Chi cục Thủy sản An Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật

Nguồn lợi thủy sản tự nhiên là nguồn tài nguyên sinh vật tái tạo vô cùng quý giá. An Giang với lợi thế là tỉnh đầu nguồn của sông Cửu Long và hệ thống kênh rạch chằng chịt nên có tính đa dạng thành phần chủng loại giống, loài thủy sản tự nhiên rất cao, đặc biệt có nhiều loài cá có giá trị kinh tế, quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Những năm gần đây, nguồn lợi thủy sản đã dần cạn kiệt do việc khai thác quá mức mà đặc biệt là do sự thiếu ý thức của người dân, đa phần sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản trái phép.

tập huấn thủy sản
tập huấn

Kết quả thống kê số lượng ngư cụ cấm khai thác những năm gần đây cho thấy, trong tổng số 2.498 hộ điều tra thì có 1.276 hộ sử dụng xung điện, 840 hộ khai thác cá bằng lưới có mắt lưới nhỏ hơn quy định. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy định việc khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Song trên địa bàn tỉnh, tình trạng ngư dân dùng ngư cụ bị cấm như: Xung điện, lưới có kích thước mắt lưới nhỏ, hóa chất độc hại,... để khai thác thủy sản vẫn tiếp tục xảy ra. 

Gần đây, ngày 11/02/2014, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 02/2014/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh An Giang. Nội dung mới trong chỉ thị này là đưa công tác khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ ở địa phương. Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để tình trạng khai thác nguồn lợi thủy sản bằng ngư cụ cấm tại địa phương mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để. Ngoài ra, vấn đề kinh phí cho hoạt động này cũng được xác định cụ thể là từ ngân sách.

Để làm tốt nhiệm vụ tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vừa qua ngày 07/3/2014, tại địa bàn huyện An Phú, Chi cục Thủy sản An Giang đã kết hợp với Phòng NN & PTNT triển khai tổ chức lớp tập huấn các văn bản về quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản với thành phần tham dự là: Thành viên đoàn kiểm tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản của huyện; Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; Công an, xã đội, các ban ngành đoàn thể xã, Trưởng phó các ấp; Kỹ thuật viên thủy sản xã phường thị trấn; Ngư dân khai thác và các hộ kinh doanh thủy sản tươi sống ở các xã, thị trấn. Tổng cộng có 100 người tham dự. 

Về nội dung tập huấn bao gồm các văn bản: Luật thủy sản; Thông tư số 02/2006/TT-BTS ngày 20 tháng 3 năm 2006 của Bộ Thủy sản; Nghị định 103/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Chính Phủ; Chỉ Thị số 02/2014/CT-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 của UBND tỉnh An Giang về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh An Giang; Hướng dẫn sử dụng các ấn chỉ phục vụ cho công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Huyện An Phú là huyện đầu tiên đã kết hợp với Chi cục Thủy sản để triển khai các văn bản liên quan đến công tác tăng cường quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn cho các cán bộ lãnh đạo các xã, phường, thị trấn,... 

Qua việc làm này cho thấy sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện đến công tác quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn.

Sở NN&PTNT An Giang, 12/03/2014
Đăng ngày 18/03/2014
Tô Châu Hoàn- Chi cục Thủy sản An Giang
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 03:37 25/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 03:37 25/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 03:37 25/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 03:37 25/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 03:37 25/09/2024
Some text some message..