dịch bệnh cho cá.

Kinh Tế Nông Thôn
Đăng ngày 13/12/2012
Tiểu Phù – Phúc Nguyễn
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 06:32 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:32 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 06:32 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 06:32 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 06:32 23/09/2024
Some text some message..