Vấn đề giảm phát thải đối với sản phẩm cá tra

Hướng tới nền kinh tế xanh toàn cầu, sản phẩm thân thiện môi trường từ sản xuất tới tiêu thụ đã đặt ra yêu cầu giảm phát thải với sản phẩm cá tra. Sản xuất có trách nhiệm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để đảm bảo cho ngành cá tra phát triển ổn định. Bài viết này đề cập khái quát một số nét với định hướng trước mắt.

Nuôi cá tra
Nuôi cá tra tuần hoàn trong bể xi măng ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ cho kết quả giảm phát thải, hiệu quả kinh tế cao

Quy định về giảm phát thải của EU

Tổ chức IDH thành lập tại Hà Lan năm 2007, hoạt động toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đã tham gia thúc đẩy phát triển bền vững ngành hàng cá tra nhiều năm nay, cho biết: Ngày 23/10/2022, EU ban hành Chỉ thị về Thẩm tra bền vững chuỗi cung ứng, áp dụng cho các doanh nghiệp về bền vững môi trường, trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng. Yêu cầu doanh nghiệp/chuỗi cung ứng đến EU phải thẩm định về trách nhiệm xã hội và môi trường với giai đoạn 2024-2026 là thời gian bản lề cho các thành viên EU đưa vào luật. Tiếp đó, giai đoạn 2027-2030 sẽ tùy thuộc quốc gia/quy mô doanh nghiệp mà triển khai thực hiện.

Về thuế carbon ở thị trường EU, có hiệu lực từ ngày 16/9/2023. Trong đó nêu lộ trình với từng ngành hàng cụ thể: Từ năm 2026 với xi măng, sắt thép, nhôm, phân bón, điện, hydro; và dự kiến từ năm 2034 với thủy sản. Khi thực hiện, nhà nhập khẩu EU phải báo cáo phát thải. 

Từ đó đặt ra tầm nhìn, hướng đến ngành thủy sản bền vững với sứ mệnh đo đạc và giảm phát thải cho chuỗi thủy sản. Mục tiêu giảm phát thải 25% năm 2025, đến năm 2030 phát thải carbon trung bình cho thủy sản tại siêu thị là 3kg CO2/kg cá tra, tôm, cá rô phi.

Tổ chức chứng nhận ASC, BAP sẽ góp phần thực hiện được các mục tiêu đó. Cụ thể, trên 200 chứng nhận ASC mà IDH thực hiện, đã bổ sung yêu cầu về giảm phát thải: Trại nuôi theo dõi năng lượng và phát thải; Nhà máy thức ăn ghi chép và báo cáo về giảm phát thải, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, năng lượng tái tạo.

Cam kết của thị trường- các nhà bán lẻ/siêu thị lớn

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, các nhà nhập khẩu EU đã yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khi bán vào hệ thống siêu thị phải có chứng nhận ASC. 

Hệ thống bán lẻ lớn nhất của Đức là REWE (chuyên các dòng sản phẩm hữu cơ) yêu cầu nhà cung cấp phải có chứng nhận Naturland. Xu hướng tiêu thụ các sản phẩm có chứng nhận Bio đang ngày càng trở nên phổ biến tại châu Âu; đó có thể là một hướng đi khác biệt cũng đang mở ra tiềm năng cho sản phẩm cá tra Việt Nam.

Còn ở thị trường Mỹ, bên cạnh thuế chống bán phá giá, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu phải có nhà máy có code được FSIS chấp nhận, và yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu có các chứng nhận GobalGAP và BAP. 

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp tại Hội nghị COP26 với lộ trình năm 2030 giảm 30% phát thải khí nhà kính so với năm 2020 và phát thải ròng về 0 vào năm 2050. 

Một số quy định có thể sẽ được thực hiện ở Việt Nam bao gồm: phân bổ hạn ngạch phát thải trên nguyên liệu sản phẩm giai đoạn 2026-2030 và hằng năm, định giá carbon, cơ chế trao đổi thị trường tín chỉ carbon, trao đổi hạn ngạch tín chỉ carbon trên sàn giao dịch các thị trường carbon trong nước. “Khi những quy định này có hiệu lực, việc giảm thải trong ngành thủy sản sẽ trở thành vấn đề tuân thủ, chứ không phải đơn thuần là yêu cầu của thị trường. Đây cũng là trách nhiệm và cơ hội của ngành cá tra”, VASEP nhấn mạnh.

Thực hiện giảm phát thải trong chuỗi cá tra

Các nghiên cứu đến nay cho hay, phát thải carbon của cá tra không sai khác nhiều giữa các quy mô trại nuôi. Phát thải chủ yếu liên quan đến thành phần thức ăn (cám, gạo, đậu tương/đậu nành). Đặc biệt, năng lượng tiêu thụ chiếm 40% phát thải, liên quan đến chế biến, sản xuất thức ăn, trại nuôi.

Hệ thống nuôi cá tra tuần hoànHệ thống nuôi cá tra tuần hoàn trong bể xi măng ở Trường Thủy sản

Từ tác nhân phát thải chính, giải pháp đặt ra: Thức ăn cần cải thiện FCR trong nguyên liệu và công thức thức ăn-đạm dễ tiêu/đạm thủy phân. Về bùn thải cần được sử dụng làm phân bón/nuôi côn trùng, tuần hoàn. Về năng lượng cần sử dụng máy bơm, nhà máy chế biến bằng  điện mặt trời, thiết bị tiết kiệm điện. Về phụ phẩm như máu cá, mỡ, nước thải lẫn dung dịch thịt vụn cần có công nghệ tách máu cá, dinh dưỡng, tuần hoàn. Về tài nguyên nước cần được sử dụng tuần hoàn ở trại nuôi.

Muốn giảm phát thải, cần có dữ liệu ở từng khâu để tính toán. Theo chuyên gia, dữ liệu có thể đo đạc được theo dấu chân môi trường trong chuỗi cá tra. Ở thức ăn là thành phần thức ăn, năng lượng và nước sạch trong sản xuất thức ăn. Ở trại nuôi là sử dụng thức ăn, năng lượng và nước, vật tư trang trại, sản lượng. Ở khâu chế biến là sản lượng/phụ phẩm, năng lượng, phụ gia, đóng gói, dạng và khối lượng. Ở vận chuyển là hình thức, khoảng cách. Ở khâu phân phối kể cả khâu bán lẻ là năng lượng, vận chuyển (hình thức, khoảng cách, đông/lạnh), thất thoát. 

Nuôi cá traMô hình nuôi cá tra tuần hoàn trong bể xi măng ở Trường Thủy sản

Những yếu tố ảnh hưởng đến bền vững chuỗi cá tra, đáng lưu ý như: Sử dụng năng lượng trong vận chuyển, nuôi; Nguồn nguyên liệu thức ăn nhập khẩu, không bền vững nếu >80%; Tỷ lệ chết của cá nuôi cao; Bùn trong ao nuôi cao và thải trực tiếp; Bảo quản lạnh, thất thoát/hao hụt sau thu hoạch.

Lợi ích của giảm phát thải khá rõ. Đó là cải thiện hiệu quả kinh tế (tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm thất thoát); Duy trì được khách hàng/người mua, bền vững chuỗi cung ứng. Đặc biệt là cải thiện năng lực cạnh tranh, danh tiếng.

Định hướng và kiến nghị trước mắt

Cục Thủy sản cho biết, năm 2024 khuyến khích áp dụng công nghệ nuôi mới, tiết kiệm nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và công nghệ xử lý nước thải, bùn thải để bảo vệ môi trường. Xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

VASEP nhấn mạnh việc sử dụng hóa chất, kháng sinh theo đúng quy định. Thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, ứng dụng công nghệ trong chuỗi sản xuất, chế biến giúp giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam chú trọng vận động nuôi cá tra thực hiện truy xuất nguồn gốc phục vụ tốt cho yêu cầu xuất khẩu, tiếp tục duy trì áp dụng các tiêu chuẩn Global GAP, ASC. Đặc biệt áp dụng các tiêu chuẩn nuôi vào khâu ương dưỡng giống cá tra, đảm bảo toàn chuỗi đúng tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thị trường, nâng cao thương hiệu chất lượng.

Đại diện cho doanh nghiệp cá tra, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn kiến nghị: “Chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo Bộ NN&PTNT và các cơ quan quản lý của Bộ xem xét các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho ngành cá tra trong việc sản xuất giảm phát thải, hướng tới tham gia vào thị trường carbon trong và ngoài nước để gia tăng giá trị cho cá tra, giúp sản phẩm này tiếp tục đóng vai trò cấp tiến quan trọng trên thị trường thủy sản thế giới”.

Đăng ngày 14/03/2024
Sáu Nghệ @sau-nghe
Góc nhìn
Bình luận
avatar

Nuôi tôm đang đối diện thách thức lớn về giống và thức ăn

Chuỗi sản phẩm tôm nước ta về chế biến đã thuộc hàng tiên tiến của thế giới thì khâu nuôi vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó thách thức lớn nhất là giống và thức ăn.

Tôm giống
• 08:00 18/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 10:11 02/07/2024

Cà Mau lập khu bảo tồn biển ở 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc

Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1206/QĐ-UBND về việc phê duyệt thành lập Khu bảo tồn biển tỉnh Cà Mau rộng 27.000 ha, tập trung ở vùng biển quanh 3 cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc.

Hòn Khoai
• 10:59 01/07/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 09:00 21/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 12:20 19/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 12:20 19/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 12:20 19/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 12:20 19/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 12:20 19/09/2024
Some text some message..