Sinh vật ngoại lai đe dọa mùa màng ở Hậu Giang

Hiện nay, các loài sinh vật ngoại lai như cá lau kính, rùa tai đỏ và ốc bươu vàng đã có mặt khắp đồng ruộng, kênh rạch, ao hồ… ở tỉnh Hậu Giang, gây hại cho cây trồng vật nuôi và cạnh tranh gây gắt với các loại thủy sản bản địa.

Rùa tai đỏ
Rùa tai đỏ. Ảnh: TTXVN

Anh Nguyễn Văn Út, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, Hậu Giang cho biết: những năm trước gia đình anh sống bằng nghề lưới, giăng trên kênh câu với lượng cá đồng khá phong phú. Nhưng từ khi cá lau kính xuất hiện thì các loài bản địa giảm dần và đến nay thì cá lau kiếng chiếm lĩnh “thị trường” và đang sinh sản với cấp số nhân. 

Rùa tai đỏ, ốc bươu vàng cũng xuất hiện ngày một nhiều trên đồng ruộng Hậu Giang, đặc biệt khi vào mùa nước nổi là thời điểm ốc bươu vàng đẻ trứng, sinh sản nhiều nhất trong năm. Đây là loài vật ngoại lai đang gây hại nặng nhất cho người dân trồng lúa tỉnh này, họ tốn rất nhiều công sức, tiền của hủy diệt nhưng không mang lại hiệu quả. 

Điều lo lắng hơn là thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang xuất hiện nhiều thương lái ngoài tỉnh thu mua ốc bươu vàng với giá cao. Không rõ họ mua về chế biến gì, bán ở đâu nhưng người dân đua nhau ra đồng bắt ốc bán với sản lượng thu gom cả trăm tấn mỗi ngày. Thực tế, việc làm này đã góp phần tận diệt số lượng lớn ốc bươu vàng sinh sống ngoài môi trường, nhưng nhiều người chỉ vì lợi ích trước mắt đã thu mua ốc trữ lại chờ giá, hoặc có ý định tổ chức nuôi vô tình tiếp tay cho loài vật gây hại này sinh sản ra bên ngoài.

Các loài sinh vật này giờ không chỉ không chỉ là vật nuôi làm cảnh mà trở thành món ăn thông thường của người dân Hậu Giang. Do đó, mọi giao dịch, mua bán cũng diễn ra bình thường như các hàng hóa khác ngoài chợ. Dù biết đây là sinh vật ngoại lai gây hại mùa màng nhưng được người dân mang ra bán tràn lan ở các chợ mà không hề có sự kiểm soát, nghiêm cấm của ngành chức năng tỉnh này.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang, không riêng gì Hậu Giang mà các loài sinh vật ngoại lai này đang có mặt khắp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù các nhà chuyên môn đã khuyến cáo khi xuất hiện ở các cơ sở kinh doanh cá cảnh, nhưng vì thị hiếu, không hiểu rõ mức độ nguy hại, người dân đua nhau nuôi cảnh, làm kiểng trong nhà, đến khi phát triển nhiều thì vô tư mang ra thả xuống kênh rạch, ao hồ, sinh sản tràn lan ra bên ngoài.

Cá lau kính, rùa tai đỏ, ốc bươu vàng – là loài sinh vật ngoại lai, hầu như không có giá trị kinh tế, đã xuất hiện với mật độ ngày càng, tại nhiều nơi trong tỉnh, làm cho người dân hết sức lo lắng trong sản xuất, mùa màng, cho sự phát triển và tồn tại của các loài cá đồng bản địa. Thế nhưng một số địa phương vẫn chưa có kế hoạch khảo sát cụ thể, đánh giá mức độ gây hại, để có thể đưa ra khuyến cáo người dân cùng ngăn chặn các sinh vật ngoại lài này phát triển ra diện rộng. 

Báo Tin Tức, 07/11/2013
Đăng ngày 08/11/2013
Huỳnh Sử
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 6 năm 2024 tăng 2,9% (847,4 tấn) so cùng kỳ năm 2023

Tỉnh Bình Đinh tiếp tục tăng cường nuôi trồng, khai thác thủy sản gắn với các biện pháp bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại một số địa phương ven biển.

Tàu thuyền thủy sản
• 14:22 17/07/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:00 06/07/2024

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Nuôi lồng bè
• 10:25 03/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 10:22 28/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 22:22 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 22:22 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 22:22 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 22:22 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 22:22 22/09/2024
Some text some message..