Phù phép di sản thiên nhiên thành khu đô thị tại Vịnh Hạ Long

4ha đất bị ĐÀO XỚI - ĐỔ ĐẤT - QUAY TRÒN, 32ha đất nhồi nhét 451 căn biệt thự,... là những gì đã và đang diễn ra tại vịnh Hạ Long - Quảng Ninh. Vậy ai đã cấp phép, hô biến 1 di sản thiên nhiên thành khu đô thị?

Vịnh Hạ Long
Đoạn đường xâm lấn đến vùng đệm Vịnh Hạ Long. Ảnh: tienphong.vn

Vùng đệm Vịnh Hạ Long đang ngày đêm bị san lấp

Trong thời gian gần đây, những người dân đang sinh sống tại khu vực, đã phản ánh các loại xe “hổ vồ” nối đuôi nhau chở đất đá san lấp cho Dự án Khu đô thị 10B. tình trạng này bỗng trở nên quá tải khi mà xe không có bạt che phú, khiến lượng đất đá vung vãi khắp mặt đường.

Được biết, đây là dự án mới thuộc địa giới phường Quang Hanh, tp Cẩm Phả. Do công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư, có tên là Khu đô thị 10B. Điểm đặc biệt, dự án này không nằm trong vùng lõi của Vịnh Hạ Long và đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đồng ý.

Trong bản phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án có nêu như sau: Dự án Khu đô thị 10B có tổng diện tích 31,8ha, trong đó có 3,88ha thuộc vùng đệm, khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Quy mô dự án bao gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề, 52 căn biệt thự xây thô và hoàn thiện mặt ngoài. Thêm vào đó là một số công trình thương mại dịch vụ và các khách sạn 7 tầng sẽ được xây dựng. Quy mô dân số nằm khoảng 2.524 người.

Vậy, tại sao một công ty chỉ mới “42 ngày tuổi” với vốn điều lệ 200 tỷ đồng  lại có thể loại được 8 đối thủ nặng ký để trúng khu đất giá nghìn tỷ này với mức đấu giá 1.192 tỷ đồng. Và khi chúng ta lật lại con số đấu giá khởi điểm là 1.145.3 tỷ đồng, tức đã chênh lệch đến 46 tỷ đồng. 

Liệu rằng các ban ngành liên quan có biết được, một phần của di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long đang phải oằn mình, chống chịu dưới lớp đất đá?

Doanh Nghiệp - Di Sản: Chọn lợi ích kinh tế hay di sản quốc gia

Việc UNESCO nhiều lần khuyến cáo về việc Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đang chịu nhiều áp lực từ các hoạt động du lịch, vận tải biển và quá trình đô thị hóa là minh chứng cho những lo ngại của cộng đồng quốc tế về tình trạng môi trường của vịnh Hạ Long. Do đó, việc Quảng Ninh định hướng phát triển trong những năm tới sẽ không đào núi, lấp biển và tập trung phát triển nền kinh tế xanh là một tín hiệu tích cực.

Tuy nhiên, người ta lại không hiểu sao một dự án “bê tông hóa” như Khu đô thị 10B lại hiển nhiên được phê duyệt. Bởi họ biết rất rõ đây là khu vực với 4ha đất nằm trong vùng đệm của di sản Vịnh Hạ Long.

Vùng đệm Vịnh Hạ LongHiện nay sự việc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: tienphong.vn

Trước khi có quyết định này, dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được thiết kế theo phương án phá núi mở đường. Phương án này sẽ giúp rút ngắn thời gian và chi phí thi công, nhưng sẽ tác động tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên của khu vực.

Với quyết định của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã buộc phải điều chỉnh dự án, bổ sung thêm đoạn hầm xuyên núi. Đoạn hầm này có chiều dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe. Tổng mức đầu tư cho đoạn hầm này là 150 tỷ đồng. Việc xây dựng hầm xuyên núi đã giúp giữ lại cảnh quan nguyên trạng cho vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. 

Trước đó, việc tỉnh Quảng Ninh quyết định xây dựng hầm xuyên núi để hạn chế tối đa việc phá núi mở đường khi xây dựng đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với việc bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Quyết định này đã góp phần giữ gìn giá trị của vịnh Hạ Long và Bái Tử Long, một di sản thiên nhiên thế giới.

Tuy nhiên, việc một khu đô thị sắp được mọc lên ngay cạnh con đường này với hơn 500 căn biệt thự, liền kề, khách sạn và khu dịch vụ thương mại sẽ án ngữ và trực tiếp uy hiếp vùng lõi vịnh Hạ Long là một điều đáng lo ngại.

Việc đổ đất trực tiếp xuống vùng nước vịnh Hạ Long sẽ làm thay đổi thành phần hóa học của nước, làm tăng hàm lượng chất ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng nước. Ngoài ra, đất đổ xuống cũng sẽ làm giảm độ trong của nước, cản trở ánh sáng mặt trời xuyên xuống, ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của các sinh vật biển. Đồng thời, làm phá hủy các hệ sinh thái biển, đặc biệt là các rạn san hô, thảm cỏ biển, các loài sinh vật biển quý hiếm, và hạn chế đa dạng sinh học của vịnh Hạ Long, ảnh hưởng đến giá trị di sản thiên nhiên của vịnh.

Đây là một thực tế đáng lo ngại, bởi nó cho thấy động cơ của chủ đầu tư dự án Khu đô thị 10B không phải là bảo vệ môi trường và di sản, mà là lợi nhuận kinh tế. Để đảm bảo việc bảo vệ vịnh Hạ Long, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc triển khai dự án này, đảm bảo dự án được thực hiện đúng quy định pháp luật, không gây ảnh hưởng đến môi trường và di sản.

Đăng ngày 08/11/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 08:31 28/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:31 28/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 08:31 28/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 08:31 28/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 08:31 28/09/2024
Some text some message..