Nghề giăng câu cá ngát trên biển cần giờ

Trước đây, ở Cần Giờ cá ngát nhiều đến mức người ta chẳng thèm ăn, nhưng hiện nay đã trở thành món đặc sản được các quán ăn, nhà hàng trên thành phố về săn lùng.

Nghề giăng câu cá ngát trên biển cần giờ
Chiếc xuồng máy “xé rừng” để đến điểm giăng câu

Với người dân Cần Giờ, rừng ngập mặn Cần Giờ (TPHCM) không chỉ là lá phổi xanh của TP mà còn là nơi mưu sinh của hàng trăm con người với đủ loại nghề như: giăng câu bắt cá ngát, móc cua biển, bẫy bạch tuộc, đào sá sùng….

Rừng ngập mặn Cần Giờ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống thiên tai, là lá phổi xanh điều hòa không khí và cũng là nơi cung cấp nhiều loài thủy hải sản quý giá cho người dân trong vùng.

Một buổi chiều cuối tháng 4, chúng tôi được anh Đặng Thành Phát (37 tuổi, quê Long An) đưa ra chiếc ghe và cũng là “căn nhà di động” của mình đang neo đậu ở rạch Lôi Giang (xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ) để trải nghiệm công việc mưu sinh của ngư dân nơi đây.

Từ đường Rừng Sác, anh Phát điều khiển xuồng máy “xé rừng”, luồn lách qua hàng trăm gốc đước, gốc bần nằm đan xen nhau để ra đến nơi neo đậu ghe.

Anh Phát bảo, rừng Cần Giờ cho gì thì mình nhận đó, mình dựa vào rừng để kiếm sống nên vừa đánh bắt nhưng cũng phải cùng nhau bảo vệ rừng, vì đó là sinh kế của người dân.

Mùa này anh Phát giăng câu bắt cá ngát. Đến cuối tháng 5, khi Nam Bộ bước vào mùa mưa thì chuyển sang săn bạch tuộc, đi soi nha (ba khía) hay bẫy thòi lòi….


Những chiếc lưỡi câu để săn cá ngát.

Theo anh Phát, trước đây, ở Cần Giờ cá ngát nhiều đến mức người ta chẳng thèm ăn, nhưng hiện nay đã trở thành món đặc sản được các quán ăn, nhà hàng trên thành phố về săn lùng, với giá 100.000 đồng/kg.

Anh Phát cho biết, nghề giăng câu bắt cá ngát không khó, tuy nhiên mình phải có kinh nghiệm mới câu được nhiều cá. Thường cá ngát là loài ăn tạp, thích sống những nơi sâu, nước xoáy và có nhiều gốc cây, hang đá hoặc rọ đá.

“Cá ngát khoét hang sâu đến 2-3m dưới vực sông sâu. Thậm chí, chúng còn khoét hang quanh những bụi cây đước, cây mắm bị sạt lở nên khó bắt lắm”, anh Phát chia sẻ.


Móc mồi câu

Cũng theo anh Phát, muốn câu được nhiều cá, đòi hỏi người giăng câu phải thật kinh nghiệm và thông thạo các đoạn sông. Điều đặc biệt là phải chọn đúng loại mồi cá ngát ưa thích để dụ được chúng. “Thông thường cá ngát ăn tạp, nhưng cũng rất kén mồi, nó thích nhất là mồi còng (con còng) và tôm nhưng phải còn tươi”, anh Phát tiết lộ.

Theo anh Phát, cá ngát thường săn mồi vào thời điểm rạng sáng, lúc con nước lớn. Tầm khoảng 23h đêm, sau khi móc mồi vào 2 thùng dây câu dài cả cây số, anh Phát lên chiếc vỏ lãi nổ máy nhắm thẳng đến đoạn sông nghi có nhiều cá ngát rồi bắt đầu công việc thả câu. Công việc thả câu kéo dài khoảng 1 giờ thì kết thúc.


 Công việc thả câu bắt đầu lúc 23h đêm

Đến khoảng 5h sáng hôm sau, anh Phát cùng người em dậy chuẩn bị dụng cụ để đi thu câu.

Với kinh nghiệm của mình, chỉ cần con cá nào dính câu, anh Phát đã phát hiện cách đó vài chục mét. Những chú cá ngát to cắn câu, kéo mạnh sợi dây cước khiến chúng tôi cảm thấy rất phấn khích.

Khi chú cá ngát được kéo lên khỏi mặt nước, quẫy mạnh trên ghe, anh Phát bảo phải né ra xa, đề phòng trường hợp bị cá đâm vào người.

Lúc này, chiếc kìm trên tay anh Phát mới được sử dụng đến. Chỉ sau vài giây, chiếc kìm được anh Phát đưa vào bẻ 3 ngạnh cá rất sắc nhọn, sau đó công đoạn tháo lưỡi câu mới được tiến hành.


Và việc kéo câu diễn ra khoảng 5h sáng hôm sau

“Nếu không bẻ ngạnh mà tháo lưỡi câu ngay thì nguy cơ bị cá đâm rất cao. Bị cá ngát đâm nếu nhẹ thì hành sốt, nặng thì phải nhập viện cấp cứu”, anh Phát chia sẻ.

Thành quả sau một đêm giăng câu là 13kg cá ngát, thu về hơn 1 triệu đồng. Anh Phát bảo đêm nay gặp may, có nhiều đêm chỉ được vài ký đủ ăn thôi.


Với những con cá to, phải dùng vợt để tránh bị sẩy mất.


Chiếc kìm khéo léo đưa vào để bẻ các ngạnh cá.


Thêm một chú cá ngát nữa dính câu


Theo anh Phát, những con cá ngát tuy nhỏ nhưng rất nguy hiểm vì chúng quẫy rất mạnh, anh Phát phải khéo léo để chế ngự được chúng


Một chú cá ngát nặng khoảng 2ký


Thành quả trong chuyến giăng câu là hơn 13 ký cá ngát, thu về cả triệu đồng

Báo Dân Trí
Đăng ngày 11/05/2018
Đình Thảo
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 08:26 24/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 08:26 24/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 08:26 24/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 08:26 24/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 08:26 24/09/2024
Some text some message..