Nuôi tôm công nghiệp gây hại tôm quảng canh

Trên địa bàn 2 xã Phong Tân và Phong Thạnh (TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), có vài hộ nuôi tôm công nghiệp gây ô nhiễm môi trường làm hàng trăm hộ dân khác bức xúc. Việc nuôi tôm quảng canh sụt giảm sản lượng, mùi hôi thối khiến cuộc sống khó khăn hơn…

cống xả nước
Cống xả tôm bị bệnh ra kênh xáng Giá Rai - Phó Sinh của khu nuôi tôm công nghiệp ở ấp 18 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai). Ảnh: M.Q

Ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Phong Thạnh ở ấp 19A, xã Phong Thạnh phản ánh, từ đầu năm 2020 đến giờ 65 công vuông của ông chưa thu hoạch được con tôm nào, các xã viên khác cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Ông Phạm Văn Sơn, xã viên hợp tác xã Phong Thạnh đã nuôi tôm quảng canh khoảng 30 năm, mỗi năm thu nhập khoảng 500 - 700 triệu đồng. Từ 2 - 3 năm trở lại đây, khi trên địa bàn xã và một số xã giáp ranh có vài hộ nuôi tôm công nghiệp thì tình hình sản xuất tôm của ông đi xuống rõ rệt, thu nhập chỉ còn trên 100 triệu đồng. Hợp tác xã và xã viên cho rằng có nhiều nguyên do dẫn đến chuyện này, và không loại trừ việc nuôi tôm công nghiệp xả chất thải, nước thải chưa qua xử lý thẳng ra các dòng kênh.

Hợp tác xã cho biết, trên địa bàn ấp 19A và ấp 20, xã Phong Thạnh có 2 cơ sở nuôi tôm công nghiệp; còn ở ấp 18, xã Phong Tân có cơ sở nuôi tôm công nghiệp quy mô lớn nhất, nằm cặp kênh xáng Giá Rai - Phó Sinh. Theo người dân xã Phong Thạnh, họ đã 4 lần báo chính quyền xã xuống hiện trường lấy mẫu xét nghiệm ngay khi phát hiện các hộ nuôi tôm công nghiệp ở Phong Thạnh xả thải ra môi trường bên ngoài vào ban đêm. “Cán bộ xã lấy mẫu nước ngay tại hầm chứa nước thải cơ sở của ông Quân, ngụ ấp 19A, nhưng kết quả kiểm nghiệm không thông báo cho dân biết”, ông Sơn trình bày.

Về vấn đề này, ông Lâm Ngọc Giàu, Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh thông tin: diện tích nuôi tôm quảng canh của địa phương khoảng 3.000ha; còn hộ nuôi tôm công nghiệp quy mô nhỏ, không phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Quyết định 01 của UBND tỉnh. Xã đã buộc các hộ nuôi tôm công nghiệp cam kết nếu tôm bị thiệt hại phải báo với cán bộ phụ trách nuôi trồng thủy sản để phối hợp với Phòng Kinh tế và Phòng TN-MT huyện xử lý. Huyện cấp miễn phí dung dịch cho hộ nuôi xử lý, bảo vệ môi trường. Do đó, vị lãnh đạo này khẳng định việc nuôi tôm công nghiệp ở xã Phong Thạnh tác động không nhiều đến hộ nuôi tôm quảng canh.

Còn đối với cơ sở nuôi tôm công nghiệp ở ấp 18, xã Phong Tân, một số người dân cho biết nó ảnh hưởng trực tiếp khu vực trồng lúa của xã Phong Tân và việc nuôi tôm của xã Phong Thạnh A. Tuy nhiên, những hộ dân ở 2 xã này đều lo ngại, không dám tố giác. Một hộ dân ấp 18, xã Phong Thạnh A - nằm đối diện cơ sở nuôi tôm công nghiệp ấp 18, xã Phong Tân cho hay: “Mùi hôi thối không chịu nổi, mùa gió nam còn đỡ, còn gió chướng là… chết giấc. Cơ sở này có một cống xả tôm bể (tôm bị bệnh, tôm chết) thẳng ra kênh xáng Giá Rai - Phó Sinh, ngay cửa cống xác tôm chất dày cao hơn đầu gối”. Gia đình này có 5 trẻ nhỏ, nên mùi hôi thối từ cơ sở nuôi tôm công nghiệp bay qua khiến họ lo lắng cho sức khỏe các cháu. Người nuôi tôm ở Phong Thạnh A không dám lấy nước từ kênh xáng Giá Rai - Phó Sinh vào ao, vào láng, mà phải chờ lấy nước từ kênh xáng Hộ Phòng - Chủ Chí.

Được biết, chủ cơ sở nuôi tôm công nghiệp ở ấp 18, xã Phong Tân là ông Nguyễn Ngọc Tài - Giám đốc Công ty Sản xuất bao bì Đình Duy (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai). Ông Tài vào đây mua hơn 50ha đất cách đây 5 năm, cải tạo thành khu nuôi tôm thẻ và cá lóc, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động phổ thông. Việc nuôi thủy sản của cơ sở này, theo ngành TN-MT, có những lúc không đảm bảo, đã bị xử phạt hành chính. Về phía xã Phong Tân, đồng chí Lý Quốc Đấu, Bí thư Đảng ủy xã cung cấp thông tin: “Xã không quy hoạch nuôi tôm, do đất trũng phèn và cặp ranh đất trồng lúa. Cơ sở nuôi tôm công nghiệp ở ấp 18 tự phát, nhưng do đảm bảo nguồn nước nên cho tồn tại”. Xã Phong Tân là vùng trồng lúa, chỉ có khoảng 150ha vùng mặn.

Bên cạnh phản ánh ô nhiễm từ việc nuôi tôm công nghiệp, người nuôi tôm quảng canh ở xã Phong Thạnh cũng kiến nghị Nhà nước mở cống cho dân lấy nước 3 ngày/lần để hạ độ mặn trong ao vuông, giúp tôm lột xác tốt hơn. Hiện tại, theo bà con mỗi tháng đơn vị vận hành cống mở van 2 lần, nên nước trong ao tôm sắc lại, độ mặn trên dưới 45‰.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 02/06/2020
Mạnh Quân
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 06:15 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:15 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 06:15 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 06:15 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 06:15 20/09/2024
Some text some message..