Tiền Giang: Vụ nuôi nghêu năm 2016 đầy lạc quan

Từ đầu năm 2016 đến nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao là tác nhân gây bất lợi cho sự sinh trưởng của nghêu nuôi. Tuy nhiên, đến thời điểm này nghêu nuôi ở ven biển xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông) vẫn phát triển bình thường và vượt qua thời điểm nghêu chết hàng loạt trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ nghêu tốt, giá nghêu có xu hướng tăng. Trước tình hình khả quan như vậy, người nuôi nghêu ở đây vô rất phấn khởi và kỳ vọng vào 1 năm nuôi nghêu thắng lợi.

thu hoạch nghêu
Người nuôi nghêu rất phấn khởi và kỳ vọng vào một năm nuôi nghêu thắng lợi (Ảnh chụp ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông).

Ông Phan Văn Thảo, thương lái thu mua nghêu, đồng thời cũng có sân nuôi nghêu ở ấp Cây Bàng, xã Tân Thành cho biết, hiện nay giá nghêu cỡ 40 - 50 con/kg được thu mua tại bãi để bán cho thị trường nội địa với giá 17.000 - 19.000 đồng/kg (tiền công cào nghêu do thương lái trả), còn nghêu loại 60 - 70 con/kg để bán xuất khẩu có giá 12.000 đồng/kg.

Theo ông Thảo, hiện nay nghêu nuôi cỡ lớn 40 - 50 con/kg để tiêu thụ nội địa có nhu cầu rất cao, mỗi thương lái có thể tiêu thụ 20 tấn/ngày nhưng sản lượng nghêu lớn ở địa phương thấp. Còn nghêu cỡ 60 - 80 con/kg có sản lượng lớn nhưng giá bán chỉ 10.000 - 12.000 đồng/kg nên người nuôi nghêu không chịu bán.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nghêu đã vượt qua thời điểm chết hàng loạt, từ nay đến cuối năm dự đoán nghêu sẽ phát triển bình thường nên bà con tiếp tục nuôi để nghêu lớn bán được giá cao hơn.

“Khi sắp bước vào thời điểm nghêu chết hàng loạt khoảng tháng 2 đến tháng 3 âm lịch hàng năm thì người nuôi nghêu lo sợ nên bán đổ, bán tháo để hạn chế thiệt hại. Còn thời điểm này, nếu thương lái ép giá thì người nuôi nghêu không bán mà tiếp tục thả nuôi chờ giá. Do đó, dự báo tình hình tiêu thụ cũng như giá cả nghêu trong thời gian tới sẽ khả quan” - ông Thảo cho biết.

Hiện nay, khảo sát tại các bãi nuôi nghêu thấy có hiện tượng nghêu chết rải rác với mật độ rất thấp. Ông Lê Văn Hải, có bãi nuôi nghêu ở ấp Cầu Muống, xã Tân Thành cho biết, khoảng 10 ngày qua nghêu nuôi ở đây có hiện tượng chết “lâm râm” ở các bãi nghêu nhưng điều này là hoàn toàn bình thường do thời tiết đang bước vào thời điểm giao mùa giữa mùa khô và mùa mưa làm cho những con nghêu yếu chết, nghêu đã đẻ trứng cũng yếu và chết.

“Vào những năm nghêu phát triển bình thường trước đây thì vào thời điểm này nghêu vẫn chết rải rác như hiện nay. Đây là hiện tượng bình thường nên đến thời điểm này có thể nói nghêu sẽ phát triển thuận lợi đến cuối năm. Hơn nữa, tình hình tiêu thụ nghêu cũng đang rất tốt, thương lái hỏi mua nghêu nhiều nên người nuôi nghêu hiện rất an tâm” - ông Hải cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hai, Trưởng Ban quản lý Cồn Bãi (đơn vị được UBND huyện Gò Công Đông giao quản lý 350 ha bãi nuôi nghêu ở xã Tân Thành) cho biết, thông thường những năm gần đây ngày 16-3 âm lịch là thời điểm cuối cùng có tình trạng nghêu chết hàng loạt nên có thể nói năm nay nghêu đã “thoát” chết. Mặc dù, hiện nay nghêu có hiện tượng chết lác đác nhưng điều này là bình thường do thời tiết đang trong thời điểm giao mùa, cộng với ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao.

Hiện nay, tình trạng nắng nóng vẫn rất gay gắt, thời tiết giao mùa, cộng với tình trạng người nuôi nghêu chưa quan tâm đến việc thu gom, xử lý nghêu chết rải rác trên bãi có thể làm tăng tỷ lệ hao hụt nghêu nuôi.

Trước tình hình này, ông Phan Hữu Hội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi nghêu cần tổ chức ngay việc thu gom nghêu vừa mới chết đến nơi khô ráo, không ảnh hưởng đến nguồn nước và đào hố, xử lý nghêu chết bằng vôi đúng cách để tránh gây ảnh hưởng đến nghêu khỏe.

Người nuôi nghêu cần chú ý khai thông các vùng nước đọng lại ở các bãi nghêu để tránh hiện tượng đọng nước cục bộ, nhiệt độ tăng cao vào buổi trưa là điều kiện gây ra hiện tượng nghêu yếu và chết.

Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên theo dõi tình hình phát triển của nghêu nuôi, theo dõi chặt chẽ tình hình biến động của thời tiết và môi trường nước như: Nhiệt độ, độ mặn, pH… nhằm sớm phát hiện các biến động thất thường của môi trường và tình hình sức khỏe của nghêu nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Chi cục Thủy sản Tiền Giang, diện tích nuôi nghêu ven biển xã Tân Thành hiện nay đạt khoảng 2.000 ha, trong đó sản lượng nghêu đạt cỡ thu hoạch chiếm hơn 30%. Cụ thể, diện tích nghêu đạt cỡ thu hoạch (nghêu cỡ 40 - 90 con/kg) là 600 ha với sản lượng nghêu gần 3.000 tấn.

Diện tích nghêu trung (nghêu cỡ 100 - 800 con/kg) là 800 ha với sản lượng nghêu 4.000 tấn. Diện tích nghêu mới thả giống (cỡ nghêu 4.500 - 8.000 con/kg) khoảng 600 ha với sản lượng nghêu khoảng 700 tấn. Từ đầu năm đến nay, sản lượng nghêu thu hoạch đạt khoảng 3.500 tấn.

Báo Ấp Bắc, 09/05/2016
Đăng ngày 11/05/2016
Thành Công
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Bí quyết san ao tôm tránh hao hụt nhiều

Trong quá trình nuôi tôm, việc san tôm là một công đoạn không thể thiếu để đảm bảo mật độ nuôi thích hợp và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho tôm. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ gây ra hao hụt nếu không được thực hiện đúng cách.

Tôm thẻ
• 09:48 18/07/2024

Sản phẩm phụ của quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm

Bà con có biết rằng quá trình phân hủy chất hữu cơ và bài tiết của tôm có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường nuôi tôm của bà con không? Những sản phẩm phụ như Ammonia, Nitrite và Phosphate không chỉ làm thay đổi chất lượng nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm. Để bà con hiểu rõ hơn về những yếu tố này và các giải pháp hiệu quả để quản lý chúng.

Tôm thẻ
• 09:45 18/07/2024

Phản xạ của tôm nói lên điều gì?

Phản xạ của tôm là một chủ đề thú vị và phức tạp, gợi mở nhiều khía cạnh trong sinh học, sinh thái học và cả ngành nuôi trồng thủy sản. Bài viết này sẽ khám phá các khía cạnh đó, từ cơ chế sinh học cơ bản của phản xạ tôm đến ứng dụng thực tiễn trong nuôi trồng thủy sản và nghiên cứu khoa học.

Tôm thẻ
• 10:09 16/07/2024

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:06 16/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 10:35 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 10:35 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 10:35 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 10:35 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 10:35 20/09/2024
Some text some message..