Nuôi thủy sản bằng lồng bè nhựa HDPE hiệu quả

Thời gian gần đây, việc áp dụng các kỹ thuật nuôi bằng lồng bè không ngừng phát triển đã mang lại những lợi ích to lớn cho ngành thủy sản nước ta.

Nuôi thủy sản bằng lồng nhựa HDPE trên biển. Ảnh: bbt.1cdn.vn
Nuôi thủy sản bằng lồng nhựa HDPE trên biển. Ảnh: bbt.1cdn.vn

Lồng bè nhựa HDPE

Thay vì các loại giàn gỗ, phao nhựa truyền thống, dễ bị cuốn trôi khi gặp sóng, gió, bão lớn, người ta bắt đầu thay thế lồng bè nuôi cá sang vật liệu hiện đại và nhiều ưu điểm vượt trội hơn là lồng nhựa HDPE

Theo các chuyên gia, lồng HDPE hiện nhiều nước Châu Âu, nhất là Na Uy, một trong những quốc gia có ngành nuôi trồng thủy sản dẫn đầu thế giới áp dụng phổ biến hàng chục năm nay. Tại một số nước phát triển ở châu Á hiện lồng nhựa HDPE cũng được sử dụng để nuôi trồng thủy sản.

Lồng bè nổi bằng nhựa HDPELồng bè nổi bằng nhựa HDPE công nghệ tiên tiến. Ảnh: truongphatplastic.com.vn

Được biết, cách làm lồng bè truyền thống của người dân biển là khung lồng bè gỗ liên kết với nhau bằng dây hoặc bulong tạo thành hình vuông với hệ thống nâng đỡ là các phao xốp hoặc thùng nhựa. Mặc dù có ưu điểm là rẻ nhưng độ bền vững của phương pháp này không cao, gây ô nhiễm môi trường và hao tốn thời gian, công sức, chi phí cho việc tu sửa thường xuyên, đặc biệt là ảnh hưởng đến hiệu quả nuôi trồng của người dân.

Khác với nuôi biển quy mô nhỏ bằng lồng gỗ, mô hình lồng nhựa HDPE theo công nghệ Na Uy được cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: khung lồng, túi lưới và neo. 

Khung lồng là một vòng phao nổi có chất liệu từ nhựa chịu lực HDPE hình vuông hoặc tròn với độ bền, chắc và không lo biến dạng. 

Túi lưới phải dùng lưới dệt không gút tránh làm thương tổn cho thủy sản trong quá trình nuôi, tốt nhất nên chọn túi làm từ chất liệu Polyetylen bao gồm cả dây giềng và chỉ khâu lưới: 

- Lưới làm từ vật liệu nói trên có khả năng chống tia cực tím tốt, tuổi thọ cao có thể lên đến 10 năm, đặc biệt có khả năng chống sinh vật bám (lưu ý rằng toàn bộ túi lưới của lồng phải được xem xét, tính toán để phù hợp với lưu tốc dòng chảy, độ sâu và tùy thuộc vào đối tượng nuôi trồng). 

- Cuối cùng là hệ thống neo, một khối bê tông nặng gần 4 tấn với dây neo là loại dây PP bằng nhựa có thể chịu được lực căng kéo tốt, chống bào mòn, chống tác hại của dầu mỡ, tốt nhất là nên được làm từ chất liệu Polyetylen để tăng độ bền cho dây. 

Tính năng vượt trội

Với chất liệu nhựa siêu bền, toàn bộ hệ thống lồng được neo trên biển bằng công nghệ tiên tiến nhất của Na Uy có tác dụng cố định, giảm lực tác dụng của sóng gió lên khung lồng. Do đó, toàn bộ lực tác dụng của sóng gió được hấp thụ qua hệ thống phao chịu lực độc lập. Còn hệ thống neo có thể tự động điều chỉnh cho lồng lên xuống theo mực nước thủy triều.

Sử dụng chất liệu HDPE Sử dụng chất liệu HDPE tiết kiệm và bền vững. Ảnh: media.baoquangninh.com.vn

- Hệ thống lồng với chất liệu HDPE có thể tích mỗi lồng nuôi 1.200 – 2.400m3, được kết nối với nhau và với neo giàn, chịu được bão gió cấp 12. 

- Hệ thống cho phép nuôi ở những vùng biển xa bờ, nơi môi trường nước trong sạch, có thể hạn chế nguy cơ ô nhiễm và dịch bệnh. Đồng thời kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm, đặc biệt tránh xung đột với các lợi ích khác (giao thông vận tải, du lịch,..)

- Có đặc tính thân thiện môi trường, do được sản xuất từ nhựa HDPE nên thời gian sử dụng lâu hơn, có thể tái sử dụng, đặc biệt là tốn ít nhân công và dễ sử dụng trong quá trình chuẩn bị lồng nuôi, vệ sinh, thu hoạch. 

- Theo thống kê từ một số hộ nuôi cho biết, cá nuôi bằng lồng HDPE sinh trường và phát triển tốt, tỷ lệ cá sống đạt từ 80 – 90%, cao hơn 15 – 20% so với nuôi lồng truyền thống.

- Ngoài ra, việc lắp đặt ống HDPE làm lồng bè nuôi cá biển luôn kín nước, kín hơi nên độ nổi cao, không sợ bị chìm. Bên cạnh đó là sự đa dạng về kích thước, kiểu dáng (tùy theo đối lượng và số lượng nuôi sẽ phù hợp với mỗi loại), giá thành rẻ, tính kinh tế cao, giúp tiết kiệm chi phí cho người dân.

Dựa theo các điều kiện thời tiết và tự nhiên tại tất cả các tỉnh thành nước ta thường xuyên xảy ra các cơn bão lớn trong năm, gây thất thoát nhiều cho người dân đặc biệt là các hộ nuôi biển, việc ứng dụng đưa lồng bè bằng nhựa HDPE vào nuôi sẽ là lựa chọn đúng đắn và cần thiết.

Đăng ngày 19/11/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Cho ăn bằng máy cần lưu ý các vấn đề nào?

Công nghệ tự động hóa ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản. Việc sử dụng máy cho ăn tự động mang lại nhiều lợi ích, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu người nuôi cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng máy cho ăn tự động qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Máy cho tôm ăn tự động
• 10:04 17/07/2024

Quan sát và đánh giá sức khỏe tôm qua phân tôm

Trong nuôi tôm, việc theo dõi sức khỏe của tôm là vô cùng quan trọng để đảm bảo năng suất và chất lượng. Một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để đánh giá sức khỏe của tôm là quan sát phân tôm. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân tích các dấu hiệu từ phân tôm để có thể đưa ra các biện pháp kịp thời, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất cho đàn tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 17/07/2024

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 09:57 12/07/2024

Đánh giá đường ruột tôm khỏe qua những yếu tố nào?

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tôm phát triển tốt, tăng trưởng nhanh và đạt năng suất cao. Đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp tôm tiêu hóa thức ăn hiệu quả mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tôm thẻ
• 10:03 11/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 16:19 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 16:19 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 16:19 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 16:19 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 16:19 23/09/2024
Some text some message..