Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
Bệnh thối đuôi ở tôm làm ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi. Ảnh: Oanh Hiển

Những dấu hiệu nào để nhận biết tôm bị thối đuôi 

Đâu là những dấu hiệu để bà con có thể nhận biết được tình trạng tôm đang trong ao bị thối đuôi. Theo các chuyên gia, để nhận biết được điều này, bà con cần quan sát dấu hiệu ở tôm, đặc biệt là tại bộ phận đuôi tôm. Đuôi tôm bị đứt gãy, cụt ngủn, hoặc hao mòn, vết thương có màu nâu hoặc đen, có thể xuất hiện nấm hoặc vi khuẩn. Tôm có thể bị rụng râu, chân bơi. 

Tôm chậm lớn và hầu như bỏ ăn gây ra mất sức nghiêm trọng, chậm lớn. Bệnh này lây lan rất nhanh, khó kiểm soát nếu bà con không kịp thời phát hiện. Nếu không có giải pháp xử lý nhanh sẽ dẫn đến hậu quả thiệt hại nặng nề về kinh tế. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tôm bị thối đuôi 

Bệnh thối đuôi ở tôm là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh thối đuôi ở tôm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: 

Tôm bị thối đuôi do vi khuẩn Vibrio 

Vibrio spp. là một loại vi khuẩn nguy hiểm thường gặp trong môi trường nước mặn và nước ngọt, có khả năng gây ra nhiều bệnh trên động vật thủy sản, bao gồm cả tôm. Khi tôm bị nhiễm khuẩn Vibrio spp., chúng có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm: 

- Vết thương và hoại tử: Vỏ tôm xuất hiện các vùng mềm, lở loét, sau đó chuyển sang màu đen, nâu hoặc trắng. Vi khuẩn Vibrio spp. tấn công và gặm nhấm vỏ tôm, tạo thành các vết thương và hoại tử. 

- Mòn phần phụ: Vi khuẩn tấn công các phần phụ của tôm như râu, chân bò, chân bơi,... khiến chúng bị mòn dần. 

- Thối đuôi: Đây là triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết nhất. Đuôi tôm bị sưng phồng, sau đó dần mòn, cụt đi. 

- Yếu ớt: Tôm bị nhiễm bệnh thường yếu ớt, biếng ăn, chậm lớn, bơi lờ đờ và dễ chết. 

Bệnh thối đuôi do Vibrio spp. gây ra có thể dẫn đến tôm chết hàng loạt, gây thiệt hại kinh tế lớn cho người nuôi. Ảnh hưởng đến chất lượng nước ao nuôi, làm giảm năng suất vụ sau. 

Đĩa khuẩnĐĩa khuẩn kiểm tra bệnh tôm

Môi trường nước dưới đáy ao nuôi bị ô nhiễm 

Môi trường đáy ao đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi tôm thành công. Khi đáy ao bị ô nhiễm, nó có thể ảnh hưởng đến tôm theo nhiều cách: 

- Đáy ao ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh. Vi khuẩn Vibrio, Aeromonas, Pseudomonas,... tấn công các bộ phận nhỏ của tôm như chân bò, chân bơi, râu và đuôi, dẫn đến tình trạng mòn, cụt râu và thối đuôi. 

- Nấm cũng có thể phát triển mạnh trong môi trường đáy ao ô nhiễm, gây ra các bệnh nấm trên tôm như đốm trắng, hoại tử gan tụy... 

- Môi trường ô nhiễm khiến tôm bị stress, suy giảm sức đề kháng. Tôm dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và khó phục hồi khi bị bệnh. 

- Đáy ao ô nhiễm làm cho nước ao bị ô nhiễm, giảm lượng oxy hòa tan, tăng lượng khí độc NH3, H2S... ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hô hấp của tôm. 

Nguồn thức ăn không đảm bảo 

Thức ăn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi tôm thành công. Khi thức ăn không đảm bảo, thiếu hụt dinh dưỡng, không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho tôm phát triển, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm lớn. Thiếu vitamin và khoáng chất làm suy yếu hệ miễn dịch của tôm, khiến tôm dễ mắc bệnh. 

Khi thiếu thức ăn, tôm sẽ cắn nhau để tranh giành thức ăn, dẫn đến tình trạng cụt râu, mòn đuôi, thậm chí là thối đuôi. Tôm yếu do thiếu dinh dưỡng hoặc bệnh tật dễ bị các con tôm khỏe hơn tấn công và ăn thịt. 

Thức ăn dư thừa không được tôm ăn sẽ phân hủy, làm ô nhiễm nước ao nuôi, giảm lượng oxy hòa tan, tăng lượng khí độc NH3, H2S... ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hô hấp của tôm. 

Nhá tômKiểm tra tình trạng tôm qua nhá mỗi ngày. Ảnh: Khai 

Điều trị bệnh thối đuôi hiệu quả ở tôm 

Để điều trị bệnh thối đuôi ở tôm hiệu quả, bà con cần thực hiện các biện pháp sau: 

Đảm bảo môi trường nước sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn: pH, oxy hòa tan, độ mặn,...  

Vệ sinh ao nuôi thường xuyên, loại bỏ thức ăn thừa và chất thải. 

Sử dụng vi sinh để xử lý đáy ao, giúp phân hủy chất hữu cơ và cải thiện chất lượng nước. 

Tránh thả nuôi mật độ quá cao, khiến tôm thiếu thức ăn, cắn xé lẫn nhau dẫn đến thối đuôi. 

Tùy vào diện tích ao nuôi và điều kiện môi trường để thả nuôi với số lượng phù hợp. 

Cho tôm ăn đủ lượng, đủ chất và không để thức ăn dư thừa trong ao. 

Thường xuyên kiểm tra, theo dõi tôm để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh thối đuôi. 

Sử dụng các loại thuốc diệt khuẩn có hiệu quả với các chủng vi khuẩn gây bệnh theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tắm cho tôm bằng nước muối pha loãng. 

Bổ sung kịp thời lượng chế phẩm vi sinh, nhằm mục đích tạo ra nguồn thức ăn tự nhiên. Vi sinh giúp phân hủy chất hữu cơ, giảm thiểu khí độc, tạo môi trường sống tốt cho tôm. 

Trong trường hợp thấy tôm bị thối đuôi nghiêm trọng thì cần liên hệ các chuyên gia, kỹ thuật viên để được hỗ trợ, tư vấn để xử lý nhanh chóng. Các chuyên gia sẽ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn để giúp bà con xử lý bệnh hiệu quả nhất. 

Bệnh thối đuôi ở tôm có thể điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm và có biện pháp xử lý phù hợp. Bà con cần chú ý cải thiện môi trường sống, cung cấp thức ăn đầy đủ và sử dụng các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời để bảo vệ đàn tôm của mình. 

Đăng ngày 28/03/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Kỹ thuật
Bình luận
avatar

Cho ăn bằng máy cần lưu ý các vấn đề nào?

Công nghệ tự động hóa ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản. Việc sử dụng máy cho ăn tự động mang lại nhiều lợi ích, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu người nuôi cần lưu ý một số vấn đề quan trọng khi sử dụng máy cho ăn tự động qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Máy cho tôm ăn tự động
• 10:04 17/07/2024

Quan sát và đánh giá sức khỏe tôm qua phân tôm

Trong nuôi tôm, việc theo dõi sức khỏe của tôm là vô cùng quan trọng để đảm bảo năng suất và chất lượng. Một trong những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để đánh giá sức khỏe của tôm là quan sát phân tôm. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân tích các dấu hiệu từ phân tôm để có thể đưa ra các biện pháp kịp thời, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất cho đàn tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:00 17/07/2024

Phúc lợi động vật và vấn đề cắt mắt tôm trong sinh sản nhận tạo

Trong sản xuất giống, đặc biệt là nhóm giáp xác 10 chân, cắt cuống mắt là một phương pháp phổ biến. Kỹ thuật này bao gồm loại bỏ một hoặc hơn một cuống mắt của con vật bằng cách dập, cắt, đốt, hoặc thắt chặt bằng dây. Điều này sẽ kích thích đẻ trứng và rút ngắn thời gian thành thục sinh dục. Tuy nhiên, hiên nay vấn đề này được chú ý đến nhiều hơn khi trong ngành đề cập về phúc lợi động vật.

Mắt tôm thẻ chân trắng
• 09:57 12/07/2024

Đánh giá đường ruột tôm khỏe qua những yếu tố nào?

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tôm phát triển tốt, tăng trưởng nhanh và đạt năng suất cao. Đường ruột khỏe mạnh không chỉ giúp tôm tiêu hóa thức ăn hiệu quả mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Tôm thẻ
• 10:03 11/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 17:39 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 17:39 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 17:39 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 17:39 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 17:39 21/09/2024
Some text some message..