Chuyến đi biển cùng ngư dân

Những ngày tháng 6 âm lịch - chính vụ cá nam, tuy thời tiết từ đầu tháng không thuận lợi nhưng nhiều ngư dân vẫn tranh thủ nhổ neo. Từ Cảng cá Phan Thiết, chúng tôi cùng với 25 bạn thuyền theo chân thuyền trưởng trẻ Bùi Văn Thành - chủ tàu vây rút chì BTh 99647 phường Đức Long (Phan Thiết) đi về hướng Côn Sơn - Vũng Tàu…

đi biển

Sau gần 10 giờ lênh đênh trên biển, chiếc tàu 500CV đến gốc cội chà cũng là lúc trời đã tắt nắng. Lúc này hơn 7 giờ tối nhưng cả một vùng biển như đang vào thời khắc hoàng hôn bởi những ánh đèn pha của các tàu lưới rút đang khai thác xung quanh. Ngay cạnh cội chà của anh Thành (do nước cao, chúng tôi chỉ thấy được mấy ngọn lồ ô nhô lên) là chiếc thuyền nhỏ được vị thuyền trưởng 37 tuổi này thuê để giữ không cho tàu giã cào kéo bay. Thuyền trưởng cho thả neo cố định tàu và bắt đầu dò tìm đàn cá. Vị trí tàu chúng tôi đang đậu cách đảo Côn Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) chừng hơn 3 hải lý. Đang háo hức dán mắt theo tín hiệu chiếc máy dò ngang furuno thì chúng tôi khá thất vọng khi anh Thành thông báo là nước đang chảy xiết, luồng cá không nhiều và chắc phải đợi đến khuya mới có thể quăng lưới. Nhưng cảm giác thất vọng cũng không kéo dài. 5 phút sau cuộc trò chuyện ngắn trên ca-bin tàu cùng hai phóng viên đi chung đoàn và thuyền trưởng, chúng tôi được các bạn thuyền khoang dưới mời bữa cơm tối. Trong ba người chung đoàn công tác chúng tôi thì có đến hai người vừa không biết bơi vừa chưa từng đi biển, vậy nên bữa cơm trên khoang tàu cảm giác thật đặc biệt. Chúng tôi được đãi một bữa bắt mắt với nồi mực ống hấp tươi rói và một soong canh chua với cá nục mọng vừa được câu lên. Nhưng chúng tôi chỉ có thể nhìn rồi quay lên ca-bin để nằm mà không thể ngồi ăn vì say sóng và mùi dầu từ tiếng máy tàu… Sau bữa cơm, những câu chuyện trên bờ được các ngư dân kể như xuyên suốt đêm, giúp chúng tôi quên đi phần nào cảm giác say sóng. Bên hông mạn tàu, một số ngư phủ khác đang thả câu bằng những con mồi giả đủ màu sắc, vừa giết thời gian vừa kiếm thêm ít cá, mực. Trên ca-bin, chúng tôi cố gắng nhắm mắt để quên cơn say sóng và cũng không quên lời dặn với thuyền trưởng Thành là sẽ đánh thức chúng tôi dậy tác nghiệp vào giữa khuya…

“Tèo! Nước êm, trăng lách qua một bên rồi. Dậy bật máy dò…”. Tiếng gọi của một bạn thuyền lớn tuổi gọi anh Thành bằng cái tên thường gọi ở nhà vang trên ca-bin khiến anh Thành và cả chúng tôi bật dậy. Các dãy đèn hai bên hông tàu bắt đầu sáng quắc khiến tất cả bạn thuyền cũng dậy theo. Tiếng “tít, tít” từ chiếc máy dò kêu lên liên tục. Anh Thành chỉ cho chúng tôi làn cá đèn đang tập trung khá dày dưới tầng nước hơn 25m. Sau khi xi-nhan với các bạn thuyền hướng đánh bắt, anh Thành lệnh cho hai bạn thuyền đẩy chiếc thúng chai trên tàu xuống nước. Các màng lưới, dưới ánh đèn màu được chiếc thúng bắt đầu kéo đi. Lúc này trên tàu, anh Thành bắt đầu nổ máy, lên ga tăng tốc để bao vây đàn cá. Bên hông mũi tàu, tất cả bạn thuyền còn lại hợp sức để thả lưới nhịp nhàng xuống biển. Sau gần 3 giờ quần thảo liên tục xung quanh cội chà, những mẻ lưới rút được kéo lên, nặng trịch. Thuyền trưởng Thành vui vẻ cho chúng tôi biết thành quả của mẻ lưới đánh được là hơn 1,5 tấn cá các loại, trong đó nhiều nhất là cá chỉ, nục, bạc má…

Đáng lý theo lịch trình, chúng tôi sẽ còn cùng anh Bùi Văn Thành và các bạn thuyền bám biển đến lúc tàu cập bờ, thế nhưng sức khỏe cả đoàn không còn đảm bảo bởi cảm giác say sóng kéo dài nên anh Thành tìm cách đưa chúng tôi vào bờ. Sau khi liên lạc bằng bộ đàm để tìm các tàu vào bờ nhưng không có, vị thuyền trưởng trẻ vui vẻ quay đầu tàu về hướng lộng. Lúc này may mắn chúng tôi gặp được một tàu pha xúc cá cơm của Ninh Thuận đang chạy vào bờ bán sản phẩm và được cho đi nhờ vào Cảng La Gi...

Báo Bình Thuận, 18/08/2015
Đăng ngày 19/08/2015
Châu Tỉnh
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 08:30 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:30 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 08:30 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 08:30 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 08:30 23/09/2024
Some text some message..