Khai thác thủy sản bằng xung điện: Tăng cường kiểm tra, xử lý

Tình trạng dùng xung điện để khai thác thủy sản diễn ra phổ biến ở các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã khiến nguồn lợi thủy sản, nhất là thủy sản nước ngọt bị cạn kiệt.

cấm dùng xung điện
Việc khai thác thủy sản bằng xung điện bị nghiêm cấm

Những ngày mưa gần đây, ngang qua các xã Diên Lạc, Diên Phước, Diên Thọ... (huyện Diên Khánh), chúng tôi bắt gặp không ít người mang theo bình kích điện ra các cánh đồng ngập nước để chích điện bắt cá, tôm... Tại cánh đồng xã Diên Lạc, người đàn ông tự xưng là Trần Văn Ớt (xã Diên Phước) cho biết, dụng cụ đánh bắt này được thiết kế khá đơn giản, chỉ với một bình ắc-quy 12V, một bộ kích điện, mỗi đầu dây điện được nối với một đầu kim loại gắn vào một đầu cây sào dài. Nhờ bộ kích điện nên nguồn điện sẽ được nâng lên 220V, khi đánh bắt tôm, cá, chỉ cần đưa hai đầu sào có điện xuống vùng nước thì hầu hết các loài động vật thủy sinh từ to đến nhỏ quanh khu vực đó đều bị điện giật tê liệt. Một bộ kích điện có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng.  

Khi được hỏi đánh bắt cá, tôm bằng xung điện có sợ sẽ bị xử phạt, một người tên Hùng (xã Diên Lạc) cho biết: “Mùa mưa, tôi đem bình ra đồng kiếm mấy con cá về nhậu chơi chứ không đi thường xuyên. Trên cánh đồng này, ngày nào chẳng có người đi chích điện”. Anh Hùng nói thêm: “Trước đây, cứ mỗi mùa mưa đến, cá, tôm trên cánh đồng Diên Lạc rất nhiều. Mấy năm gần đây, đi chích điện cả buổi chẳng được mấy con”.

Thực tế, việc sử dụng xung điện để khai thác thủy sản còn diễn ra ở cả khu vực ven biển. Trong một lần cùng lực lượng Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuần tra, kiểm soát vùng ven biển huyện Vạn Ninh, chúng tôi chứng kiến không ít đối tượng sử dụng xung điện để khai thác hải sản bị xử lý. Hỏi chuyện một trong những người đi chích điện, chúng tôi được biết, một ngày họ có thể kiếm được 200.000 đến 300.000 đồng, tùy vào khu vực có nhiều hay ít cá. Số tiền này không lớn, nhưng cái giá phải trả cho hành vi này rất lớn. Bởi thủy sản đang kiệt quệ, môi trường sinh thái cũng bị hủy diệt. Không những thế, việc sử dụng xung điện để chích cá rất nguy hiểm đối với người sử dụng nếu bất cẩn.

Ông Lê Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc khai thác thủy sản bằng phương tiện cấm, trong đó có xung điện không chỉ xảy ra ở khu vực nội đồng mà còn ở nhiều địa bàn ven biển trong tỉnh. Thời gian qua, việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm đã được Thanh tra Sở đẩy mạnh, hàng chục vụ sử dụng xung điện để khai thác thủy sản đã bị phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển, còn khu vực nội đồng chưa triển khai được nhiều do nhân lực có hạn. Thời gian tới, ngành chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng các phương tiện cấm, trong đó có xung điện để khai thác thủy sản; tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Tình trạng sử dụng xung điện khai thác thủy sản đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản; tác động xấu đến các hệ sinh thái đặc thù. Vì vậy, thời gian tới, ngành chức năng của tỉnh cần có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Ngày 2-1-1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản. Bên cạnh đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thủy sản, tiếp tục ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng xung điện, chất nổ, ngư cụ bị cấm sử dụng trong khai thác thủy sản, ngày 30-7-2014, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 19 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 01. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm việc khai thác thủy sản bằng phương tiện hủy diệt, quy định các vùng cấm…

Báo Khánh Hòa, 24/11/2015
Đăng ngày 26/11/2015
Bích La - Đình Lâm
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 04:47 27/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 04:47 27/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 04:47 27/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 04:47 27/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 04:47 27/09/2024
Some text some message..