Dịch vụ muối mắm tại nhà, bạn đã biết?

Nhu cầu sử dụng nước mắm nguyên chất muối tại nhà theo kiểu truyền thống ngày càng có nhiều người ưa chuộng. Đáp ứng thị hiếu này, người dân miền biển đã chở cá tươi từ cảng đến tận nhà để muối cho khách hàng.

Cá cơm tươi.
Người dân ven biển chuẩn bị chở cá cơm đến nhà muối cho khách. Ảnh: VOV

Mùa muối mắm

Hằng năm, cứ vào khoảng tháng Giêng đến tháng 2 âm lịch là mùa khai thác cá cơm của ngư dân ven biển Quảng Ngãi. Tàu đánh bắt cá cơm thường xuất bến chiều hôm trước, ra vùng biển cách bờ tầm 15 - 20 hải lý buông lưới đón luồng cá cơm. Đánh bắt xuyên đêm, sáng hôm sau ngư dân đưa tàu về cảng bán cá. Vì được đánh bắt gần bờ nên cá vẫn giữ được độ tươi ngon. Nhiều cơ sở, hộ gia đình chuyên muối mắm truyền thống có mặt tại cảng từ mờ sáng để thu mua những mẻ cá ngon. Sau đó, muối cá tại chỗ hoặc đưa cá lên xe, chở đi khắp nơi muối cho khách theo đơn đặt hàng.

Gắn bó với nghề muối cá cơm đã hơn 20 năm, chị Phan Thị Vĩnh, ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi), được hàng trăm gia đình trên địa bàn tỉnh tin cậy đặt hàng. Bất kể là khách hàng ở TP. Quảng Ngãi hay các huyện miền núi như Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng... chỉ cần gọi điện đặt hàng là chị Vĩnh phục vụ tận nơi. Chị Vĩnh chia sẻ, từ sau Tết, vào mùa cá cơm, trung bình mỗi ngày tôi muối 3 tạ cá cho khách hàng. Đối với khách hàng ở gần, tôi chở cá đến tận nơi muối, còn khách ở các huyện xa thì tôi muối cá rồi gửi xe buýt vận chuyển đến nơi giao cho khách. 

Cũng làm nghề muối mắm truyền thống, bà Nguyễn Thị Hoa, ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) cho biết, cách đây hơn 5 năm tôi và nhiều người thường muối mắm rồi lọc ra canh, gánh đi khắp nơi để bán. Bây giờ, đời sống phát triển, tôi không còn đi bán mắm dạo mà muối theo đơn đặt hàng. Khách chỉ cần gọi điện đặt hàng là mình chở cá, muối đến tận nhà rồi muối cá cho khách. Cá cơm ngon nhất là thời điểm tháng 8 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau.

Cá cơm
Cá cơm được đánh bắt gần bờ nên vẫn đảm bảo độ tươi ngon. Ảnh: Vietnambiz

Quay về với nước mắm truyền thống

Lâu nay, bà Võ Thị Lan, ở xã Bình Trung (Bình Sơn), thường tự ra chợ mua cá về muối rồi lọc lấy mắm. Thế nhưng, kể từ khi có dịch vụ muối mắm tại nhà, bà Lan chỉ cần điện thoại là có người chở cá đến tận nhà để muối. Bà Lan chia sẻ, tôi vừa gọi điện chỗ mối quen đặt họ chở 35kg cá cơm lên nhà để muối. Bây giờ muối thì đến Tết tới là lọc ăn được. Làm nước mắm để dùng trong gia đình và làm quà biếu người thân, tôi rất thích hương vị nước mắm truyền thống nhà làm. 

Đối với những gia đình ở thành phố, không có không gian để muối mắm vẫn có thể đặt người dân miền biển muối, lọc mắm mang lên tận nhà. “Gần 4 năm nay, gia đình tôi chỉ ăn nước mắm truyền thống. Lúc đầu, tôi cũng mua một cái ghè muối mắm bằng sứ, có van lọc và đặt họ chở cá lên muối. Tuy nhiên, đến mùa mưa, chỗ để thường bị tạt nước nên giờ đặt họ muối xong lọc rồi mang lên. Nhà tôi chỉ cần bỏ ra 500 nghìn đồng mua cá muối là có mắm ăn cả năm”, chị Lê Thị Tố Nga, ở phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho hay. 

lọc nước mắm
Sau khoảng 9-10 tháng là có thể lọc nước mắm ra dùng. Ảnh: Hồng Hoa

Theo người dân miền biển, việc muối mắm tại nhà khá đơn giản. Trước tiên, cho cá vào chậu lớn, đổ muối trắng vào chậu theo tỷ lệ 3,5kg cá tương ứng với 1kg muối rồi đảo đều. Sau đó, cho cá cơm vào hũ, ghè sành đậy kín. Trong khoảng 2 tuần đầu cần thường xuyên đảo cá. Thời gian tiếp theo, mỗi tháng đảo một lần để tránh hôi khản. Sau khoảng 9 - 10 tháng là có thể lọc nước mắm ra dùng.

Nước mắm nguyên chất sẽ có độ đạm tự nhiên cao, từ 30 - 40 độ. Tùy theo sở thích của mỗi người mà có thể pha thêm đường, bột ngọt để dùng. Tính ra chi phí cho mỗi lít mắm nhà làm chỉ tầm khoảng 30 - 35 nghìn đồng. Với sự tiện lợi này, ngày càng có nhiều gia đình chọn dịch vụ muối mắm truyền thống tại nhà.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 29/03/2022
Hồng Hoa
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 07:59 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 07:59 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 07:59 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 07:59 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 07:59 20/09/2024
Some text some message..