Triển vọng chuyển đổi khí mêtan trong ngành thủy sản

Một công ty khởi nghiệp có tên là String Bio, có trụ sở tại Ấn Độ chuyên chuyển đổi năng lượng trong khí mêtan thành các sản phẩm giá trị gia tăng như thức ăn chăn nuôi và thủy sản.

Thức ăn thủy sản
Chuyển đổi năng lượng trong khí mêtan thành các sản phẩm như thức ăn chăn nuôi và thủy sản. Ảnh: Sergi Nunez

String Bio, một nhà đổi mới công nghệ sinh học, đã ký thỏa thuận phát triển chiến lược với Woodside Energy Technologies Pty Ltd, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của công ty năng lượng toàn cầu Woodside Energy Group Ltd Woodside. Woodside cũng đã quyết định đầu tư vào đợt tăng vốn cổ phần Series-B của String Bio, tham gia cùng các nhà đầu tư khác như Ankur Capital, Dare Ventures, Redstart, Zenfold Ventures và những người khác trong đợt huy động vốn 20 triệu đô la. 

String Bio đã xây dựng một nền tảng công nghệ sáng tạo, tận dụng những tiến bộ trong sinh học, công nghệ lên men, hóa học và kỹ thuật quy trình để chuyển đổi năng lượng khí mêtan (một loại khí nhà kính mạnh) thành các sản phẩm có giá trị gia tăng đa dạng. Các sản phẩm được String Bio tạo thành bao gồm các thành phần protein dinh dưỡng cho động vật và cá, dinh dưỡng cho cây trồng hay đến các sản phẩm polyme phân hủy sinh học. Cụ thể, trong quy trình lên men của String Bio, mêtan đóng vai trò như một nguồn cacbon cho các vi khuẩn được cấp bằng sáng chế mới khởi nghiệp được ủ trong một môi trường được kiểm soát tốt để tạo ra các loại bánh protein. “Bánh protein này, sau đó trải qua quá trình xử lý tiếp theo để chuyển thành bột protein. Chúng tôi cũng có thể tạo ra các sản phẩm giá trị gia tăng khác. 

Sự đổi mới khác biệt mang lại khả năng khử cacbon trong khi tăng nguồn cung cấp các nguyên liệu đầu vào chính cho các lĩnh vực khác nhau. String Bio trước đây đã thành lập cơ sở lên men khí đa năng đầu tiên ở Bangalore có thể chạy bằng khí mêtan từ cả khí tự nhiên và khí sinh học. Sự hợp tác và đầu tư hiện tại sẽ cho phép String Bio tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thị trường các sản phẩm của mình và tăng cường tác động khử cacbon của nó. 

Giám đốc điều hành Woodside Energy, Meg O’Neill cho biết công ty muốn phát triển mạnh mẽ thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng với danh mục đầu tư đa dạng và linh hoạt. “Khoản đầu tư của chúng tôi vào String Bio dựa trên khả năng của chúng tôi trong việc giảm thiểu các khí nhà kính có khả năng xảy ra thông qua việc chuyển đổi carbon thành các sản phẩm hữu ích. Chúng tôi tin rằng công nghệ của String Bio cuối cùng có thể được sử dụng để tái chế khí mêtan tại các cơ sở của Woodside. Nó cũng có thể được triển khai tại các địa điểm của bên thứ ba có sẵn biomethane như các cơ sở chôn lấp và trang trại” bà nói.

Tiến sĩ Ezhil SubbianTiến sĩ Ezhil Subbian, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, String Bio. Ảnh: thefishsite.com

Phát biểu về sự phát triển này, Tiến sĩ Ezhil Subbian, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, String Bio cho biết, “tầm nhìn của String Bio là tận dụng những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sinh học để cho phép cuộc sống tốt hơn với tác động môi trường giảm đáng kể". Với sự hợp tác của Woodside và String Bio, chúng tôi đang thực hiện một bước tiến dài để đưa những giải pháp như vậy ra thị trường - những giải pháp tốt hơn cho con người và hành tinh”. "Các protein thay thế của String Bio đã được xác nhận rộng rãi cho nhiều loài thủy sản và các chất phân biệt hiệu suất của protein liên quan đến tốc độ tăng trưởng, hiệu quả chuyển đổi thức ăn và khả năng sống sót đã được thiết lập. Quan hệ đối tác với Woodside và String Bio sẽ cho phép chúng tôi mở rộng quy mô năng lực sản xuất protein thay thế khác biệt bền vững và hiệu suất của chúng tôi" 

Theo báo cáo của ủy ban liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, khí mêtan giữ lượng nhiệt trong khí quyển cao gấp 27 lần lượng khí carbon dioxide (CO2) và là nguyên nhân gây ra một phần ba sự nóng lên toàn cầu. Giảm phát thải khí mêtan là một trong những cơ hội nhanh nhất mà chúng ta có để làm chậm tốc độ ấm lên toàn cầu. Việc áp dụng các công nghệ mới nổi giúp thu giữ và chuyển đổi khí mêtan thành các sản phẩm phụ hữu ích có thể đóng vai trò quan trọng trên con đường dẫn đến phát thải khí hậu bằng không trên thế giới.

Đăng ngày 16/12/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Góc nhìn
Bình luận
avatar

Nuôi tôm đang đối diện thách thức lớn về giống và thức ăn

Chuỗi sản phẩm tôm nước ta về chế biến đã thuộc hàng tiên tiến của thế giới thì khâu nuôi vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó thách thức lớn nhất là giống và thức ăn.

Tôm giống
• 08:00 18/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 10:11 02/07/2024

Cà Mau lập khu bảo tồn biển ở 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc

Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1206/QĐ-UBND về việc phê duyệt thành lập Khu bảo tồn biển tỉnh Cà Mau rộng 27.000 ha, tập trung ở vùng biển quanh 3 cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc.

Hòn Khoai
• 10:59 01/07/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 09:00 21/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 01:09 22/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 01:09 22/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 01:09 22/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 01:09 22/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 01:09 22/09/2024
Some text some message..