Tuy Hòa: Ngư dân lo ngại tàu cá bị mắc cạn

Theo ngư dân TP Tuy Hòa, nếu địa phương không sớm nạo vét hoàn thành, di dời các doi cát từ cửa biển Đà Diễn vào đến cảng cá Đông Tác, thì những ngày tới, tàu cá về cảng với số lượng nhiều sẽ dễ bị mắc cạn.

Tuy Hòa: Ngư dân lo ngại tàu cá bị mắc cạn
Công ty CP Pusco tổ chức hút cát, nạo vét khu vực cảng cá Đông tác (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Sớm nạo vét thông luồng

Ban lạch và nghiệp đoàn nghề cá hai phường Phú Đông và phường 6 vừa có đơn kiến nghị UBND TP Tuy Hòa tổ chức nạo vét, thông luồng để các tàu cá ra vào cảng Đông Tác thuận lợi hơn. Ngư dân Huỳnh Nuồng ở phường Phú Đông, cho biết: Hiện chủ các phương tiện khai thác hải sản xa bờ ở TP Tuy Hòa luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo sợ tàu cá bị mắc cạn mỗi khi ra vào cảng cá Đông Tác. Bởi cát đang bồi lấp gần hết cửa biển Đà Diễn, luồng lạch vào cảng cá Đông Tác cũng bị thu hẹp, chỉ còn lại một lạch nhỏ. Nhiều vị trí tại cửa biển này chỉ sâu khoảng 1,5-2m, khi nào thủy triều lên cao mới đủ độ sâu để tàu cá ra vào. Tuy nhiên, nếu tàu cá ra vào không đúng lạch nước cũng sẽ bị mắc cạn, nhẹ thì bị gãy chân vịt, nặng thì bị sóng biển đánh hư hỏng tàu cá gây thiệt hại rất lớn.

Không chỉ ngư dân phường Phú Đông mà ngư dân các phường 6 và phường 4 (các địa phương có số lượng tàu cá nhiều) cũng chung nỗi lo tàu cá mắc cạn. Theo ông Lê Thế Trung, Ban lạch ngư nghiệp Đông Tác, khi bến cá phường 6 đóng cửa vào năm ngoái, ngư dân phải chuyển mọi hoạt động như lấy tổn, chuyển cá lên bờ và mua bán hải sản sang cảng cá Đông Tác. Vì vậy, nếu không sớm xử lý các doi cát từ cửa Đà Diễn vào cảng cá Đông Tác thì tình trạng bồi lấp sẽ phức tạp hơn và tàu cá ra vào rất dễ bị mắc cạn. Chưa kể, tình trạng bồi lấp này cũng khiến nhiều tàu cá phải neo đậu phía bờ kè Bạch Đằng (thuộc phường 4 và phường 6). Trong khi chính quyền địa phương và các ngành liên quan yêu cầu mọi hoạt động bốc dỡ, mua bán hải sản phải tập trung tại cảng nên ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, nói: Trước đây, một khối lượng lớn cát nạo vét khu vực cửa Đà Diễn được tập kết tạm ở khu vực gần kè Nam. Qua mùa mưa bão năm vừa rồi, cát đã bồi lấp trở lại hoàn toàn. Không chỉ bồi lấp các luồng lạch đã nạo vét mà đoạn từ cửa Đà Diễn vào đến cảng cá Đông Tác còn xuất hiện nhiều doi cát khiến tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn. Để tàu thuyền ra vào cảng cá Đông Tác an toàn, tỉnh và thành phố cần có hướng xử lý lâu dài hơn, không nạo vét qua một phía rồi đến khi mưa lũ về, cát lại tiếp tục bồi lấp.

Không để tàu thuyền mắc cạn

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Đông Tác do Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Phú Yên làm chủ đầu tư được khởi công từ cuối năm 2017. Công trình được xây dựng trong khu nước có diện tích gần 20ha với các hạng mục khu neo đậu tàu thuyền, khu quay trở, luồng vào khu cảng, đường dẫn trụ neo, đường dẫn nối bờ, hệ thống đèn và biển báo, nạo vét khu nước. Trong đó, khối lượng cát bị bồi lấp tại khu vực từ cửa biển Đà Diễn vào đến cảng cá Đông Tác cần phải nạo vét khoảng 130.000m3, nhưng thực tế khối lượng phải nạo vét lớn hơn rất nhiều, gấp 2-3 lần so với tính toán ban đầu. Đến nay, khối lượng cát mà đơn vị thi công là Công ty CP Pusco đã nạo vét ở khu vực này đã hơn 250.000m3.

“Vừa rồi, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Phú Yên có nhận được một số đơn kiến nghị của ngư dân, ban lạch và nghiệp đoàn nghề cá của phường Phú Đông và phường 6 về việc lo ngại tàu cá ra vào cảng cá Đông Tác có khả năng bị mắc cạn. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công huy động nhiều thiết bị máy móc, khẩn trương nạo vét hoàn thành và thông luồng ra vào cảng cá Đông Tác. Hiện Công ty CP Pusco đưa đến công trình 4 máy hút cát, khối lượng nạo vét mỗi ngày khoảng 1.000m3, dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành. Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Phú Yên cũng đã làm việc và đề nghị Ban quản lý Cảng cá Phú Yên cung cấp khu vực tàu cá ra vào có nguy cơ bị mắc cạn để đơn vị thi công ưu tiên điều chuyển máy móc đến nạo vét trước. Chủ đầu tư và đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thành nạo vét thông luồng vào cảng cá Đông Tác trong thời gian sớm nhất, không để tình trạng tàu cá ra vào bị mắc cạn, hoặc bị mắc kẹt do luồng lạch…”, ông Cao Đình Huy, Giám đốc Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Phú Yên, cho biết.

Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, vào mùa biển động, kết hợp triều cường và mưa lũ, khu vực cửa Đà Diễn đến cảng cá Đông Tác thường bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn. Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ngư dân, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với chính quyền, ban lạch và các nghiệp đoàn nghề cá ở phường 6 và phường Phú Đông khảo sát tình trạng bồi lấp nêu trên. Hiện TP Tuy Hòa có trên 500 tàu cá thường xuyên ra vào cảng cá Đông Tác, nếu việc bồi lấp này gây khó khăn cho ngư dân thì UBND thành phố sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương nạo vét thông luồng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền của bà con ngư dân ra vào cảng an toàn…

Báo Phú Yên
Đăng ngày 17/04/2019
Anh Ngọc
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến 2030

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu cá Việt Nam
• 09:00 09/07/2024

Bình Định tăng cường công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác

Tăng cường công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từng bước tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, đảm bảo quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi ích của người dân.

Cá ngừ
• 09:00 08/07/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Cá sấu hỏa tiễn - Loài cá săn mồi cực đỉnh

Tại Việt Nam, loài cá này được du nhập từ năm 2000 để phục vụ cho những người đam mê cá cảnh. Tuy nhiên, loài cá này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây hại cho môi trường lẫn con người.

Cá sấu hỏa tiễn
• 19:39 21/09/2024

Lợi ích từ axit hữu cơ và muối của axit hữu cơ mang lại cho tôm

Các nhà khoa học đã chứng mình rằng axit hữu cơ rất quan trọng đối với một số vật nuôi, trong đó có tôm. Với nên tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc đưa axit hữu cơ vào thức ăn giúp kích thích sự tăng trưởng cho tôm đã trở nên dễ dàng hơn. Hôm nay cùng Tép Bạc đi sâu vào các lợi ích mà acid hữu cơ mang lại nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 19:39 21/09/2024

Tại sao nên bổ sung vi sinh có lợi cho ao nuôi thủy sản?

Ngày nay vi sinh đã trở nên phổ biến hơn với người nuôi ngành thủy sản. Với quy tốc độ phát triển như hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến có phần phức tạp hơn. Vì vậy, việc bổ sung các loại vi sinh có lợi là điều rất cần thiết để hỗ trợ ao nuôi, tránh các tổn thất không đáng có.

Vi sinh
• 19:39 21/09/2024

Cùng nhà Tép đến với Festival tôm Cà Mau 2023

Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 là sự kiện vô cùng hấp dẫn, có quy mô cấp khu vực. Nổi bật nhất trong các hoạt động khuôn khổ của chương trình, phải kể đến chương trình trưng bày gian hàng về thiết bị và sản phẩm về tôm.

Tép Bạc
• 19:39 21/09/2024

Các loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức

Có một số loài cây gây hại trong ao tôm cần loại bỏ ngay lập tức. Các loài cây này có thể cạnh tranh với tôm cho oxy, thức ăn và ánh sáng. Chúng cũng có thể là nơi trú ngụ của các loài ký sinh trùng và bệnh tật.

Các loài cây gây hại cho ao nuôi
• 19:39 21/09/2024
Some text some message..