Cá ngừ đại dương: có tiếng mà chưa có miếng

Cuối tháng 1-2016, Việt Nam đã mang 8 con cá ngừ đại dương sang Nhật Bản để đấu giá, và so với lần đấu giá năm 2014, chất lượng sản phẩm của Việt Nam đã cải thiện ít nhiều.  Tuy nhiên, sự kiện nói trên cũng chỉ mang tính chất "trình diễn", vì sản lượng cá ngừ Việt Nam thực tế vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu trong nước, hàng năm vẫn phải chi hàng trăm triệu đô la Mỹ nhập khẩu cá ngừ cho tiêu dùng nội địa.

nang chat luong ca ngu
Làm sao để nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương sau khi đánh bắt vẫn là một vấn đề nan giải của Việt Nam. Trong ảnh: một con cá ngừ đại dương trưng bày tại Lễ hội thủy sản tại Phú Yên. Ảnh: NH

Nhập khẩu cá ngừ tăng

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong bốn năm trở lại đây, giá trị xuất khẩu cá ngừ đại dương có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân là do giá cá ngừ trên thị trường thế giới ngày càng giảm và cạnh tranh tại các thị trường tăng lên. Số liệu của VASEP cho thấy, năm 2015, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đại dương là 470 triệu đô la Mỹ, giảm 3% so với năm 2014.

VASEP cho biết, hiện cá ngừ đại dương của Việt Nam xuất khẩu sang 105 thị trường khác nhau, nhưng sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ đóng hộp, đóng bao hoặc đóng túi. Hiện mỗi năm lượng cá ngừ đánh bắt của ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định dao động từ 17.000-18.000 tấn.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội cá ngừ Việt Nam (VINATURA), do lâu nay Việt Nam sử dụng công nghệ đánh bắt và công nghệ bảo quản sau thu hoạch kém nên đa phần chất lượng thịt cá chỉ phù hợp để chế biến sản phẩm đông lạnh. Đó là lý do vì sao, thế mạnh trong xuất khẩu cá ngừ đại dương là những sản phẩm đóng hộp đề cập ở trên.

Do số lượng và chất lượng không cao, lượng cá ngừ đánh bắt trong nước không đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu nên Việt Nam phải nhập khẩu từ nhiều nước khác. Số liệu của VASEP cho thấy, năm 2015, giá trị nhập khẩu cá ngừ đại dương của Việt Nam là 216,4 triệu đô la Mỹ, tăng 14% so với năm 2014. Tính ra, giá trị nhập khẩu cá ngừ đại dương gần bằng nửa giá trị xuất khẩu.

Theo ước tính của VINATURA, trung bình mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu từ các nước khoảng 5.000 tấn cá ngừ để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung trong nước.

Như vậy, giá trị xuất khẩu mặt hàng cá ngừ đại dương trên thực tế không cao. Từ số liệu nói trên cho thấy, năm 2015, giá trị nhập khẩu cá ngừ đại dương tương đương 46% giá trị xuất khẩu, tức là sau khi trừ đi giá trị nhập khẩu, "thặng dư thương mại" ngành cá ngừ chỉ có 253,6 triệu đô la Mỹ.

Chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản

Theo trang, http://asia.nikkei.com (Nhật Bản), tại thời điểm tháng 1-2016 giá cá ngừ đại dương ở Nhật ở mức trên dưới 3.000 yên Nhật, (khoảng 600.000 đồng/kg), trong khi, tại Phú Yên, giá cá ngừ ngư dân bán cho doanh nghiệp chỉ có 100.000 đồng/kg, tức là thấp hơn 6 lần. Còn so sánh với thời điểm đầu tháng 2-2016, giá cá tại Nhật cao gấp 7,5 lần.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15-2, trong 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ đại dương của Việt Nam không có tên Nhật Bản. Đây vốn là thị trường tiêu thụ cá ngừ ( cá tươi dùng làm sushi) lớn hàng đầu thế giới nhưng Việt Nam nhưng vẫn chưa có thể xâm nhập được do chất lượng cá không đáp ứng nhu cầu của người Nhật.

Theo ông  Vũ Đình Đáp, Chủ tịch VINATURA, để nâng cao giá trị cho cá ngừ đại dương, Việt Nam đã nhờ Nhật Bản hỗ trợ để thực hiện đề án khai thác đánh bắt cá ngừ đại dương theo chuỗi. Bắt đầu từ tháng 1-2016, đề án bắt đầu hoạt động và kỳ vọng cá ngừ Việt Nam sẽ xuất được sang thị trường này.

Theo đề án, ngoài việc bán công nghệ cho Việt Nam, phía Nhật Bản cũng sẽ chuyển giao kỹ thuật đánh bắt cùng phương pháp bảo quản cá ngừ sao cho thịt cá vẫn còn tươi khi vào đến nhà máy chế biến.

Sau chuyến đi biển đầu tiên của đề án, cuối tháng 1-2016, Công ty cổ phần Thủy sản Bình Định đã đưa 8 con cá ngừ đại dương (gần 390 kg)  sang đấu giá tại Nhật Bản với giá bán cao nhất là 305.000 đồng/kg, so với giá nội địa, giá này cao gấp gần 3 lần tại thời điểm đó.

Theo VINATURA, để cá ngừ đại dương của Việt Nam xuất bán được vào Nhật Bản để làm sản phẩm sushi, Việt Nam còn nhiều việc phải làm và mọi thứ bắt đầu từ đề án đánh bắt và khai thác theo chuỗi mà Việt Nam đang thực hiện dưới sự chuyển giao công nghệ từ đất nước hoa anh đào.

TBKTSG Online, 22/03/2016
Đăng ngày 23/03/2016
Ngọc Hùng
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 17:34 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 17:34 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 17:34 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 17:34 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 17:34 20/09/2024
Some text some message..