Quảng Ninh: Tăng cường kiểm soát dịch bệnh thủy sản

Để tăng cường hiệu quả trong nuôi trồng thủy sản nói chung, nuôi tôm nói riêng, hằng năm trước khi vào giai đoạn thả giống, các đơn vị chuyên môn của tỉnh luôn chú trọng triển khai kế hoạch kiểm soát dịch bệnh.

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm soát dịch bệnh thủy sản
Cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước ao nuôi tôm để xét nghiệm nhanh.

Năm 2018, Quảng Ninh xây dựng kế hoạch kiểm soát dịch bệnh thủy sản, bao gồm các hoạt động: Lấy mẫu phân tích giám sát chủ động theo định kỳ, lấy mẫu giám sát và điều tra các ổ dịch theo diễn biến dịch bệnh khi xảy ra; quan trắc, đánh giá môi trường vùng nuôi; xây dựng vùng nuôi an toàn dịch bệnh. Thời gian triển khai từ đầu vụ nuôi đầu tiên trong năm (tháng 2), đến kết thúc vụ nuôi cuối năm (tháng 12). Riêng đối với nội dung vùng nuôi an toàn dịch bệnh, tỉnh sẽ xây dựng 1 vùng nuôi tôm chân trắng an toàn dịch bệnh đốm trắng do vi rút (dự kiến tại TP Móng Cái), làm cơ sở nhân rộng, tiến tới xây dựng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh phục vụ cho xuất khẩu, quy mô 30-40ha với khoảng 20-30 hộ nuôi tham gia.

Ông Vương Văn Oanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, đánh giá: Các hạng mục trong kế hoạch kiểm soát dịch bệnh của tỉnh, khi được thực hiện sẽ đảm bảo các yếu tố thuận lợi cần thiết cho người nuôi, đảm bảo tính hiệu quả của vụ nuôi. Đơn cử như việc quan trắc môi trường vùng nuôi, lấy mẫu giám sát chủ động, nếu được thực hiện trước khi bước vào vụ nuôi sẽ khuyến cáo, hướng dẫn cho người nuôi biện pháp xử lý các yếu tố môi trường vượt ngưỡng cho phép, vùng nuôi có lưu hành mầm bệnh (nếu có). Tương tự, việc xây dựng vùng nuôi an toàn, nếu hoàn thiện trước khi thả giống, cơ quan chuyên môn sẽ hướng dẫn, giám sát về việc cải tạo môi trường ao nuôi, chất lượng con giống, tập huấn kỹ năng cho người dân, tiến hành quản lý tiến trình phát triển của vùng nuôi trong dự án...

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, do công tác phê duyệt, cấp kinh phí của tỉnh chậm; việc thực hiện các thủ tục đấu thầu để triển khai từng phần việc cụ thể phức tạp, mất thời gian nên nhiều nội dung trong kế hoạch kiểm soát dịch bệnh thủy sản của tỉnh chậm triển khai, triển khai lỡ dở so với mùa vụ hoặc không được triển khai.


Khu vực ao nuôi an toàn của Tập đoàn BIM tại xã Tân Bình, huyện Đầm Hà.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến cuối tháng 4 tỉnh mới giao kinh phí, tháng 5 các đơn vị chuyên môn mới triển khai đối với những phần việc có kinh phí thực hiện nhỏ, không bắt buộc quy định đấu thầu. Cụ thể, đến thời điểm này đã điều tra 23 ổ dịch, thu 180 mẫu tôm, bùn, nước để xét nghiệm, phục vụ giám sát bị động tại các vùng nuôi trọng điểm. Qua đó đã phát hiện 34 mẫu (chiếm gần 19%) dương tính với vi khuẩn mang gen gây bệnh hoại tử gan, tụy cấp tính và dương tính với vi khuẩn mang mầm bệnh hoại tử thần kinh, kịp thời thông báo và có giải pháp phòng chống cho các vùng môi trường nhiễm bệnh.

Còn lại các hạng mục giám sát chủ động theo định kỳ, quan trắc môi trường nuôi và xây dựng vùng nuôi an toàn dịch bệnh do tổng kinh phí thực hiện lớn, buộc phải đấu thầu, đến thời điểm này các đơn vị chuyên môn vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục hành chính để có thể giải ngân vốn triển khai thực tế. Trong khi đó, người dân đã kết thúc vụ nuôi thứ nhất, đang chuẩn bị bước vào vụ nuôi cuối trong năm.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, chủ đầm nuôi tôm tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, ngành nghề nuôi trồng thủy sản vốn bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào yếu tố tác động bên ngoài, nhất là dịch bệnh. Bởi vậy trước mỗi vụ nuôi, các đơn vị chức năng thực hiện tổng thể các giải pháp kiểm soát dịch bệnh khiến chúng tôi yên tâm hơn để đầu tư. Còn ông Phạm Nghĩa Hải, người nuôi tôm xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên thì cho biết: Thực tế, mỗi người nuôi tôm trước vụ nuôi cũng cải tạo ao đầm, chọn giống... tuy nhiên không thể tổng quan, chính xác như đơn vị chuyên môn nhà nước. Hơn nữa nếu áp dụng các thiết bị quan trắc thì chúng tôi cũng chỉ có thể nắm bắt được tình hình trong khuôn khổ diện tích nuôi của mình, không thể kiểm soát được các ao nuôi lân cận hoặc vùng hạ tầng nuôi dùng chung. Vì vậy nguy cơ dịch bệnh vẫn rất cao, dẫn đến thiệt hại.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, việc chậm hoặc không triển khai một số nội dung kiểm soát dịch bệnh thủy sản đã phần nào khiến môi trường nuôi còn nhiều vùng lưu hành dịch bệnh mà không được phát hiện, cảnh báo để chủ động xử lý, hạn chế lây lan, bùng phát, dẫn đến tình hình dịch bệnh trên thủy sản nuôi trồng toàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp.


Hộ ông Nguyễn Văn Thu (thôn Nam, xã Vạn Ninh, TP Móng Cái) tận thu tôm vào tháng 5, khi phát hiện có mầm bệnh hoại tử gan, tụy lưu hành trong ao. Ảnh: Hữu Việt.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, chỉ tính trên con tôm thẻ chân trắng, đối tượng nuôi chủ lực của ngành thủy sản, đến hết tháng 7 toàn tỉnh có 103,38ha tôm nuôi của 224 hộ tại 17 xã thuộc 6 huyện bị nhiễm bệnh hoại tử gan, tụy cấp tính, bệnh đốm trắng do vi rút, tăng gần gấp 2 lần về diện tích và số hộ so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Móng Cái là địa phương bị thiệt hại nặng nhất, với 84,25ha của 170 hộ. Tỷ lệ mất trắng do bệnh dịch khoảng 30-35%, số còn lại chết ở giai đoạn 35-50 ngày tuổi.

Để khắc phục tình trạng trên, kịp triển khai trong vụ nuôi tôm cuối năm (bắt đầu từ tháng 9), hiện các đơn vị chức năng đang đẩy mạnh tiến độ thực hiện các thủ tục đấu thầu để triển khai giám sát chủ động theo định kỳ, quan trắc môi trường nuôi và xây dựng vùng nuôi an toàn dịch bệnh, đồng thời đề xuất tỉnh cho phép sử dụng kinh phí còn lại cho vụ nuôi đầu năm 2019.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 06/08/2018
Việt Hoa
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 18:55 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 18:55 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 18:55 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 18:55 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 18:55 20/09/2024
Some text some message..