Tôm thẻ chống lại vi khuẩn Vibrio nhờ hỗn hợp acid hữu cơ

Tôm cũng như nhiều động vật khác, có một hệ miễn dịch để tạo ra sức đề kháng chống lại mầm bệnh. Tuy nhiên hệ miễn dịch của tôm thì không đặc hiệu và tôm không có ký ức miễn dịch (khả năng ghi nhớ).

tôm thẻ chân trắng
Monobutyrin và Tributyrin chống lại vi khuẩn Vibrio trên tôm thẻ nhờ hỗn hợp acid hữu cơ. Ảnh minh họa.

Để tôm được khỏe từ bên trong thì người nuôi tôm buộc phải dùng thêm các biện pháp nhằm hỗ trợ các phản ứng này. Từ đó, các hợp chất được bổ sung sẽ giúp tôm tự chống lại mầm bệnh mà không cần dùng thuốc kháng sinh để phòng và trị bệnh.

Axit hữu cơ có thể ức chế vi khuẩn, làm giảm môi trường pH, hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật khác. Các nghiên cứu và thử nghiệm khoa học trên toàn thế giới đã xác nhận những lợi ích đáng kể của quá trình ester hóa acid butyric, tức là cải thiện hình thái ruột, tăng cường tính toàn vẹn của ruột, tăng cường tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, cũng như cân bằng hệ thống miễn dịch và hệ vi sinh vật phát triển. 

Nghiên cứu này được thực hiện để đánh giá tác động bổ sung của monobutyrin ester hóa (MB) và Tributyrin (TB) đối với năng suất tăng trưởng, hiệu quả sử dụng thức ăn, khả năng tiêu hóa, khả năng miễn dịch bẩm sinh, tình trạng chống oxy hóa và khả năng kháng bệnh của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei). 

Một chế độ ăn thử nghiệm cơ bản (đối chứng) và bốn chế độ ăn khác được chuẩn bị bằng cách bổ sung MB dạng bột ở mức 2 và 4 g/kg (0,2% và 0,4%) hoặc TB ở 1 và 2 g/kg (0,1% và 0,2%; lần lượt là MB0.2, MB0.4, TB0.1 và TB0.2). Nhóm 4 con tôm được cho ăn bằng tay với một trong các chế độ ăn bốn lần mỗi ngày trong 53 ngày sau đó cảm nhiễm với vi khuẩn Vibrio harveyi và theo dõi tỷ lệ sống.

Tôm cho ăn chế độ ăn MB hoặc TB cho thấy năng suất tăng trưởng, sử dụng thức ăn, khả năng thực bào và hoạt động của men glutathione peroxidase cao hơn đáng kể so với tôm ăn chế độ ăn đối chứng. 

Tỷ lệ tiêu hóa protein, lipid và chất khô trong khẩu phần ăn được tìm thấy ở tôm được cho ăn chế độ ăn bổ sung MB‐ hoặc TB cao hơn nhiều so với nghiệm thức đối chứng.

Mức độ biểu hiện mRNA tương đối của protein liên kết IGF và gen propnoloxidase đã tăng lên đáng kể ở tôm được cho ăn chế độ ăn có bổ sung MB‐ hoặc TB so với tôm được cho ăn chế độ ăn đối chứng.

Sau khi cảm nhiễm với vi khuẩn Vibrio harveyi cho thấy khả năng kháng bệnh của tôm có thể được tăng đáng kể khi bổ sung MB‐ hoặc TB, tôm đạt tỷ lệ sống cao nhất khi bổ sung TB 0,2 kế đến là nghiệm thức MB 0,2 (70-80%) và thấp nhất ở nghiệm thức đối chứng.

Kết quả của nghiên cứu này chỉ ra rằng việc bổ sung vào khẩu phần ăn 2 g/kg MB hoặc 1–2 g/kg TB có thể cải thiện tốc độ tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn, khả năng miễn dịch bẩm sinh, hoạt động chống oxy hóa, khả năng tiêu hóa và khả năng kháng bệnh với vi khuẩn Vibrio trên tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: Chorong Lee,Jaebeom Shin et al (2021). Effects of dietary supplementation of monobutyrin and tributyrin on growth, feed efficiency, innate immunity, digestibility and disease resistance of Pacific white shrimp (Litopenaeus vannamei) against Vibrio harveyi, Aquaculture Nutrition, ORIGINAL ARTICLE, 12/01/2021.
Đăng ngày 06/12/2021
Như Huỳnh
Dịch bệnh
Bình luận
avatar

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 10:35 05/07/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 10:41 30/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 10:04 27/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:00 21/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:16 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:16 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:16 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:16 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:16 20/09/2024
Some text some message..