Nuôi tôm hùm ở Sông Cầu cần có giải pháp bền vững

Hiện nay, tại vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) có hàng ngàn người đến nuôi tôm hùm làm số lồng nuôi tăng đột biến. Trong khi đó, quanh vịnh chưa có bãi để thu gom chất thải dẫn đến việc ô nhiễm môi trường, làm tôm chết hàng loạt. Trước tình hình đó, ngành chức năng đã phải đề ra giải pháp cấp bách nhằm quản lý vùng nuôi.

Nuôi tôm hùm ở Sông Cầu cần có giải pháp bền vững
Nuôi tôm hùm bằng lồng bè trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: LÊ TRÂM

Lồng tôm bủa vây mặt vịnh

Theo quy hoạch, diện tích nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài là 747ha, trung bình mỗi hécta có 30 lồng. Như vậy, vịnh Xuân Đài có thể chứa gần 22.500 lồng. Thế nhưng, mới đây, qua khảo sát của Sở NN-PTNT, số lượng lồng nuôi tại vịnh Xuân Đài đã tăng gấp đôi. Cụ thể, tại vùng nuôi phường Xuân Yên chỉ được phép có 6.301 lồng, nhưng tại đây số lượng lồng nuôi đã lên đến 15.522 lồng.

Theo Sở NN-PTNT, số lồng bè đã phân bố hầu khắp mặt vịnh, mật độ cao gấp 2-3 lần so với quy định. Hiện số lồng nuôi trên vịnh đã quá tải thế nhưng trên bờ vẫn có bè tiếp tục được đóng mới; mỗi bè có thể chứa 60-70 lồng. Với số lồng nuôi như vậy, mỗi ngày có hàng ngàn tấn thức ăn trút xuống vịnh. Ông Trần Văn Tân, một người nuôi tồm hùm ở phường Xuân Yên, cho hay: Trung bình, mỗi lồng nuôi 70 con tôm hùm (trọng lượng từ 0,6-0,8kg/con) một ngày cho ăn 7kg mồi; mỗi bè thì tôm ăn gần 5 tạ mồi.

Đó là cho tôm ăn cá giã (nhiều loại cá trộn chung lại), còn nếu cho tôm ăn cua ốc thì phải trừ hao vỏ. Đồng nghĩa với việc 1 bè cho tôm ăn cua ốc phải trừ hao lên thành 7 tạ.

Nuôi tôm hùm tràn lan nhưng quanh vịnh chưa có bãi tập kết vỏ cua ốc đưa lên bờ nên rác thải nuôi tôm hùm cứ thế đổ trút xuống vịnh; năm này qua tháng nọ đã hình thành “núi rác” khổng lồ dưới vịnh. Cộng với thức ăn thừa mứa lâu ngày tạo thành lớp bùn hôi thối, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Ông Bùi Văn Tiến, một người nuôi tôm hùm than vãn: Từ sau Tết, tôm hùm bệnh lai rai, nay tôm chết nhiều hơn, có ngày mỗi bè có 10 con tôm hùm bệnh ngắc ngư.

Tăng cường quản lý

Trước tình trạng số lượng lồng nuôi tôm hùm phát triển “nóng”, dẫn đến ô nhiễm làm tôm chết, ngành chức năng phải có giải pháp quản lý bền vững nuôi trồng thủy sản vịnh Xuân Đài. TS Nguyễn Thị Bích Thúy, nguyên cán bộ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III, có chuyến khảo sát vùng nuôi tôm vịnh Xuân Đài nhận định, vùng này nguồn nước ô nhiễm nặng cần giảm mật độ lồng nuôi để tăng hiệu quả kinh tế. Nếu không có giải pháp giảm mật độ lồng nuôi thì tỉ lệ tôm sống đến khi thu hoạch chỉ còn 40%, thậm chí mất trắng.

Theo điều tra của dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Phú Yên, năm 2016, phường Xuân Yên có 315 hộ tham gia nuôi trồng thủy sản lồng bè, nhưng đến nay đã lên đến 534 hộ. Điều này cho thấy diện tích quy hoạch có hạn nhưng số hộ nuôi đã vượt quá quy định. Phương án di dời được Sở NN-PTNT đề xuất, tạm xác định 315 hộ tại địa phương đủ điều kiện được giao mặt nước, còn lại 219 hộ không đủ điều kiện và địa phương cũng không có mặt nước để cho thuê. Địa phương vận động người nuôi tuân thủ quy hoạch, sử dụng mặt nước đúng mục đích.

Trên cơ sở đề xuất của Sở NN-PTNT, UBND tỉnh ban hành phương án sắp xếp lồng bè tại phường Xuân Yên. Theo đó, ngành Nông nghiệp phối hợp với UBND TX Sông Cầu thực hiện ngay việc sắp xếp các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên vịnh Xuân Đài; có lộ trình giải tỏa, di dời để giảm dần số lượng lồng, bè. Địa phương cần kiên quyết không cho phát sinh lồng, bè nuôi mới. Đối tượng phải giải tỏa, di dời là những người sinh sống tại địa phương nhưng không phải sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm hùm. Với các đối tượng ngoài địa phương, nuôi ngoài vùng quy hoạch, có số lồng, bè nuôi vượt quá quy định trong diện tích giao, cho thuê thì được xét cho thuê mặt nước, nếu địa phương còn đủ diện tích mặt nước để cho thuê.

Theo TS Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, sở sẽ phối hợp với UBND TX Sông Cầu giải tỏa, sắp xếp lại lồng, bè nuôi trồng thủy sản đúng số lượng quy hoạch; đồng thời quản lý chặt chẽ người nuôi khi sử dụng thức ăn tươi cho tôm hùm đảm bảo chất lượng, thay thế dần thức ăn công nghiệp nhằm giảm ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh cũng đã giao Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TX Sông Cầu sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết mặt nước nuôi trồng thủy sản trên vịnh Xuân Đài để sắp xếp, giao mặt nước nuôi trồng thủy sản đúng quy hoạch.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 06/04/2018
Lê Trâm
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 15:25 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:25 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 15:25 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 15:25 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 15:25 20/09/2024
Some text some message..