Ngư dân còn chủ quan trong mùa mưa bão

Xã Khánh Bình Tây và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, là 2 xã ven biển, nằm về hướng Tây của tỉnh. Trong những năm qua, địa phương đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền Nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm hộ gia đình tự đóng phương tiện nhỏ làm nghề đánh bắt trên biển không đảm bảo an toàn. Vì vậy, mỗi khi có áp thấp nhiệt đới, hoặc lốc xoáy bất ngờ xảy ra trên biển ngư dân luôn chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

chien si bien phong
Các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Sông Ðốc tuyên truyền, vận động bà con ngư dân ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc, không ra biển hoạt động khi thời tiết xấu.

2 xã hiện có trên 600 phương tiện hoạt động nghề khai thác thuỷ sản, số phương tiện có công suất 90 CV trở lên chỉ có hơn 50 phương tiện, còn lại là phương tiện nhỏ dưới 90 CV và dưới 20 CV. Bên cạnh, số hộ dân còn ở nhà tạm và sống ở khu vực ven biển chưa di dời được còn nhiều, nhất là số hộ dân trên tuyến đê biển Tây, nên mỗi mùa mưa bão đến thì trên địa bàn luôn có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn, Nhân dân bị thiệt hại nhiều hơn các địa phương khác. 

Xác định rõ những mặt khó khăn của địa phương, nên ngay từ đầu năm, Ðảng uỷ, UBND xã Khánh Bình Tây đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và triển khai đến từng cán bộ, công chức trong xã, ấp. Ðồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Ðồn Biên phòng Sông Ðốc thường xuyên tuyên truyền vận động Nhân dân nêu cao tinh thần phòng, chống lụt bão, chấp hành nghiêm việc di dời khi có bão xảy ra, đặc biệt là những hộ dân sinh sống bên ngoài bờ đê gần mé biển thuộc khu vực ấp Kinh Hòn Bắc và trên 100 hộ của ấp Kinh Hòn.

Ông Châu Phương Hùng, ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây, vốn là nông dân quanh năm bám đồng ruộng, nhưng vì sản lượng thu hoạch mùa màng ngày càng thấp, cuộc sống gia đình khó khăn nên ông Hùng học theo người dân trong vùng mua phương tiện cũ ra biển làm nghề đặt lú bát quái.

Ông Hùng cho biết, mặc dù kinh nghiệm đi biển và kỹ thuật đánh bắt không có, nhưng để kiếm sống cho gia đình tôi phải liều đi theo anh em ở địa phương, mới đầu không quen, dần cũng quen. Biết mưa bão dông lốc rất nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, vì vậy chỉ hoạt động gần mé bờ, thấy sóng lớn là chạy vào liền.

Trên thực tế, những năm qua, dọc tuyến ven biển của tỉnh Cà Mau đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn do dông lốc gây ra với ngư dân hoạt động gần bờ mà hậu quả của sự chủ quan đã phải trả giá. Dù đã 2 năm trôi qua nhưng anh Nguyễn Văn Nhân ngụ Ấp 1, xã Khánh Hội, huyện U Minh, vẫn chưa quên hình ảnh người vợ của mình bị sóng biển nhấn chìm trước sự bất lực của mình.

Anh Nhân cho biết, vì cuộc sống khó khăn nên vợ chồng sắm chiếc xuồng nhỏ hằng ngày ra biển thả lưới. Khi đang kéo lưới để quay về bờ thì trời nổi dông, nổi sóng và chiếc xuồng lưới của vợ chồng anh Nhân bị đánh úp. Chị Thiệt không biết bơi nên bị sóng biển đẩy ra xa, anh Nhân thì kịp bám vào be xuồng còn lập lờ trên mặt nước. Cơn sóng dâng lên, khi đổ xuống anh chỉ kịp nhìn thấy cái nón lá của vợ còn nổi ở cách xa khoảng 50 m, còn vợ anh đã mất dạng trong lòng biển.

Tất cả đã quá muộn, khi mặt biển đang cuộn lên từng cột sóng, anh Nhân cố bám trụ bên be xuồng chờ người khác đến cứu vớt. Lênh đênh trên biển gần 4 giờ đồng hồ, anh may mắn được 1 ghe đánh bắt gần đó phát hiện cứu vớt kịp thời. 3 ngày sau người dân mới phát hiện xác vợ anh Nhân dạt vào khu vực gần cửa biển Ðá Bạc, huyện Trần Văn Thời.

Ðể giúp ngư dân hoạt động trên biển nhận thức thêm về tác hại của thiên tai, hằng năm, Bộ đội Biên phòng và Sở NN&PTNT đều phối hợp tổ chức tập huấn cho ngư dân trên địa bàn những kiến thức cơ bản về nhận biết bão, áp thấp nhiệt đới, cách điều động tàu tránh, trú bão, sơ cấp cứu người gặp nạn để chủ động đối phó với thiên tai khi xảy ra trên biển.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, năm 2016, áp thấp nhiệt đới, bão sẽ đến muộn và ít hơn trung bình nhiều năm. Dự báo sẽ có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung vào các tháng cuối năm.

Với tinh thần chủ động, tích cực, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau luôn chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tổ chức lực lượng, phương tiện, hiệp đồng, phân công nhiệm vụ cụ thể sẵn sàng ứng phó với mưa bão. Cấp uỷ chỉ huy đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đều tổ chức lãnh đạo, chỉ huy đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng tại chỗ triển khai, chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra./.

Báo Cà Mau, 20/08/2016
Đăng ngày 21/08/2016
Bài và ảnh: Anh Vy
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 12:27 23/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 12:27 23/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 12:27 23/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 12:27 23/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 12:27 23/09/2024
Some text some message..