Sửa nghị định để dân dễ vay vốn

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Trung-Vụ trưởng Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết: Vừa trình Bộ trưởng NN&PTNT Nghị định 67 (sửa đổi) với hàng loạt điểm mới giúp ngư dân tiếp cận vốn vay một cách dễ dàng.

tàu cá của ngư dân
Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đóng mới từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Được vay vốn lưu động đến 300 triệu đồng

Theo ông Trung, Nghị định sửa đổi sẽ mở rộng cho vay cả nâng cấp tàu cũ (sử dụng máy cũ). Đây là vấn đề bức xúc lớn nhất của nhiều ngư dân được giải quyết ngay lập tức.

Ông Trung cho rằng, để đảm bảo cho ngư dân bám biển, máy mới tàu mới an toàn hơn máy cũ tàu mới. Bản thân ngư dân muốn vay để mua loại máy cũ cho rẻ. Tuy nhiên, máy cũ có nhiều tình trạng như: Sử dụng máy cũ nhưng cũ quá; máy trên đường bộ đem cải tiến thành máy thủy. Những vấn đề đó tiềm ẩn gây mất an toàn.

“Một con tàu hoạt động 1 tháng ngoài khơi xa với 10 - 15 người trên tàu. Nếu chết máy, không những tài sản mà tính mạng con người cũng không an toàn khi gặp sự cố. Nhà nước phải định hướng để đảm bảo an toàn cho ngư dân. Khi sử dụng máy cũ chi phí sửa chữa cao hơn máy mới và hiệu quả sản xuất thấp hơn. Sử dụng máy cũ tưởng rẻ nhưng hóa đắt khi phải thường xuyên sửa chữa”, ông Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm, khi Nghị định 67 sửa đổi được ban hành, việc quản lý máy cũ sẽ giao cho 2 đơn vị: Bộ Khoa học Công nghệ kiểm soát máy cũ nhập vào Việt Nam để tránh tình trạng nhập rác thải công nghiệp; Bộ NN&PTNT kiểm soát khi lắp đặt máy cũ phải đảm bảo chất lượng sử dụng.

Theo ông Trung, Bộ KHCN quy định máy cũ nhưng sử dụng không quá 10 năm và theo tiêu chuẩn Việt Nam mới được nhập. Phía Bộ NN&PTNT có trách nhiệm kiểm soát khi lắp xuống tàu.

Theo Nghị định sửa đổi, người dân sẽ được cung cấp miễn phí những mẫu thiết kế tàu mới. Trước đây, người dân phải mất lệ phí thiết kế (100 - 200 triệu đồng). Bây giờ nhà nước bỏ tiền ra thuê đơn vị thiết kế rồi chuyển lên mạng cho người dân tải về. Nhiều người được dùng chung một mẫu. Hiện có 21 mẫu tàu vỏ thép. Sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ thiết kế tiếp các mẫu tàu vỏ vật liệu mới, vỏ gỗ. Mẫu vỏ vật liệu mới do Bộ NN&PTNT thẩm định, vỏ gỗ do UBND tỉnh thẩm định phù hợp với địa phương.

Theo Nghị định 67 sửa đổi, ngư dân sẽ được vay vốn lưu động lên đến 200- 300 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm, vật dụng cho một chuyến ra khơi.

Ngoài ra, ngư dân sẽ được miễn hoàn toàn thuế giá trị gia tăng khi đóng mới, nâng cấp tàu.

Vay vốn không làm kiểu phong trào

Liên quan đến câu chuyện ngư dân xin rút hồ sơ vay vốn, Vụ trưởng Các ngành kinh tế tín dụng Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Tiến Đông cho biết, thời gian qua đã cử cán bộ xuống cơ sở làm việc với ngư dân, chính quyền địa phương, cán bộ ngân hàng xem kỹ các vướng mắc.Trước phản ánh của ngư dân rằng các thủ tục vay vốn ngân hàng nhiêu khê, còn phải đi vay ngoài lãi cao, ông Đông cho biết: Chương trình đóng tàu theo NĐ 67 do Chính phủ phê duyệt nhằm hỗ trợ ngư dân ra khơi bám biển tốt hơn. Gói tín dụng dành cho chương trình khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng, đến nay đã cho vay được 390 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngư dân và địa phương cần lưu ý đây là chương trình cho vay thương mại mà ngành ngân hàng sẽ hỗ trợ về lãi suất. Vốn thương mại tức là có vay có  trả và ngân hàng không thể quá dễ dãi được. Có gia đình có 3 anh em thì cả 3 đòi vay để đóng mỗi người một cái tàu, mỗi tàu trị giá mười mấy tỷ đồng thì rất khó.

“Một số ngư dân Quảng Ngãi cho hay đã xin rút hồ sơ vay do không muốn đáp ứng điều kiện về máy móc phải thay mới hoàn toàn vì lãng phí; lại không đủ vốn đối ứng ngân hàng đòi hỏi. Có phải những điều kiện này đang gây khó cho ngư dân?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Đông khẳng định: Hiện đóng tàu theo NĐ 67 có mấy trăm hồ sơ do các địa phương phê duyệt gửi lên. Tuy nhiên có địa phương làm tốt, nhưng cũng có địa phương nghĩ chương trình này của Chính phủ là “bao cấp, hỗ trợ nhiều” nên đã chọn có phần dễ dãi như: Ngư dân không đủ điều kiện hoặc kinh nghiệm quản lý tàu lớn. Về quy định vốn đối ứng ngư dân đóng tàu gỗ phải có 30%; tàu sắt là 5-10%, nhưng trên thực tế cũng nhiều ngư dân chưa đáp ứng được đầy đủ. Cũng cần phải nói thêm là, người ta không khuyến khích ngư dân đóng tàu gỗ vì khi sử dụng nhiều tàu này, sẽ không đủ sức ra khơi xa và chống được những va đập như những trường hợp va với tàu Trung Quốc thời gian qua.

Cũng phải thừa nhận trên thực tế có cán bộ ngân hàng đã từng đi làm thủ tục cho ngư dân vay và người ta đã gặp rủi ro nên khi xét duyệt hồ sơ cho vay cán bộ ngân hàng cũng cứng nhắc hơn. Về điều này, tới đây khi làm việc với các ngân hàng thương mại, chúng tôi sẽ chấn chỉnh cả cán bộ và lãnh đạo ngân hàng.

Cũng ông Đông cho biết, chương trình dự kiến sẽ đóng khoảng 2.300 con tàu ra khơi bám biển, nhưng một năm các cơ sở đóng tàu của ta chỉ đóng được tối đa 2-3 tàu. Nếu cộng tất cả các cơ sở đóng tàu của Việt Nam cũng phải mất 5-7 năm. Tới đây, ngành ngân hàng sẽ tổ chức một hội nghị sơ kết mời các ngân hàng, chính quyền địa phương để tiếp tục tháo gỡ và làm rõ một số vướng mắc cũng như ghi nhận kết quả đạt được.

Báo Tiền Phong, 27/07/2015
Đăng ngày 27/07/2015
Ngọc Mai - Khánh Huyền
Kinh tế
Bình luận
avatar

Phát triển cụm liên kết kinh tế biển năm 2030

Đề án phấn đấu tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030; phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cá biển
• 10:08 18/07/2024

Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt chi phí sản xuất về thủy sản giữa các nước

Ngành thủy sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy thương mại quốc tế. Tuy nhiên, chi phí sản xuất thủy sản lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Thủy hải sản
• 10:02 17/07/2024

Dịch bệnh đe dọa, nhiều hộ nuôi ngậm ngùi bán "tôm non"

Năm 2024, đã đi được nửa chặng đường, tuy nhiên giá thủy sản vẫn cứ giậm chân tại chỗ, đặc biệt là đối với ngành nuôi tôm. Thêm vào đó, dịch bệnh trên tôm trực tiếp đe dọa, khiến nhiều hộ dân phải ngậm ngùi xuất bán tránh lỗ, mặc dù tôm vẫn trong giai đoạn lớn.

Tôm thẻ
• 10:39 12/07/2024

Xuất khẩu tôm trong năm 2024 khó về đích

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD trong năm 2024 sẽ là một thách thức lớn. Tính đến hết nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm mới chỉ đạt khoảng 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Tôm thẻ
• 09:30 08/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 08:22 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:22 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 08:22 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 08:22 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 08:22 23/09/2024
Some text some message..