Viện Hải dương học không thấy san hô tại khu vực 'Vĩnh Tân nhận chìm'

Thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, không phát hiện san hô nhưng có mẫu nhỏ là đối tượng khai thác làm thực phẩm.

Vĩnh Tân, nhận chìm 1 triệu m³ bùn thải, nhận chìm bùn thải, ô nhiễm môi trường biển, ngư dân, san hô
Vị trí Viện hải dương học khảo sát để đánh giá sơ bộ hiện trạng nền đáy khu vực nhận chìm chất nạo vét.

Bộ Tài nguyên Môi trường vừa thông tin về kết quả khảo sát sơ bộ hiện trạng khu vực dự kiến nhận chìm chất nạo vét tại vùng biển xã Vĩnh Tân của Viện Hải dương học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam), từ ngày 18 đến 21/7.

Theo đó, bằng phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh, Viện Hải dương học kết luận địa hình đáy khu vực dự kiến nhận chìm khá bằng phẳng với độ sâu -35 m đến -36,8 m.

Về trầm tích đáy, nhóm khoa học sau khi thu mẫu đã mô tả tại chỗ về màu sắc, mùi, kiểu trầm tích, thành phần vật liệu và độ sâu thu mẫu; sau đó họ mang chúng về phòng thí nghiệm để xử lý, phân tích các chỉ tiêu cơ học. Kết quả, thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật.

Hai chuyên gia với sự hỗ trợ của thiết bị lặn và các thiết bị chuyên dụng cũng đã thực hiện quay video sinh cảnh nền đáy tại 5 khu vực. "Xử lý tư liệu cho thấy đây là sinh cảnh đáy mềm, khá nghèo sinh vật kích thước lớn, chỉ xuất hiện một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển và không phát hiện san hô hay cỏ biển", báo cáo nêu.

Phân tích mẫu sinh vật đáy nhỏ trong trầm tích, Viện ghi nhận sự hiện diện của cả 4 nhóm động vật gồm giun nhiều tơ, thân mềm, giáp xác và da gai. Trong nhóm thân mềm có một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm.

Vĩnh Tân, nhận chìm 1 triệu m³ bùn thải, nhận chìm bùn thải, ô nhiễm môi trường biển, ngư dân, san hô
Thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật.

Kết quả của Viện Hải dương học mới là khảo sát sát bước đầu, để đưa ra quyết định về việc "giao biển để nhận chìm hay không", Bộ Tài nguyên còn phải căn cứ vào kết luận của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam - đơn vị mới được Phó thủ tướng giao đánh giá toàn diện tác động môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường trong việc nhận chìm vật, chất nạo vét từ vũng quay tàu, khu nước trước bến cảng chuyên dùng của Công ty TNHH Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Trước đó, đại diện Bộ Tài nguyên từng khẳng định nếu khu vực thực hiện nhận chìm có san hô hay hệ sinh thái thì sẽ xem xét lại toàn bộ báo cáo của chủ đầu tư. Giấy phép nhận chìm mới chỉ là căn cứ để chủ đầu tư tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị giao khu vực biển và các khâu chuẩn bị khác, chứ chưa phải giao biển cho doanh nghiệp.

Bộ Tài nguyên đã cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần một triệu mét khối bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10. Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30 ha, cách Hòn Cau 8 km và nơi nhận chìm độ sâu lớn nhất là -31 đến -36 m.

Việc này vấp phải sự phản đối của một số nhà khoa học và tổ chức liên quan, vì họ cho rằng có thể xảy ra "thảm họa môi trường" nếu dự án thực hiện.

VNExpress
Đăng ngày 28/07/2017
Phạm Hương
Môi trường
Bình luận
avatar

Nuôi biển đa canh kết hợp

Mô hình nuôi biển đa canh kết hợp là một mô hình nuôi biển nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau trong chuỗi thức ăn.

Lồng nuôi cá
• 10:31 11/07/2024

Bình Định: Những chú rùa con đầu tiên chào đời tại bãi biển xã Nhơn Hải

Theo Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải cho biết vào lúc 19h tối ngày 8.7 có những chú rùa con xuất hiện trên bãi biển tại làng chài Nhơn Hải ( TP Quy Nhơn ). Qua kiểm tra anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên TCCĐ xác nhận đây là rùa con nở từ ổ trứng rùa đầu tiên do rùa mẹ mang số thẻ VN 1078 đẻ vào đêm 21.5. Từ khi trứng được đẻ ( 21.5) đến khi nở (8.7) là 7 tuần, sớm hơn 1 tuần so với dự kiến.

Rùa con
• 11:29 10/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:34 05/07/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 11:23 04/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 15:28 25/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 15:28 25/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 15:28 25/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 15:28 25/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 15:28 25/09/2024
Some text some message..