Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
Bình Định tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 13/6/2024 về triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân, của tỉnh; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. 

Về công tác đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, giám sát hoạt động tàu cá trên biển 

- Tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các tàu cá trên địa bàn tỉnh, phân loại tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài đưa vào danh sách thông báo đến các cơ quan liên quan. Tổ chức xác minh, nắm bắt tình hình các chủ tàu cá, thuyền trưởng tàu cá có liên quan đến hoạt động khai thác chung trong một nhóm, đội, gia đình với các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá đã bị nước ngoài bắt giữ từ năm 2018 đến nay để có biện pháp tuyên tuyền, giáo dục. 

- Tiếp tục hướng dẫn thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, lắp đặt thiết bị GSHT, cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, đảm bảo 100% tàu cá tham gia hoạt động đánh bắt thủy sản phải có đầy đủ giấy tờ theo quy định; xử lý nghiêm tàu cá chưa đăng ký và không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản. 

Cá biểnNguồn thủy sản tự nhiên sẽ được bảo tồn nếu khai thác hợp lý hơn

- Khẩn trương triển khai cấp đăng ký, đăng kiểm tàu cá, cấp phép khai thác thủy sản đối với nhóm tàu chưa đăng ký theo quy định tại Thông tư 06/2024/TTBNNPTNT ngày 06/5/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.  

- Tổ chức trực hệ thống Trạm bờ 24/24 để kịp thời theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua Hệ thống giám sát tàu cá, nắm rõ và xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm quy định mất kết nối VMS (không báo cáo vị trí 6 giờ một lần, mất kết nối quá 10 ngày không đưa tàu về bờ, mất kết nối trên 06 tháng, 01 năm; lập danh sách theo dõi, xử lý đến cùng các vụ việc vi phạm). 

- Tiến hành rà soát các tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình do hư hỏng, nằm bờ, không hoạt động sản xuất và làm thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản, kiểm tra, xác định vị trí, địa điểm neo đậu của từng tàu cá chưa lắp đặt GSHT, yêu cầu các chủ tàu cá ký cam kết phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi tham gia hoạt động khai thác. Giao UBND cấp xã trực tiếp quản lý, theo dõi, giám sát các tàu cá của địa phương chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, báo cáo cho cơ quan chức năng khi có yêu cầu; đồng thời chịu trách nhiệm trước cấp trên nếu để tàu cá của địa phương chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mà tham gia hoạt động khai thác thủy sản. 

- Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh để duy trì hoạt động thiết bị VMS. 

- Thực hiện cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). 

Tàu cá Việt NamCác tàu ra khơi đánh bắt cần có giấy phép hành nghề

Về quản lý nhóm tàu thường xuyên hoạt động và neo đậu ngoài tỉnh, hàng năm không về địa phương 

- Rà soát, khoanh vùng, lập danh sách tàu cá có chiều dài dưới 15 mét hành nghề nghề câu mực thường xuyên hoạt động và xuất nhập bến ngoài tỉnh có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, triển khai các biện pháp mạnh (yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình) để ngăn chặn, kiên quyết không để tàu cá địa phương tiếp tục vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. 

- Vận động, thuyết phục người dân thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với nhóm tàu cá có chiều dài từ 12 đến dưới 15 mét làm nghề câu mực, yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng mở máy 24/24 giờ để quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng ngư dân đưa tàu cá vi phạm vùng bển nước ngoài. 

- Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT bổ sung hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản ở vùng khơi cho tỉnh (100 hạn ngạch) để tạo điều kiện cho những tàu cá dưới 15 mét (đặc biệt hành nghề câu mực) được phép cải hoán lên trên 15 mét lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý. 

- Xây dựng chính sách chuyển đổi nghề (xả bản tàu cá), chính sách hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với nhóm tàu cá có chiều dài dưới 15 mét hành nghề nghề câu mực thường xuyên hoạt động và xuất nhập bến ở các tỉnh phía Nam có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài./. 

Đăng ngày 26/06/2024
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 07:17 19/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:17 19/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 07:17 19/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 07:17 19/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 07:17 19/09/2024
Some text some message..