Bình Thuận: Khai thác hải sản gắn với bảo vệ biển đảo

Hoạt động khai thác hải sản được chia theo 3 tuyến chính là tuyến bờ, tuyến lộng và tuyến khơi, Phan Thiết bước đầu đã phát huy hiệu quả mô hình khai thác xa bờ gắn với dịch vụ hậu cần, thu mua, sơ chế, bảo quản sản phẩm trên biển, xây dựng mô hình tổ đoàn kết khai thác hải sản trên biển với sự tham gia của hơn 890 thuyền công suất lớn với 130 tổ.

Bình Thuận: Khai thác hải sản gắn với bảo vệ biển đảo
Đánh bắt hải sản trên biển góp phần giữ gìn biển đảo của Tổ quốc. Ảnh: Đình Hòa

 Đây là mô hình hợp tác giúp đỡ nhau trong khai thác, tiêu thụ sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm đánh bắt hải sản và hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố trên biển, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển.

Để hoạt động của tổ đoàn kết khai thác trên biển thêm hiệu quả, Hội Nông dân thành phố Phan Thiết đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ ngư dân trong phát triển nghề cá bằng các chương trình phối hợp khuyến ngư, hỗ trợ vay vốn tín dụng, vốn quỹ hỗ trợ nông dân, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào sản xuất và khai thác thủy sản. Về hoạt động hỗ trợ cho ngư dân tiếp cận chính sách phát triển thủy sản, đến nay trên địa bàn thành phố Phan Thiết có 7 tàu cá đã hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp và đưa vào sử dụng, 10 trường hợp đang triển khai thực hiện đóng mới, nâng cấp. Hỗ trợ theo Quyết định 48 của Chính phủ, thành phố Phan Thiết có 115 trường hợp đăng ký tham gia, bình quân hàng năm UBND tỉnh quyết định hỗ trợ chi phí nhiên liệu, bảo hiểm, máy bộ đàm cho các chủ phương tiện tham gia khai thác tại các vùng biển xa trên địa bàn thành phố Phan Thiết với số tiền từ 2,5 - 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố Phan Thiết luôn phát huy trách nhiệm, chủ động phối hợp với các ngành chức năng và Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về biên giới biển, về khai thác, đánh bắt hải sản trên biển. Tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, không đánh bắt, khai thác hải sản bằng chất nổ, xung điện, pha xúc… Đồng thời tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đã góp phần giúp làm ngư dân nắm chắc hơn tình hình, nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Từ đó tạo ý thức chấp hành pháp luật về biên giới biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển. Bên cạnh đó, ngư dân còn được trao đổi thông tin, phối hợp giữa các ngành chức năng và Bộ đội Biên phòng khi tổ chức, hướng dẫn cho tổ chức hoặc cá nhân hoạt động ra vào khu vực biên giới biển. Điển hình là phối hợp vận động và tổ chức ngư dân cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Qua đó, ngư dân có tàu công suất lớn khi tham gia khai thác hải sản tại vùng biển xa đã nhận thức đúng đắn, không xâm phạm lãnh hải nước ngoài…

Để phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế về đánh bắt hải sản kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo, Hội Nông dân thành phố Phan Thiết sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Chính phủ, của tỉnh đối với việc vi phạm vùng biển nước ngoài, các khu vực biển được phép khai thác, không được phép khai thác. Có chính sách hỗ trợ phát triển mạnh dịch vụ hậu cần nghề cá tại địa phương để bà con ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, góp phần giữ gìn biển đảo của Tổ quốc…

Thành phố Phan Thiết là một trong 4 trung tâm nghề cá của tỉnh và là một trong những ngư trường lớn của cả nước. Hiện nay năng lực tàu cá trên địa bàn thành phố Phan Thiết là 1.700 chiếc/262.000 cv, bình quân 154,12 cv/chiếc, trong đó có khoảng 885 thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ, làm dịch vụ hậu cần, thu mua, sơ chế sản phẩm trên biển.

Báo Bình Thuận
Đăng ngày 11/09/2018
T.Quang
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 21:41 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 21:41 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 21:41 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 21:41 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 21:41 20/09/2024
Some text some message..