Ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản

Prebiotic hiện đang trở thành những nghiên cứu quan trọng, nổi lên vài năm gần đây trong ngành thủy sản, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tính an toàn, bền vững và không sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm cá. Bài viết cung cấp cái nhìn sâu rộng về cơ chế hoạt động, lợi ích và ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản.

Prebiotic
Prebiotic trong nuôi trồng thủy sản

Prebiotic là gì?

Prebiotic được định nghĩa là những chất không tiêu hóa được bởi vật chủ nhưng có thể được lên men bởi vi khuẩn đường ruột, từ đó kích thích sự phát triển và hoạt động của một hoặc một nhóm vi khuẩn có lợi tại đường ruột. Prebiotic góp phần vào sức khỏe đường ruột tôm cá bằng cách cải thiện cấu trúc và chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó nâng cao hệ miễn dịch và cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng của vật chủ. Trong ngành thủy sản, prebiotic đã được chứng minh là có khả năng cải thiện sự tăng trưởng, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tỷ lệ nhiễm bệnh.

Fructooligosaccharides (FOS)

FOS là một loại carbohydrate phức tạp được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại rau, củ, quả như hành tây, tỏi, và chuối. Chúng cũng có thể được sản xuất công nghiệp thông qua quá trình thủy phân enzyme của inulin, một loại polysaccharide phức tạp được tìm thấy trong rễ của hoa hồi đất và rễ rau diếp xoăn.

FOSFOS là một loại carbohydrate phức tạp được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại rau, củ

Galactooligosaccharides (GOS)

GOS thường được sản xuất từ lactose, thành phần chính của sữa, thông qua quá trình thủy phân enzymatic. Chúng là một thành phần phổ biến trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh do khả năng kích thích sự phát triển của vi khuẩn Bifidobacterium trong đường ruột, tạo môi trường đường ruột giống như trẻ em bú mẹ.

Mannan-Oligosaccharides (MOS)

MOS thường được chiết xuất từ thành tế bào của men bia, là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất bia. MOS hoạt động bằng cách gắn kết với vi khuẩn có hại trong đường ruột và ngăn chúng gắn kết vào thành ruột, từ đó giúp loại bỏ chúng qua đường tiêu hóa.

Xylooligosaccharides (XOS)

XOS được sản xuất từ xylan, một loại hemicellulose phổ biến trong các thực vật như rơm lúa mì, tre, và gỗ. Quá trình sản xuất XOS bao gồm thủy phân xylan bằng xylanase để tạo ra các chuỗi oligosaccharide ngắn. XOS được biết đến với khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn Bifidobacterium trong đường ruột.

XOS
XOS được sản xuất từ xylan, một loại hemicellulose phổ biến trong các thực vật

Inulin

Inulin là một dạng polysaccharide được tìm thấy trong nhiều loại rau củ như hoa hồi đất, hành tây và rau diếp xoăn. Inulin có chuỗi fructose dài có thể lên men trong đường ruột, giúp kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi.

Cơ chế hoạt động

Các loại prebiotic như FOS, GOS, MOS, AXOS, Inulin và Beta-glucans là những prebiotic phổ biến, đang được sử dụng trong nuôi trồng thủy sản. Cơ chế hoạt động của chúng bao gồm việc kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi, đồng thời ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại. Điều này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và hiệu suất sinh trưởng của tôm cá, mà còn giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh, hướng tới một môi trường nuôi trồng thủy sản bền vững hơn.

Việc sử dụng hỗn hợp prebiotic cũng cần được lưu ý, vì không phải tất cả các loại prebiotic đều có tác dụng như nhau đối với tất cả các loại vi khuẩn đường ruột. Ví dụ, FOS và GOS được biết đến là thúc đẩy sự phát triển của Lactobacillus sp.Bifidobacterium sp., những vi khuẩn có khả năng lên men FOS và GOS. Ngoài ra, việc bổ sung thêm prebiotic trong thức ăn thủy sản có thể thúc đẩy sự phát triển của nhiều loài vi khuẩn đường ruột hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể của các loài thủy sản.

Prebiotic giúp cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm lượng chất thải hữu cơ

Lợi ích của prebiotic đối với thủy sản

Prebiotic cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe của tôm cá như tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện chức năng đường ruột và tăng cường khả năng chống lại các mầm bệnh.

Ngoài ra, chúng còn giúp cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm lượng chất thải hữu cơ, qua đó giảm bớt sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và cải thiện điều kiện sống trong ao nuôi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các hệ thống nuôi trồng kín và bền vững, nơi mà chất lượng nước là yếu tố quyết định đến sự thành công của quá trình nuôi.

Thách thức và hướng phát triển

Mặc dù prebiotic mang lại nhiều lợi ích, nhưng chưa được áp dụng rộng rãi trong ngành thủy sản. Một trong những nguyên nhân chính là chi phí cao, nên prebiotic bị hạn chế khả khả năng tiếp cận một số vùng nuôi quy mô nhỏ. Hơn nữa, việc hiểu biết về cơ chế tương tác giữa các loại prebiotic và hệ vi sinh vật đường ruột còn hạn chế, đòi hỏi cần có thêm nghiên cứu để tối ưu hóa liều lượng và phương pháp sử dụng.

Trong tương lai, với sự phát triển của công nghệ sinh học và nghiên cứu khoa học, prebiotic có thể trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược nuôi trồng thủy sản bền vững. 

Đăng ngày 09/07/2024
Hà Tử @ha-tu
Khoa học
Bình luận
avatar

Sử dụng bột đậu tương lên men bằng Monascus purpureus M-32 cho tôm thẻ

Bột đậu nành (SBM), một loại nguyên liệu thay thế bột cá, được coi là nguồn protein thích hợp cho thức ăn thủy sản nhờ hàm lượng protein tương đối cao, hàm lượng axit amin cân bằng và nguồn cung cấp ổn định.

Bột đậu tương
• 12:00 16/07/2024

Vi khuẩn tím: Triển vọng cho ngành thức ăn thủy sản

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, có một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển. Hơn thế, chúng còn có khả năng sản xuất nguồn thức ăn thủy sản chất lượng cao cho cá nuôi.

Vi khuẩn tôm
• 10:42 16/07/2024

Ulvan có tác dụng như thế nào với tôm thẻ chân trắng

Ulvan, một polysaccharide sunfat có trong thành tế bào của rong xanh thuộc chi Ulvale, có liên quan chặt chẽ với sự phát triển của tảo ở vùng nước ven biển và đầm phá đang trải qua quá trình phú dưỡng (Fletcher, 1996).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 15/07/2024

Ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản

Prebiotic hiện đang trở thành những nghiên cứu quan trọng, nổi lên vài năm gần đây trong ngành thủy sản, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về tính an toàn, bền vững và không sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm cá. Bài viết cung cấp cái nhìn sâu rộng về cơ chế hoạt động, lợi ích và ứng dụng thực tế của prebiotic trong nuôi trồng thủy sản.

Prebiotic
• 10:42 09/07/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 00:54 17/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 00:54 17/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 00:54 17/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 00:54 17/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 00:54 17/09/2024
Some text some message..