Thức ăn mới giúp cá ngựa lớn nhanh hơn gấp 10 lần

Một nghiên cứu mới đây vừa công bố về loại thức ăn mới giúp cá ngựa con tăng trưởng nhanh gấp 10 lần so với thức ăn truyền thống. Đây cũng là nguồn nguyên liệu thức ăn mới đầy tiềm năng trong thay thế bột cá.

Loài thức ăn mới giúp cá ngựa lớn nhanh hơn gấp 10 lần
Amphipod được sử dụng làm thức ăn cho cá ngựa. Ảnh: calphotos.berkeley

Amphipod là gì?


Một loài amphipod. Ảnh Global News

Amphipod là các loài thuộc bộ Amphipoda - các loài động vật giáp xác có giáp mềm chúng chủ yếu là động vật biển được tìm thấy nhiều ở các ao hoặc đầm lầy nước mặn.

Ứng dụng Amphipod trong nuôi trồng thủy sản


Phát triển nuôi trồng thủy sản đòi hỏi nguồn protein biển, n-3 LC-PUFA và vi chất dinh dưỡng bền vững hơn so với nguồn nguyên liệu hiện đang sử dụng là bột cá. Do đó, rất nhiều nghiên cứu mới được tiến hành nhằm tìm ra các nguồn thức ăn biển mới để sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Những báo cáo trước đây đã cho thấy việc sử dụng các amphipod có thể thay thế thức ăn truyền thống như copepod, artemia, rotifers và thức ăn từ bột cá.

Một số loài amphipod tiềm năng có thể sử dụng làm thức ăn cho động vật thủy sản như: Themisto libellula, Jassa marmorata Microdeutopus gryllotalpa , Filly cymadusa, Monocorophium acherusicum , Gammarus insensibilis , Melita palmata và Cymadusa filosa...

Cho đến nay, amphipods đã được nghiên cứu thay thế bột cá trên nhiều loài khác nhau. Báo cáo của Moren et al. (2006) cho thấy sự tăng trưởng cá hồi được cải thiện khi thay thế hoàn toàn bột cá bằng Themisto libellula. Một loài amphipod khác là Jassa marmorata , được sử dụng làm con mồi sống cho loài thủy sản và giúp loài này đạt mức tăng trưởng cao hơn 20% so với khi ăn thức ăn Artemia ( González, Pérez-Schultheiss & López, 2011 ).

Amphipod - nguồn thức ăn mới cho cá ngựa

Ở nước ta cá ngựa được nuôi nhiều ở Quảng Nam, tuy nhiên một trong những trở ngại của quá trình nuôi cá ngựa là khó chủ động được nguồn thức ăn. Thức ăn chủ yếu của cá ngựa là nhóm chân chèo (Copepoda) lấy từ các ao nuôi tôm, cá quảng canh, hoặc bán thâm canh. Nguồn này thường không ổn định. Khi thời tiết thay đổi hay đến mùa mưa thì rất khó tìm. Trước đây không có thông tin về việc sử dụng amphipod – loại giáp xác 2 chân làm thức ăn nuôi trồng thủy sản. Do đó một báo cáo mới đây khám phá khả năng sử dụng amphipod (đông lạnh), con mồi tự nhiên chính của cá ngựa Hippocampus erectus nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình nuôi cá ngựa.

Kết quả cho thấy cá ngựa con có kích thước > 50 mm dễ dàng ăn amphipod. Phân tích tỷ lệ thức ăn cho thấy rằng cá ngựa ăn amphipods  lớn nhanh hơn gần 10 lần so với thức ăn là Artemia -loài thức ăn đang  được sử dụng phổ biến. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi kích thước amphipod đóng một vai trò quan trọng trong hành vi ăn uống của cá ngựa. Hơn nữa, Artemia không phải là một con mồi tự nhiên của cá ngựa H. erectus và không đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng của cá ngựa, đặc biệt là các axit béo không bão hòa cao (HUFA) và các chất dinh dưỡng khác như phospholipid, vitamin A và C. Nghiên cứu cũng cho thấy vai trò quan trọng của việc lựa chọn con mồi với hành vi ăn uống sẽ quyết định sự tăng trưởng và phát triển của cá ngựa.

Guerra-García et al. (2016) đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng mảnh vụn (bao gồm bột thức ăn thừa và phân cá nuôi trong các trang trại) có thể là thức ăn dinh dưỡng đầy đủ và rẻ tiền đối với loài amphipod. Việc nuôi loài này là hoàn toàn khả thi do đó nghiên cứu này cho thấy sử dụng amphipod có thể giúp khắc phục một số vấn đề của chế độ ăn truyền thống đem lại hiệu quả cho quá trình nuôi từ đó gián tiếp thúc đẩy bảo tồn loài cá ngựa nói chung và các loài cá biển nói riêng.

Đăng ngày 08/05/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 12:01 01/07/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 09:37 26/06/2024

Acid hữu cơ: Có nên sử dụng cho tôm mỗi ngày?

Tình trạng gia tăng các hoạt động nuôi trồng thủy sản khiến dịch bệnh xảy ra thường xuyên, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Do đó, việc bổ sung acid hữu cơ được xem là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa dịch bệnh, thúc đẩy tăng trưởng, giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và có tiềm năng thay thế cho sử dụng kháng sinh.

Tôm thẻ
• 10:43 10/06/2024

Protein thủy phân nguồn dinh dưỡng cho tôm

Hiện nay, protein thủy phân (protein hydrolysate), hay đạm thủy phân từ phụ phẩm chế biến, giết mổ… được coi là nguyên liệu chức năng (functional ingredients) là một trong những sản phẩm chế biến sâu có hàm lượng kỹ thuật cao nhất trong số các sản phẩm được tạo ra để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi, thủy sản.

Tôm thẻ
• 10:50 06/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 05:06 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:06 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 05:06 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 05:06 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 05:06 20/09/2024
Some text some message..