Tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Ngoài khắc phục tình trạng trên, các địa phương còn lo ổn định đời sống người dân và khắc phục hậu quả thiên tai.

sạt lở
Sạt lở tại nhiều điểm ở huyện Xín Mần - Hà Giang (Ảnh: Báo Hà Giang)

Những ngày vừa qua, mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Cùng với việc nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống người dân, các địa phương tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất, nhất là trong những ngày tới được dự báo mưa to sẽ xảy ra ở nhiều nơi.

Hôm nay (22/7), Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo cho các lực lượng nhanh chóng khắc phục gần 30km kênh mương thủy lợi bị hư hỏng nặng tại huyện Xín Mần; san gạt hàng nghìn khối đất đá để thông tuyến các tuyến đường như Bắc Quang - Xín Mần, từ trung tâm huyện Xín Mần đi các xã Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Quảng Nguyên, Tả Nhìu, Cốc Rế...

Ông Ngô Văn Tăng, Phó phòng Nông nghiệp huyện Xín Mần cho biết: “Dự báo trong mấy ngày tới tiếp tục còn nhiều đợt mưa lớn nữa, nên chúng tôi tiếp tục rà soát những hộ dân vẫn nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở để cảnh báo và di dời khi cần thiết. Đối với các tuyến đường giao thông, chúng tôi huy động mọi lực lượng cùng với nhân dân khắc phục nhanh nhất, hỗ trợ máy móc, thiết bị cần thiết. Đến nay, giao thông đã tạm thời thông suốt”.

Tại Thái Nguyên, từ đầu tháng 7 đến nay, đã có 3 đợt mưa lớn gây sạt lở đất, làm 3 người chết, 1 người bị thương, trên 500 nhà bị ngập úng, gần 1.000 ha lúa và hoa màu bị hư hại, 2 cầu bị sập, tổng thiệt hại ước tính 14 tỷ đồng.

Để tiếp tục ứng phó với mưa lớn trong những ngày này, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các điểm có nguy cơ sạt lở để có thông tin tuyên truyền nhanh và chính xác nhất với người dân. Ông Bùi Tiến Chính, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên nói: “Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh đã cho cán bộ đến từng địa phương huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ cho người dân, học sinh đi qua các đoạn đường ngập úng, hỗ trợ cho những hộ dân bị ngập sâu sớm ổn định cuộc sống. Để ứng phó với mưa lũ trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền các công tác phòng chống lụt bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và chủ động phòng tránh, ứng phó hiệu quả. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến những nơi có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, đảm bảo sẵn sàng các phương án theo phương châm 4 tại chỗ gắn sát với thực tế”.

Tại tỉnh Bắc Kạn, trong tổng số hơn 30 hồ chứa trên địa bàn tỉnh có 7 hồ chứa đang bị hư hỏng nặng, có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào. Đây là một trong những hiểm họa đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của những hộ dân quanh khu vực hồ chứa, đặc biệt trong những ngày mưa bão hiện nay. Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy nông Bắc Kạn cho biết: “Trong tổng số 32 hồ chứa, có khoảng 7 hồ có nguy cơ mất an toàn cao. Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với chúng tôi là đơn vị quản lý hiện tại không có bất cứ nguồn vốn nào ngoài nguồn cấp bù thủy lợi phí hàng năm. Vì thế, tiền sửa chữa thường xuyên rất khó khăn; việc nâng cấp, cải tạo lớn là không thể”./.

VOV - Trung tâm tin
Đăng ngày 22/07/2013
Vân Anh
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 06:09 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:09 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 06:09 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 06:09 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 06:09 22/09/2024
Some text some message..