Tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn

Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới nhưng vẫn còn một số khó khăn khi xử lý bùn thải. Bài viết gợi ý một phương pháp tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn để giải quyết vấn đề này.

Tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn
Hệ thống nuôi trồng thủy sản RAS tích hợp nuôi vi tảo. Ảnh: springer.com

Sử dụng các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS) giúp giảm tác động ô nhiễm của hoạt động nuôi tôm/cá. Do đó, công nghệ RAS được công nhận là một giải pháp trong tương lai để phát triển các hoạt động nuôi thủy sản trong nội địa.

Tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn

Hệ thống nuôi cá tuần hoàn. Ảnh: iasoglobal

Trong hệ thống RAS, nước thải được xử lý và một phần nước thải được tái lưu thông qua hệ thống nuôi. Tuy nhiên, trong RAS, xử lý bùn tập trung có chứa chất rắn và chất dinh dưỡng lơ lửng, đặc biệt là photphor, làm tăng chi phí vận hành (Martins và cộng sự 2010).

Cho đến nay, một vài nghiên cứu đã khám phá tiềm năng nuôi cấy tảo để xử lý nước thải của hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn RAS. Theo các nghiên cứu trước đây, các chất dinh dưỡng đặc biệt là NH4 và PO4 đã được loại bỏ một cách hiệu quả khỏi môi trường canh tác nhờ nuôi tảo. Có thể loại bỏ chất dinh dưỡng của bùn thải nuôi cá hiệu quả bằng nuôi cấy tảo kết hợp trong sản xuất cá rô phi (Ansari et al. 2017 ), cá bơn (Guo et al. 2013 ) và cá da trơn (Nasir et al. 2015). Điều này chỉ ra rằng tảo có thể được sử dụng trong xử lý một số loại nước thải từ nuôi trồng thủy sản. 

Tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn

Nuôi tảo tận dụng nước thải nuôi tôm/cá là hướng đi mới trong tương lai. Ảnh: aquaculturemag

Trong nghiên cứu này, Marika Tossavainen và cộng sự 2018 đã đánh giá tiềm năng của việc nuôi cấy tảo Euglena gracilis với Selenastrum sp để sản xuất sinh khối và các acid béo có giá trị như: EPA, DHA và ARA, và vitamin E, đồng thời thanh lọc chất thải nuôi trồng thủy sản và cải thiện nền kinh tế của hệ thống RAS.

Tích hợp nuôi cấy tảo trong hệ thống nuôi cá tuần hoàn

Bùn được thu thập từ bể loại bỏ chất rắn của một hệ thống tuần hoàn RAS khi nuôi cá vược (Ander lucioperca) và cá da trơn (Clarias anguillaris). Sau đó bùn thải được sử dụng để nuôi 2 loài tảo trên.

Kết quả cho thấy sản xuất sinh khối tảo tốt hơn trong các hệ thống RAS nuôi cá vược so với bùn thải nuôi cá da trơn nhưng tốc độ tăng trưởng trung bình gần tương tự ở cả hai mô hình nuôi khi bùn được làm giàu. Do kết quả của việc chuyển đổi thức ăn của cá vược kém hiệu quả hơn so với cá da trơn, do đó lượng dinh dưỡng và khoáng chất cho tảo cao hơn trong bùn thải của nước nuôi cá vược.

Năng suất sinh khối của tảo nuôi trong bùn thải nuôi cá vược đã được cải thiện tương đương với bùn nuôi cá rô phi khi nuôi tảo Scenedesmus obliquus hoặc Chlorella sorokiniana, nhưng thấp hơn khi nuôi tảo Ankistrodesmus falcatus (Ansari et al. 2017). Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung bùn thải từ hệ thống RAS để nuôi tảo thì các chất dinh dưỡng bổ sung là không cần thiết.

Việc loại bỏ chất dinh dưỡng và COD khỏi chất thải hiệu quả cho thấy rằng việc tích hợp một hệ thống nuôi tảo vào RAS có thể làm giảm nhu cầu xử lý chất thải từ hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn.

Tích hợp vi tảo trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn

Kết quả đã gợi ý thêm rằng sử dụng tảo làm bộ lọc sinh học để loại bỏ dinh dưỡng trong nước thải và cải thiện tính khả thi về kinh tế của hệ thống RAS. 

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là khối lượng chất thải được sản xuất trong RAS quy mô công nghiệp là khá cao, và một sự thay thế thực tế hơn cho sản xuất sinh khối tảo là sử dụng một hệ thống canh tác tảo riêng sử dụng nước, có chứa bùn được thu gom từ RAS.

Đây là nghiên cứu đầu tiên, sử dụng bùn thải nuôi cá vược và cá da trơn được sử dụng để nuôi tảo và cách tiếp cận của chúng tôi để làm giàu bùn thải với chất rắn từ bể loại bỏ bùn. Hàm lượng cao của các acid béo LC-PUFA và vitamin E trong sinh khối tảo được tạo ra trong các thí nghiệm này cho thấy rằng nuôi cấy nuôi 2 loài tảo E. gracilis với Selenastrum sp từ nước thải của hệ thống nuôi cá là một thay thế đầy hứa hẹn cho việc thay thế một phần dầu cá được sử dụng trong thức ăn thủy sản.

Nghiên cứu này cho thấy bùn thải từ các hệ thống RAS nuôi cá vược và cá da trơn phù hợp cho sản xuất sinh khối tảo và cải tiến bùn cũng làm tăng sản lượng sinh khối tảo. Hàm lượng EPA và DHA trong sinh khối tương đương với thức ăn cũng hứa hẹn cho sản xuất thức ăn thủy sản trong tương lai.

Xem báo cáo tiếng anh tại: https://link.springer.com

Đăng ngày 20/12/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Khoa học
Bình luận
avatar

Sử dụng bột đậu tương lên men bằng Monascus purpureus M-32 cho tôm thẻ

Bột đậu nành (SBM), một loại nguyên liệu thay thế bột cá, được coi là nguồn protein thích hợp cho thức ăn thủy sản nhờ hàm lượng protein tương đối cao, hàm lượng axit amin cân bằng và nguồn cung cấp ổn định.

Bột đậu tương
• 12:00 16/07/2024

Vi khuẩn tím: Triển vọng cho ngành thức ăn thủy sản

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, có một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển. Hơn thế, chúng còn có khả năng sản xuất nguồn thức ăn thủy sản chất lượng cao cho cá nuôi.

Vi khuẩn tôm
• 10:42 16/07/2024

Ulvan có tác dụng như thế nào với tôm thẻ chân trắng

Ulvan, một polysaccharide sunfat có trong thành tế bào của rong xanh thuộc chi Ulvale, có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của tảo ở vùng nước ven biển và đầm phá đang trải qua quá trình phú dưỡng (Fletcher, 1996).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 15/07/2024

Ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản

Prebiotic hiện đang trở thành những nghiên cứu quan trọng, nổi lên vài năm gần đây trong ngành thủy sản, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tính an toàn, bền vững và không sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm cá. Bài viết cung cấp cái nhìn sâu rộng về cơ chế hoạt động, lợi ích và ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản.

Prebiotic
• 10:42 09/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 06:16 20/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 06:16 20/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 06:16 20/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 06:16 20/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 06:16 20/09/2024
Some text some message..