Thu 600 triệu/năm nhờ nuôi cá tai tượng da beo

Hiện nay, cá tai tượng da beo được rất nhiều người ưa thích nhờ vẻ ngoài thu hút, do có giá thành cao và chủ yếu làm cảnh. Do vậy, rất nhiều nhà nuôi trồng bắt đầu tìm hiểu và xây dựng mô hình thông minh khi nuôi loài cá này.

Cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn
Cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn

Cá tai tượng da beo

Cá tai tượng da beo hay còn gọi là cá heo lửa, có kích thước nhỏ nhưng hung hãn và có xu hướng ăn tạp. Là loài cá sống ở nước ngọt, có sức đề kháng tốt, có thể thích nghi nhanh với môi trường mới, sống tốt ở vùng nước khí hậu nhiệt đới, vùng nước lặng và sạch sẽ.  Do vậy, Việt Nam là một đất nước phù hợp cho cá sinh sống, do đáp ứng đủ các yếu tố về khí hậu, nguồn nước,..

Cá tai tượng da beo Cá tai tượng da beo trắng. Ảnh: image.thanhnien.vn

Cá tai tượng da beo có thân hình bầu, kích thước trung bình. Miệng cá rộng và mồm nhọn, thân dẹt hai bên. Chiều dài cá gấp đôi so với chiều cao, trên cá tai tượng ta có thể bắt gặp rất nhiều màu sắc khác nhau như đen, vàng, cam,… Mùa sinh sản của cá tập trung từ tháng 12 đến tháng 1, mỗi ổ cá có thể nở từ vài trăm đến hơn 1,000 con với thời gian ấp khoảng 3 ngày.

Đi lên từ thất bại

Khởi nghiệp thành công với nghề nuôi cá tai tượng da beo, anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ngụ ấp Đông Mỹ, TT.Ngã Sáu, H.Châu Thành, Hậu Giang) thu nhập trên 600 triệu đồng mỗi năm. Hiện, trại cá của anh đã trở thành địa điểm được nhiều người tìm đến tham quan cũng như học hỏi kinh nghiệm.

Anh Thức Anh Thức và ao cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn

Anh cho biết, lúc mới anh bắt đầu nuôi với giống cá chạch lấu trong bể bạt nhưng cá chậm lớn, đầu ra không ổn định, dẫn đến thua lỗ kéo dài và đem đến không ít thiệt hại. Đến năm 2019, nhờ sự giúp đỡ của người quen, giới thiệu mô hình nuôi cá tai tượng da beo ở Sóc Trăng, duyên của anh và loài cá này bắt đầu từ đó. 

Mức độ phổ biến của cá tai tượng da beo vẫn còn thấp, còn khá lạ với nhiều người dân miền Tây. Nhận thấy tiềm năng đó, anh quyết định bỏ ra 15 triệu đồng để thu mua 5.000 con giống cá tai tượng da beo về nuôi. Tận dụng bể nuôi cá chạch lấu trước đó, anh Thức thả nuôi thử nghiệm cá tai tượng da beo trong 2 bể, do không am hiểu nhiều về cách thức, kỹ thuật nuôi, công tác quản lý nguồn nước và thức ăn nuôi chưa được tốt, lượng cá nuôi bị hao hụt chỉ còn lại khoảng 1.000 con nên anh lại tiếp tục nhận về thất bại.

Với quyết tâm chinh phục loài cá này, anh Thức quyết định mua thêm 10.000 con giống về nuôi. Nhờ sự tìm hiểu, học hỏi từ các trang trại quy mô lớn khắp tỉnh miền Tây và những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình nuôi, anh đã giúp chúng sinh sản thành công.

Quy trình nuôi

Để nuôi cá hiệu quả, độ pH trong nước phải đảm bảo trong tiêu chuẩn từ 6,5 - 7,5. Bể nuôi cần được trang bị hệ thống xử lý nước và sủi oxy giúp cá sinh trưởng tốt. Thời gian sinh sản cá rơi vào tháng giêng đến tháng chạp, kéo dài từ 6 -7 tháng. Sau khi cá mái sinh sản, trứng được vớt đem ấp từ 3 - 4 ngày sẽ nở. Mỗi ổ trứng ấp ra khoảng vài trăm đến hơn 1.000 con cá bột, nhưng vào mùa mưa, rất khó ấp trứng cá và tỷ lệ hao hụt cao. Mùa nắng thì lệ trứng đậu rất cao.

Mô hình nuôi của anh Thức có khoảng từ 600 - 700 con cá giống/bể sau đó nâng lên 1.500 – 3.000 con/bể. Loài này nuôi trong bể lót bạt sẽ phát triển rất tốt, người nuôi chỉ cần trang bị thêm hệ thống xử lý nước và sủi. 

Lúc cá mới đẻ thì cho ăn trứng nước đến khoảng 7 ngày, sau đó chuyển sang kết hợp cho ăn trùng chỉ và thức ăn công nghiệp để cá phát triển nhanh. Cá đạt kích cỡ từ 3 - 4 cm sẽ được tách đàn ra để nuôi trong bể khác và cho ăn theo quy trình đặc biệt để cá lên màu, tăng giá trị kinh tế, khi cá lên màu, nổi hoa văn đỏ dọc hay bên bụng càng sặc sỡ thì sẽ có giá càng cao.

Cho đến nay, trang trại của anh Thức đã mở rộng khoảng 1,000 m2 với hơn 10 bể nuôi cá tai tượng da beo trắng và da beo đen. Nhờ nuôi và giúp sinh sản thành công 80 cặp bố mẹ, anh Thức đã tự chủ được nguồn cá giống. Mỗi năm, anh cung cấp, xuất bán cho các thương lái từ 200.000 – 300.000 con cá giống (giá từ 3.000 – 30.000 đồng/con, tùy kích cỡ, màu sắc), nhờ đó đem về cho anh nguồn thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm.

Đăng ngày 08/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 01:00 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 01:00 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 01:00 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 01:00 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 01:00 20/09/2024
Some text some message..