Nuôi ốc hương thương phẩm ở thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Mô hình nuôi ốc hương thương phẩm đầu tiên tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh) sau hơn 4 tháng nuôi đã có thể xuất bán.

nuôi ốc hương
Ông Nguyễn Văn Lý với mô hình nuôi ốc hương thương phẩm cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi ốc hương thương phẩm đầu tiên của TX Kỳ Anh có quy mô rộng 2 ha, nằm trong khuôn khổ Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình nuôi ốc hương thương phẩm có hiệu quả kinh tế cao tại vùng ven biển tỉnh Hà Tĩnh” (Dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi của Bộ Khoa học và Công nghệ). Mô hình được triển khai từ ngày 28/3/2021 dưới sự quản lý và hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh.

nuôi ốc hương

Tận dụng ao nuôi tôm cũ sản xuất không hiệu quả, gia đình ông Nguyễn Văn Lý cải tạo lại nền đáy, đăng lưới, cống cấp thoát nước để triển khai mô hình nuôi ốc hương thương phẩm. Ốc hương là loài ốc biển, trên địa bàn Hà Tĩnh không có giống nên ông Lý phải mua từ các cơ sở chất lượng cao ở Khánh Hòa.

ốc hương

Theo lời ông Lý, những ngày đầu thử nghiệm với loại vật nuôi mới lạ, vợ chồng ông không khỏi lo lắng. Ông đã được Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh hướng dẫn quy trình kỹ thuật trong các khâu xử lý ao hồ, bảo đảm độ pH, thức ăn, nhiệt độ, môi trường nước… Nhờ đó, ốc hương phát triển khá tốt, không bị nhiễm bệnh, tỷ lệ sống đạt hơn 75%.

Ốc hương là loài dễ nuôi, ít dịch bệnh, chi phí mua giống khá lớn nhưng lại cho giá trị kinh tế cao, đầu ra sản phẩm ổn định. "Theo lý thuyết, ốc hương thả nuôi tháng thứ 6 là cho thu hoạch. Tuy nhiên, vào tháng thứ 4, thứ 5 là có thể bán tỉa dần. Khi thu hoạch, tôi lựa chọn những con ốc to (loại 90-100 con/kg) để bán, còn loại bé hơn sẽ được nuôi tiếp. Hiện nay gia đình đã bắt đầu bán tỉa được gần 2 tạ ốc với giá 200 nghìn đồng/kg”, ông Lý cho biết.

ốc hương

Chia sẻ về cách chăm sóc ốc hương, chủ mô hình cho biết: "Từ lúc thả cho đến khi ốc hương được 3 tháng, thức ăn phải chọn các loại tôm tươi, sạch và bóc vỏ. Sau nuôi được 3 tháng, ngoài tôm tươi, còn phải bổ sung thêm các loại cá biển tươi. Nếu sử dụng thức ăn như tôm, cá không tươi thì ốc sẽ sinh bệnh ngay". (Trong ảnh: Cá nục tươi được ông Lý thu mua dùng làm thức ăn cho ốc hương).

cá nục

Thời điểm đầu, ông Lý thả 3 triệu con ốc hương giống trên tổng diện tích 2 ha ao nuôi, ước tính sản lượng thu hoạch toàn bộ diện tích đạt từ 10-12 tấn. Với giá bán hiện nay gần 200 nghìn đồng/kg, nếu thuận lợi, mô hình nuôi ốc hương của ông Lý sẽ có tổng doanh thu gần 2 tỷ đồng, lãi gần 600 triệu đồng/2 ha. (Trong ảnh: Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành trao đổi với ông Lý về quá trình nuôi ốc hương).

thu hoạch ốc hương

Ốc hương có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt, thịt ốc hương rất tốt cho hệ thần kinh vì có chứa vitamin B. Ngoài ra, ốc hương không chứa hàm lượng cholesterol nên hoàn toàn tốt cho tim mạch, là món ăn rất dễ tiêu hoá.

ốc hương

Ốc hương của gia đình ông Lý đang được tỉa bán dần.

thu hoạch ốc hương

Mô hình nuôi ốc hương thương phẩm tại vùng ven biển của gia đình ông Lý là tiền đề để người dân tiếp cận, mở ra hướng đi mới ở những vùng nuôi tôm kém hiệu quả trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

thu hoạch ốc hương

Theo bà Lê Thị Thanh Hường - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi TX Kỳ Anh thì ốc hương là đối tượng nuôi mới, bước đầu thích nghi với điều kiện nuôi trồng tại vùng ven biển tại TX Kỳ Anh. Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vấn đề đầu ra cho tất các mặt hàng đều khó khăn, trung tâm đã hướng dẫn người dân bán tỉa dần ốc hương, tập trung nguồn thức ăn nuôi ốc lớn để có giá bán cao hơn. Bên cạnh đó, trung tâm còn hỗ trợ kết nối đầu ra thu mua số lượng lớn để giúp hộ dân bán hết toàn bộ ốc hương trong thời gian sớm nhất.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 16/08/2021
Thu Trang
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 21:36 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 21:36 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 21:36 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 21:36 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 21:36 20/09/2024
Some text some message..