Tép hòa vị Tết: Mực rim nước mắm - Đậm đà hương vị quê nhà

Mực là một trong những loại hải sản quen thuộc trong mọi bữa ăn của gia đình Việt. Nguyên liệu này có thể chế biến thành nhiều món như: Mực nướng, mực xào, hấp nước dừa,...

Mực rim nước mắm
Món mực rim nước mắm siêu hấp dẫn

Tuy nhiên, món ăn để lại ấn tượng và “hao cơm” nhất vẫn không thể nào qua được cái tên mực rim nước mắm. Tết này, bạn hãy bổ sung món ăn này vào thực đơn dinh dưỡng cho cả gia đình với công thức chế biến sau đây nhé!.

Mẹo hay để chọn được mực tươi ngon

Một món ăn thơm ngon, trước hết bạn phải chọn được nguyên liệu chế biến thật tươi. Vì vậy, để chế biến được món mực rim nước mắm hoàn hảo, hãy ghi chú lại một số mẹo chọn được mực ống tươi sống như sau:

Mực tươiChọn mực tươi, mắt trong, xúc tu không bị đứt. Ảnh: quangbinhtravel.vn

- Nên lựa chọn những con mực ống có mắt trong, các xúc tua còn dính vào phần râu, thì đó chắc chắn là mực còn tươi. Bởi nếu mực có màu mắt sẫm đi hoặc các xúc tua bị rơi rớt, đó có thể là những con mực đã để quá lâu.

- Lựa chọn những con mà trên thân có màu sắc sáng bóng, phần chấm nâu phải là nâu sậm, màu trắng là phúc trắng đục như sữa.

- Ngoài ra, bạn có thể lấy tay sờ thân mực, nếu cảm nhận được sự săn chắc, đàn hồi thì đó là mực tươi.

- Mùi tanh đặc trưng của hải sản, không có mùi hôi, không bị thối nhũn ra.

- Nên mua mực ống ở các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nguyên liệu chuẩn bị để làm món mực rim nước mắm

Như đã nói, mực là loại hải sản quen thuộc, nên để chế biến món ăn này, không quá khó để tìm kiếm nguyên liệu. Bạn chỉ cần đến siêu thị, khu chợ hải sản, đều có thể chuẩn bị được các loại thực phẩm như sau:

- 400g mực ống tươi.

- 4 thìa nước mắm, 1 thìa tương ớt, 2 thìa hạt nêm, 2 thìa rượu trắng, 1 thìa dầu mè.

- 1 chai dầu ăn để chiên mực.

- Nửa củ gừng.

- 1 quả ớt hiểm.

- 3 củ hành tím, 1 củ tỏi.

- Vài nhánh hành lá.

Các bước để thực hiện món mực rim nước mắm

Để làm ra được món mực rim nước mắm thơm ngon, đãi gia đình hay bạn bè vào dịp tết này. Bạn hãy thực hiện theo những hướng dẫn như sau:

Bước 1: Sơ chế mực tươi

Mực mua về, dùng dao rạch phần bụng để bỏ đi phần ruột và xương sống. Tiếp đó, chúng ta đem rửa lại thật sạch với nước nhiều lần.

Bắt lên bếp một nồi, đổ nước vào nồi và đun sôi lên. Cho thêm 1 thìa muối ăn, 1 thìa rượu trắng và nửa củ gừng đập dập vào. Điều này giúp bạn khử đi được mùi tanh và làm mực sạch hơn. Khi nước đã sôi, bạn cho mực vào luộc sơ từ 3 - 4 phút, nhớ vặn lửa lớn trong khoảng thời gian này nhé. Sau đó, hãy nhanh chóng vớt ra 1 chậu nước lạnh, ngâm ở đó khoảng 20 - 30 phút.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Trong thời gian chờ đợi mực nguội ở bước 1, chúng ta chuyển qua sơ chế các nguyên liệu còn lại. Tỏi, hành tím, ớt rửa sạch rồi băm thật nhỏ. Hành lá nhặt bỏ gốc và phần lá héo, sau đó cũng rửa rồi cắt đoạn vừa ăn.

Bước 3: Mực chiên với dầu ăn

Đối với một số gia đình không thích ăn vị quá nhiều dầu mỡ, bạn có thể bỏ qua bước này. Ngược lại, với một số bạn thích độ giòn và săn chắc thì đem mực đi chiên với dầu ăn nhé. Mực chiên qua với dầu ăn không chỉ những em nhỏ mà nhiều người lớn đều thích, bởi chúng khiến người thưởng thức cảm thấy ngon miệng hơn.

Mực chiênRim mực với nước mắm. Ảnh: dienmayxanh.com

Bắt chảo lên bếp và cho dầu ăn vào, nhớ đun với lửa lớn. Cảm nhận được dầu đã nóng, đổ hết phần mực đã ngâm trước đó vào và chiên khoảng 5 phút với lửa vừa. Khi mực săn lại và ngả màu vàng, vớt ra đĩa có đặt sẵn giấy thấm dầu.

Bước 4: Rim mực với nước mắm

Sử dụng một chiếc chảo khác, đặt lên bếp đun với lửa nhỏ. Tiếp tục cho lần lượt các gia vị như: Nước mắm, đường, ớt tỏi, hạt nêm, dầu mè và nước lọc theo tỷ lệ đã chuẩn bị khi nảy. Dùng đũa khuấy đều hỗn hợp cho tan và sôi lên. Đỏ mực vào và đảo đều tay, để mực có thể ngấm đều gia vị.

Khác với thịt rim, món mực rim thấm gia vị rất nhanh nên chúng ta chỉ cầm rim trong vòng 5 - 7 phút là được. Cuối cùng, cho hành lá vào, rim thêm 1 - 2 phút nữa rồi tắt bếp.

Mực rim nước mắm sẽ ngon nhất khi ăn với cơm nóng. Nếu dùng không hết, có thể bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh, ăn lúc nào hâm lại lúc đấy là được.

Một số lưu ý cần nhớ khi chế biến món ăn

Trong quá trình chế biến, để tăng thêm hương vị thơm, ngon, hấp dẫn, bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

- Nếu gia đình bạn không thích ăn mực ống, bạn có thể thay bằng mực lá, mực trứng,...

- Mực sau khi mua về cần được sơ chế kĩ để loại bỏ hết mùi tanh. Bạn có thể rửa mực với nước muối loãng, hoặc sử dụng nước pha rượu trắng và gừng đập dập băm nhỏ để rửa.

- Mực sau khi sơ chế cần được chiên vàng đều để giữ được độ dai ngon. Bạn nên chiên mực với lửa lớn để mực chín nhanh và không bị cháy.

- Bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình. Ngoài các gia vị cơ bản như nước mắm, đường, hạt nêm, tương ớt, bạn có thể thêm một chút ớt bột để món ăn thêm đậm đà.

- Nên rim với nước mắm ngon, nguyên chất để món ăn dậy vị.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn mực tươi, để cùng nhau chế biến món mực rim nước mắm siêu xuất sắc. Chắc chắn trong quá trình thưởng thức món ăn, các thành viên trong gia đình đều trầm trồ khen ngợi về tài nấu nướng của bạn. Chúc các bạn thành công với món mực này nhé!

Đăng ngày 18/01/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Ẩm thực
Bình luận
avatar

Loài cá khiến người ăn say mềm như uống rượu

Loài cá khiến những người ăn vào xuất hiện tình trạng say như uống rượu. Nghe có vẻ hảo huyền nhưng chúng thật sự tồn tại trong tự nhiên. Trong phạm vi bài viết sau đây, chúng ta cùng khám phá loài cá vi diệu này nhé.

Cá chày
• 10:20 11/07/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 23:13 19/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 23:13 19/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 23:13 19/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 23:13 19/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 23:13 19/09/2024
Some text some message..